วันพฤหัสบดีที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2561

สุพรรณบุรี แข่งขันสวดมนต์หมู่ ส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน เทศกาลวันมาฆบูชา




                สพป.เขต 1 สุพรรณบุรี ร่วมกับวัดป่าเลไลยก์วรวิหาร จัดแข่งขันสวดมนต์หมู่ ส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน เทศกาลวันมาฆบูชา










               ที่ ศาลาสมเด็จพระเรศวรมหาราช  วัดป่าเลไลยก์ วรวิหาร  อำเภอเมืองสุพรรณบุรี   จังหวัดสุพรรณบุรี   นายนิมิต  วันไชยธนวงษ์  ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี   เป็นประธานฝ่ายฆราวาส เปิดการแข่งขันสวดมนต์หมู่ ตามแบบฉบับวัดป่าเลไลยก์วรวิหาร ในวันนี้(1 มี.ค.61) พร้อมกล่าวว่า การส่งเสริมให้วัดเป็นแหล่งเรียนรู้สำหรับทุกๆคน และเป็นเครือข่ายความร่วมมือสร้างสังคมคุณธรรมทั่วแผ่นดิน อีกประการหนึ่งก็คือ การปฏิบัติ สวดมนต์ทำให้เด็กได้ใกล้ชิดพระพุทธศาสนาสามารถช่วยขัดเกลาจิตใจให้เด็กและ เยาวชนเป็นบุคคลที่มีคุณธรรมจริยธรรม และสามารถดำรงอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข แล้ว ยังเป็นการธำรงรักษาและสืบทอดพระพุทธศาสนาอีกด้วย   ขณะที่ พระครูศรีอรรถศาสตร์ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดป่าเลไลยก์ วรวิหาร จังหวัดสุพรรณบุรี  ประธานฝ่ายสงฆ์ ได้แสดงสัมโมทนียกถา ก่อนการแข่งขัน ว่า









            การปลูกธรรมในใจของเด็กและเยาวชน คือพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์  ให้งอกงาม เพื่อจะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพ  ซึ่งบทสวดมนต์ตามแบบฉบับวัดป่าเลไลยก์ฯ นั้น ได้มีการจัดพิมพ์ขึ้นเพื่อให้นักเรียน นักศึกษาและประชาชนทั่วไปฝึกสวดถือเป็นประสบการณ์ตรง ที่สำคัญคือจะทำให้มีสมาธิ ส่งผลดีต่อการเรียนรู้ ยิ่งๆขึ้นไป   นอกจากนี้ ทางวัดได้จัดกิจกรรมสัปดาห์ส่งเสริมวันสำคัญทางพุทธศาสนา วันมาฆบูชาด้วยการจัดนิทรรศการ/ โรงทาน  เพื่อให้พุทธศาสนิกชนร่วมทำบุญรักษาศีล ฟังพระธรรมเทศนา ไม่ก่อบาปกรรม ทำดีเป็นนิตย์ ฟอกจิตบริสุทธิ์ คือพุทธศาสนาพร้อมเวียนเทียนถวายเป็นพุทธบูชา







             นายจำลอง  บุญเรืองโรจน์ รองผอ.สพป.สุพรรณบุรี เขต 1 กล่าวเพิ่มเติมว่าว่า   สพป.สุพรรณบุรี เขต 1 ร่วมกับวัดป่าเลไลยก์วรวิหาร จัดให้นักเรียนแข่งขันสวดมนต์หมู่ ตามแบบฉบับวัดป่าเลไลยก์วรวิหาร ขึ้นมีนักเรียนเข้าร่วมการแข่งขันรวมทั้งสิ้น  52 ทีม ได้แก่ ช่วงชั้นที่ 1 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3 จำนวน 17 ทีม ช่วงชั้นที่ 2 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 18  และ ช่วงชั้นที่ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 จำนวน 17 โดยรางวัลดังกล่าวได้รับการสนับสนุนเงินรางวัลในการแข่งขันจากพระธรรมพุทธิ มงคล เจ้าอาวาสวัดป่าเลไลยก์วรวิหาร  และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 1 สำหรับการแข่งขันสวดมนต์หมู่ตามแบบฉบับวัดป่าเลไลยก์วิหาร โดยการริเริ่มของพระเดชพระคุณ  ซึ่งได้ประพันธ์บทสวดมนต์สรรเสริญคุณพระรัตนตรัย(ทำนองสรภัญญะ) และยังสนับสนุนงบประมาณเป็นรางวัลแก่นักเรียนที่เข้าร่วมแข่งขันอย่างต่อ เนื่องเป็นปีที่ 8 แล้ว













เกรียงไกร  ก่อเกียรติตระกูล  บรรณาธิการข่าว        
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น