วันอังคารที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2559

สระบุรี ประเพณีตักบาตรดอกเข้าพรรษาและถวายเทียนพระราชทาน ประจำปี 2559




              ที่จังหวัดสระบุรี  นายวิเชียร  พุฒิวิญญู  ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี  กล่าวว่า  งานประเพณีตักบาตรดอกเข้าพรรษา  เป็นประเพณีสำคัญ  ถือเป็นหนึ่งเดียวของไทย  ที่อยู่คู่กับวัดพระพุทธบาทราชวรมหาวิหารมาช้านาน  โดยพี่น้องประชาชนชาวพระพุทธบาทและใกล้เคียง  ที่นำดอกเข้าพรรษามาบูชาสักการะรอยพระพุทธบาท  เป็นประเพณีอันศักดิ์สิทธิ์และยิ่งใหญ่  ของชาวจังหวัดสระบุรี  โดยวันจัดงานประเพณีตักบาตรดอกเข้าพรรษา  จะถือเอาวันเข้าพรรษา  วันแรม  1  ค่ำ  เดือน 8  หรือช่วงเทศกาลวันเข้าพรรษาของทุกปี  เป็นวันจัดงาน  ตามความเชื่อที่มีสืบต่อกันมานั้น  โดยผู้เฒ่าผู้แก่  ประชาชนและคนหนุ่มสาว  ทุกเพศทุกวัย  ต่างพากันไปทำบุญตักบาตรดอกเข้าพรรษา  เนื่องในวันเข้าพรรษาที่วัดพระพุทธบาท





             เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระเกียรติ  พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  เสด็จเถลิงถวัลย์ราชสมบัติครบ  70  ปี  9  มิถุนายน  2559  ดังนั้นงานตักบาตรดอกเข้าพรรษาและถวายเทียนพระราชทานประจำปีนี้  จะเป็นการจัดงานเพื่อร่วมกันเฉลิมพระเกียรติ  พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  อีกทั้งรัฐบาลได้กำหนดวันหยุดพิเศษเพิ่มขึ้น  เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจและส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในประเทศ  จังหวัดสระบุรี  ได้กำหนดให้มีการจัดงานประเพณีตักบาตรดอกเข้าพรรษา  และถวายเทียนพระราชทาน  ประจำปี  พ.ศ.  2559  ระหว่างวันที่  18 – 20  กรกฎาคม  2559  ณ  วัดพระพุทธบาทราชวรมหาวิหาร  อำเภอพระพุทธบาท  จังหวัดสระบุรี  ทั้งนี้ในการจัดงานประเพณีตักบาตรดอกเข้าพรรษาฯ  พี่น้องประชาชนชาวสระบุรี  หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนทุกภาคส่วน  ให้ความร่วมมือและเตรียมตัวต้อนรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย  ชาวต่างชาติ  ที่จะมาเที่ยวงานประเพณีตักบาตรดอกเข้าพรรษาและถวายเทียนพระราชทาน  ซึ่งทางจังหวัดสระบุรีได้เตรียมการให้การต้อนรับนักท่องเที่ยวอย่างเต็มที่







              ทั้งนี้  เพื่อเป็นการักษาไว้ซึ่งขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามของประเทศไทย  และวัฒนธรรมอันล้ำค่าของท้องถิ่น  ทั้งเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดสระบุรีอีกทางหนึ่งด้วย





(คนธรรมดา ม้าตัวเดียว)
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น