วันพฤหัสบดีที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2557

สุพรรณบุรี เครือข่ายเกษตรอินทรีย์ ยื่นหนังสือค้านการปลูกพืช GMO





             เครือข่ายเกษตรอินทรีย์สุพรรณบุรี นำโดย  คุณลุงปัญญา ใคร่ครวญ  ประธานกลุ่มเกษตรอินทรีย์ อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี  คุณธนรัช ใกล้กลาง ผู้ประสานงานโครงการกองทุนพัฒนาพันธุ์ข้าว  อาจารย์วิชัย  รักวงษ์วาน  ได้เข้ายื่นหนังสือผ่านผู้ว่าราชการจังหวัด สุพรรณบุรี  ว่าที่ร้อยตรีสุพีร์พัฒน์ จองพานิช เพื่อคัดค้านการทดลองปลูกพืช GMO ระดับไร่นา หลัง รมว.พาณิชย์ ลงนามแต่งตั้งคณะทำงานเพื่อศึกษา เรียกร้องรัฐบาลทบทวนด่วน หวั่นทำลายวิถีเกษตรดั้งเดิมและสูญพันธุ์พืชท้องถิ่น  โดยมี นางสาวดุษฎี รังษีพลาสวัสดิ์ เกษตรและสหกรณ์จังหวัดสุพรรณบุรี พท.อภินันท์ แสงคุ้มภัย ฝ่ายข่าว บก.ควบคุม รส.จทบ.กาญจนบุรี เป็นตัวแทนรับมอบ






              คุณลุง ปัญญา ใคร่ครวญ ประธานกลุ่มเกษตรอินทรีย์ อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี กล่าวว่า   สภาเกษตรกรแห่งชาติ ,  สมาคมการค้าเกษตรอินทรีย์ไทย, สหพันธ์องค์กรผู้บริโภค , คณะกรรมการอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภคภาคประชาชน, เครือข่ายเกษตรกรรมทางเลือก, เครือข่ายความมั่นคงทางอาหาร, มูลนิธิกสิกรรมธรรมชาติ และมูลนิธิชีววิถี  ล มูลนิธิข้าวขวัญ  , เครือข่ายโรงเรียนชาวนาสุพรรณบุรี , เครือข่ายเกษตรกรจังหวัดสุพรรณบุรี , และ ภาคประชาสังคมสุพรรณบุรี   ได้เข้ายื่นหนังสือถึง ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี  พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา  ในวันที่ 30 ตุลาคม 2557 นี้ พร้อมกันทั่วประเทศ  เพื่อให้พิจารณาทบทวนการอนุญาตให้มีการทดลองพืชดัดแปรพันธุกรรมในแปลงเปิด และ การอนุญาตให้มีการปลูกในเชิงพาณิชย์





                  คุณธนรัช ใกล้กลาง ผู้ประสานงานโครงการกองทุนพัฒนาพันธุ์ข้าว  กล่าวว่า  อดีตชาวนาอยู่กับไร่กับนาอย่างมีความสุข เรียกว่าในน้ำมีปลาในนามีข้าว โดยไม่ต้องหวังพึ่งหน่วยงานภาครัฐ แต่ปัจจุบันเกิดปัญหาขึ้นมากมาย ด้วยสาเหตุเราไม่เคยพึ่งตนเอง สุดท้ายถูกคนบางกลุ่มจับชาวนาเป็นตัวประกัน และยิ่งขณะนี้ รัฐบาล ยังจะเปิดโอกาส ให้มีการปลูกทดลองพืช GMOs ในแปลงเปิด รวมไปจนถึงการปลูกในเชิงพาณิชย์ ทั้งที่องค์กรเกษตรกร องค์กรผู้บริโภค ภาคธุรกิจ และองค์กรสาธารณประโยชน์ในประเทศต่างๆ มีการติดตามมาอย่างต่อเนื่อง พบว่ามีผลกระทบเชิงลบมากกว่าประโยชน์ที่ได้รับ ก็จะยิ่งเป็นการซ้ำเติมชาวนาเข้าไปใหญ่






                คุณจันทนา หงษา ผู้จัดการมูลนิธิข้าวขวัญ  ได้เข้าพบ เรวัติ  น้อยวิจิตร หัวหน้าศูนย์ข่าวท้องถิ่น นสพ.พลังชน ประจำจังหวัดสุพรรณบุรี และ ศูนย์ข่าวท้องถิ่นออนไลน์ ในกลุ่ม plus.google.com เพื่อขอให้สื่อท้องถิ่นสนับสนุนและเป็นกระบอกเสียง ให้กับชาวนา และ เกษตรกร ทั่วประเทศ

             



               นางสาวดุษฎี รังษีพลาสวัสดิ์ เกษตรและสหกรณ์จังหวัดสุพรรณบุรี  บอกจะช่วยกัน ที่จะนำเรื่องราว ปัญหาความเดือดร้อนของเกษตรกร เข้ายังศูนย์ดำรงธรรม เพื่อส่งต่อไปยัง ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา  ให้ได้รับทราบและช่วยแก้ปัญหาให้ แถมส่งท้ายด้วยไมาตรีจิต บอกตัวแทนเกษตรกร ผู้มายื่นหนังสือในวันนี้ ทำเพื่อชาติ





                  ด้าน พท.อภินันท์ แสงคุ้มภัย ฝ่ายข่าว บก.ควบคุม รส.จทบ.กาญจนบุรี  บอกเป็นเรื่องดี ที่ชาวบ้านมีปัญหา มีความเดือดร้อน ก็มาบอก ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา  โดยผ่านศูนย์ดำรงธรรม  หรือ ผ่านทาง จังหวัดทหารบกกาญจนบุรี ก็ได้ และ ขอบคุณ ทางทีมข่าวท้องถิ่น สุพรรณบุรีนิวส์  ที่ประสานงานแจ้งเรื่องให้ทราบ เพื่อที่จะได้ร่วมด้วยช่วยกัน  ก็ถือเป็นอีกหนึ่งความร่วมมือ ที่จะได้ร่วมด้วยช่วยกัน แก้ปัญหาของชาติบ้านเมือง ต่อไป







            เรวัติ  น้อยวิจิตร  สุพรรณบุรีนิวส์  ข่าว  rewat.noyvijit@hotmail.com 081-9107445
      
         

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น