วันศุกร์ที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2561

วช.ชูนวัตกรรมขายได้เปิดตัวงานวันนักประดิษฐ์



 
             สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ รวมสุดยอดนวัตกรรมขายได้ และสิ่งประดิษฐ์เกือบ 2,000 ชิ้น พร้อมกิจกรรมมากมาย เปิดตัวงานวันนักประดิษฐ์





              นางสาว สุกัญญา ธีระกูรณ์เลิศ ที่ปรึกษา ด้านการติดตามและประเมินผลการบริหารงานวิจัย สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ หรือ วช. กล่าวถึงงาน "วันนักประดิษฐ์" ประจำปี 2561  (Thailand Inventors’Day 218) และประกาศผลรางวัลสภาวิจัยแห่งชาติ ซึ่ง วช. ร่วมกับหน่วยงานในระบบวิจัย และเครือข่ายพันธมิตรเพื่อการวิจัย จัดขึ้น ระหว่างวันที่ 2-6 กุมภาพันธ์นี้ ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา กรุงเทพฯ โดยคัดเลือกสิ่งประดิษฐ์คิดค้นและนวัตกรรมที่เกิดประโยชน์ใช้ได้จริงมากกว่า 2,000 ผลงาน จัดแสดงอย่างยิ่งใหญ่ เช่นเครื่องทำน้ำแข็งสำหรับใช้ในการผ่าตัด ข้าวจ้าวไทยใช้ทางการแพทย์เพื่ออุดห้ามเลือด ชุดอุปกรณ์รับประทานข้าวเหนียว เป็นต้น เพื่อให้เกิดการขยายผล และสอดรับกับภารกิจของ วช.ในฐานะเลขานุการสภานโยบายวิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ ในการขับเคลื่อนงานวิจัยและนวัตกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาประเทศ  
 





           สำหรับการจัดงานปีนี้ถือเป็นครั้งที่ 20 โดยพยายามให้ครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมาย ภายในงานจะมีการลงนามความร่วมมือระหว่าง วช.กับหน่วยงานต่างๆ เพื่อส่งต่อและผลักดันสิ่งประดิษฐ์คิดค้นรวม 7 ฉบับ การเสวนาและการบรรยายที่น่าสนใจ เช่น คิดการใหญ่ สร้างเงินจากสินค้านวัตกรรม เป็นต้น การให้คำปรึกษา และฝึกอบรมด้านสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรม โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย  การจัดแสดงนิทรรศการระดับนานาชาติ นิทรรศการภูมิปัญญาไทย และผู้สูงอายุ รวมทั้งกิจกรรมของเด็ก ซึ่งยุคนี้เด็กไทยเก่ง สามารถคิดนำปัญหาในพื้นที่มาทำวิจัยแก้โจทย์ได้ และมีผลงานปีนี้มากกว่า  500 ผลงาน




              นอกจากนี้ การจัดงานจะเน้นสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ส่งต่อเชิงพาณิชน์ได้ และยังมีสุดยอด SME ภายในงานด้วย โดยพลอากาศเอกประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงาน พร้อมมอบรางวัลสภาวิจัยแห่งชาติ ในวันที่ 2 กุมภาพันธ์นี้




จำนงค์ ศรัณยพิพัฒน์ กรรมการที่ปรึกษาด้านการประชาสัมพันธ์ วช.
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น