วันเสาร์ที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2559

เครื่องประดับเงินจากของเสีย งานวิจัยต่อยอด พร้อมถ่ายทอดสู่ SME ไทย



เครื่องประดับเงินจากของเสีย งานวิจัยต่อยอด พร้อมถ่ายทอดสู่ SME ไทย ผลงานเด่นในงาน มหกรรมวิจัยแห่งชาติ
 


 

นายหาญชนะ เกตมาลา หนึ่งในทีมเปียกปูน แห่งภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า ทีมงานวิจัยเปียกปูนได้นำผลงานนวัตกรรมขึ้นรูปเครื่องประดับเงินจากของเสียอุตสาหกรรมและห้องปฏิบัติการเคมี จัดแสดงในงานมหกรรมวิจัยแห่งชาติ ประจำปี 2559 (Thailand Research Expo2016) ซึ่ง สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ จัดขึ้น ระหว่างระหว่าวันที่ 17-21 สิงหาคมนี้ ที่โรงแรม เซ็นทารา แกรนด์ และบางกอกคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ เซ็นทรัลเวิล์ด



ทั้งนี้ นวัตกรรม ที่จัดแสดงในงานเป็นการพัฒนากระบวนการนำกลับโลหะเงินที่มีความบริสุทธิ์จากของเสียที่มีโลหะเงินเป็นองค์ประกอบในห้องปฏิบัติการในสถาบันการศึกษา และโรงงานอุตสาหกรรมที่มีปริมาณมากด้วยกระบวนการต่างๆ เพื่อให้ได้วัตถุดิบหรือโลหะเงินสำหรับขึ้นรูปเครื่องประดับเงินจนประสบผลสำเร็จ สามารถลดข้อจำกัด จากวิธีดั้งเดิมได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งเป็นวิธีที่ง่ายและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ใช้ต้นทุนต่ำ สามารถแยกโลหะเงินออกมาได้ที่ความเข้มข้นสูง ให้อยู่ในรูปผลึกของเงินที่มีความบริสุทธิ์สูงถึงร้อยบะ 99.99



ผงเงินที่ได้จากกระบวนการนำกลับ เมื่อนำไปใช้เป็นวัตถุดิบผลิตซิวเวอร์เคลย์ หรือผลึกเงิน เพื่อขึ้นรูปเครื่องประดับเงินด้วยเทคนิคต่างๆ เช่น การพิมพ์ การปั้น การฉีด และการพับ ยังสามารถควบคุมรูปร่างได้อย่างเหมาะสมต่อการนำไปใช้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากมีคุณสมบัติทางกายภาพเทียบเท่ากับผลิตภัณฑ์ที่จำหน่ายเชิงพาณิชย์และต้องนำเข้าจากต่างประเทศ


สำหรับชิ้นงานเครื่องประดับเงินที่ขึ้นรูปแล้ว จะต้องทำให้แห้งก่อน และนำไปเผาที่อุณหภูมิ 800 องศาเซลเซียส เป็นเวลา 30 นาที จากนั้นก็ขัดให้ขึ้นเงา นับเป็นต้นแบบผลิตภัณฑ์ซิลเวอร์เคลย์ที่ก่อให้เกิดประโยชน์เชิงพาณิชย์ โดยการออกแบบและขึ้นรูปให้เป็นเครื่องประดับเงิน ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะ และพร้อมถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่อุตสาหกรรมขนาดย่อม หรือ SME ของไทย

งานมหกรรมวิจัยแห่งชาติ ยังมีผลงานวิจัย ที่โดดเด่นและน่าสนใจอีกมากมาย พร้อมการแสดง การเสวนาหลากหัวข้อ ไปเที่ยวชมกันได้จนถึงวันที่ 21 สิงหาคมนี้ หากพลาดแล้วต้องรอปีหน้า

จำนงค์ ศรัณยพิพัฒน์ เครือข่ายประชาสัมพันธ์ วช.
เรวัติ น้อยวิจิตร   นสพ.พลังชน  rewat.noyvijit@hotmail.com  08-1910-7445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น