วันเสาร์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2560

5 มีนาคม วันนักข่าว ในนามโต๊ะข่าวท้องถิ่นออนไลน์ ขอส่งความสุขและความปรารถนาดี มายังทุกท่าน




            5  มีนาคม  2560  ครบรอบ วันนักข่าว อีก 1 ปี มีเพื่อนนักข่าวในพื้นที่จังหวัดสุพรรณบุรี โทรมาชักชวน ให้ออกมาพบปะสังสรรค์กัน เนื่องในวันนักข่าว นับเป็นสิ่งที่ดี ที่นักข่าว รัก และ ห่วงใยกัน ก็คงเหมือนเช่นทุกๆปี  ที่นักข่าวจะนัดกันมาพบปะพูดคุยกัน ซึ่งถือเป็นวันหยุดประจำปี ของนักข่าว





            นึกย้อนไปเมื่อสมัย เข้ามาในวงการ นักข่าวใหม่ๆ จำได้ว่า ในปี 2541 สมเจตน์ สายแก้ว  ครูบาอาจารย์คนหนึ่ง ในวงการนักข่าว มาพบ และ ชักชวน ให้เข้าวงการสื่อท้องถิ่น ซึ่งในเบื้องต้น ก็ไม่ค่อยได้สนใจอะไรว่า จะมาทำไปเพื่ออะไร แล้วตัวเองก็ไม่ได้มีความรู้ เกี่ยวกับเรื่องนี้  ต่อมา สมเจตน์ สายแก้ว  มาพบอีกครั้ง  พร้อมกับ  สุรินทร์ พิทักษ์ภากร  เจ้าของและบรรณาธิการ หนังสือพิมพ์พลังชน ค่ายใหญ่ สี่สีภูธร จึงได้รับคำตอบว่า  เขาอยากได้เรามาดุแลงานข่าว ในพื้นที่ จังหวัดนี้ แต่ปัญหาอยู่ที่ว่า เราจะต้องทำอะไรบ้าง  ในเบื้องต้น ให้รวบรวมข่าวสาร จากนักข่าวในพื้นที่  และ ประชาสัมพันธ์จังหวัด เพื่อนำไปเข้าโรงพิมพ์ ที่นครปฐม โดยให้นำต้นฉบับพร้อมรูปภาพ ไปสั่งยัง สำนักงาน กองบรรณาธิการ นสพ.พลังชน ที่ อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี เดือนละ 2 ครั้ง  คือวันที่ 10 และ 25 ของทุกเดือน จึงเป็นการเริ่มต้น ของวิถีชีวิต นักข่าว  แต่นั้น เป็นต้นมา




            เกือบ 20 ปีแล้ว  จากใช้พิมพ์ดีด  มาจนเป็นระบบ คอมพิวเตอร์  ขับรถไปส่งต้นฉบับ  จนกลายมาเป็น ส่งทาง อีเมลล์  ทางไลน์ ทันสมัย ขึ้นมาเรื่อยๆ จากสื่อท้องถิ่น ที่หนังสือออกเดือนละ 2 ครั้ง ก็มากลายเป็นสื่อออนไลน์  ที่ข่าวออกทุกวัน ข่าวด่วนออกทันที กระจายให้ผู้คนได้พบเห็น กันทั่วประเทศ  ทั่วโลก ก็ว่าได้  จากคนดูหลักร้อย  เป็นหลักพัน หลักหมื่น  หลักแสน และ หลักล้าน จนปัจจุบัน หลายสิบล้านคน มันคือความก้าวหน้า ทางเทคโนโลยี ที่มนุษย์ สร้างขึ้น เพื่อความทันสมัย ความรวดเร็วในการสื่อสาร ถึงกัน บนโลกไร้พรมแดน



           
             นักข่าว ก็ยังคง มุ่งมั่น ทำหน้าที่ และ พัฒนาตัวเอง เพื่อให้ทันกับ เทคโนโลยีใหม่ๆ ที่เข้ามา ผมเองต้องไปเรียน การทำงานบนโลกโซเชียล เพื่อให้ทันกับยุคสมัย  นักข่าวหลายคน ก็ยังคงต้องพัฒนาตัวเอง เพื่อให้ทันกับโลกสมัยใหม่  ส่งข่าวผ่านระบบ โซเชียลมิเดี่ยร์  ผ่านไลน์  ผ่านเฟสบุ๊ก ซึ่งถือได้ว่า อายุไม่สำคัญ ทุกคนตามทันกันหมด นี่คือความทันสมัย ของเทคโนโลยี  ที่มาช่วยงานด้านการข่าว  ปัจจุบัน ผู้บริโภค ไม่สามารถแยกแยะ ได้ว่า  นี่คือสื่อรายวัน  นี่เป็นสื่อท้องถิ่น เพราะข่าวสามารถนำเสนอ ได้ทันกัน  ออกพร้อมกัน ที่สำคัญคือ ใครสามารถ เข้าถึงข้อมูลข่าวได้มากกว่ากัน สามารถเจาะลึกถึงเนื้อหา ได้มากกว่ากัน




              สุพรรณอินชัวร์ดอทคอม  คือ เว็บไซต์ข่าว ที่ถือกำเนิดขึ้น เมื่อ ปี 2551 หลังจากทำสื่อท้องถิ่นมาได้ 10 ปี ในช่วงนั้น มีความรู้สึกว่า ถ้าจะให้สื่อท้องถิ่น มีศักยภาพที่สูงขึ้น สามารถตอบโจทย์ ผู้บริโภคได้ สื่อท้องถิ่นจะต้องมีเว็บไซต์ ของตัวเองด้วย จึงเป็นที่มาของ ศูนย์ข่าวท้องถิ่นออนไลน์ โดยได้รับการสนับสนุน บล็อกฟรี จาก Google  เพื่อเปิดเว็บไซต์ ให้กับสื่อท้องถิ่น  นสพ.บีทีเคนิวส์  ศูนย์ข่าวจังหวัดสระบุรี ของจ่านงค์  จสอ.สุประวีณ์ บุญธิคำ  เป็นอีกศูนย์หนึ่ง ที่ประสบความสำเร็จ ด้านงานข่าวท้องถิ่นออนไลน์ เป็นกระบอกเสียง ให้ทั้งส่วนราชการ  ทหาร  ตำรวจ  ท้องถิ่น และ ประชาชน จนได้รับการยอมรับมาจนถึงปัจจุบัน




               หนังสือพิมพ์สมุทรสาครนิวส์  และ หนังสือพิมพ์ เสียงประชา  สื่อท้องถิ่น ในพื้นที่ จังหวัดสมุทรสาคร  ช่วยชาวบ้าน ที่เดือดร้อน จากโรงงานปล่อยน้ำเสีย ลงแหล่งน้ำสาธารณะ  จนชาวบ้านออกปากว่า  ไม่เคยพบมาก่อนเลยว่า มาร้องวันนี้  พรุ่งนี้ ไดเ้เข้าร่วม ตรวจโรงงานกับ หน่วยราชการ เรื่องที่เป็นปัญหา ได้รับการแก้ไข โดยทันที  ชาวบ้านต่างชอบใจ   ลิขิต รักอยู่  บรรณาธิการ นสพ.สมุทรสาครนิวส์  อดีตข้าราชการกรมน้ำ ผู้ซึ่งเป็นนักแก้ไขปัญหาทุกข์ร้อนชาวบ้าน ได้เป็นอย่างดี  มีความวิริยะ อุตสาหะ เป็นเลิศ  เวลาชาวบ้านเดือดร้อน ก็จะโทรมาแจ้งให้ทราบเป็นเบื้องต้น ว่ากำลังจะออกไปดูพื้นที่ และ จะส่งรายละเอียดมาทางโทรศัพท์ เพื่อให้ลงข่าวได้อย่างรวดเร็ว ตลอดจน ช่วยประชาสัมพันธ์ งานของหน่วยราชการ บริษัท ห้างร้าน โครงการ ทั้งใหญ่เล็ก ในพื้นที่ ได้เป็นอย่างดี นับเป็นสื่อท้องถิ่น ประยุกต์ ที่สามารถ ช่วยสื่อสาร งานข่าว ได้เป็นอย่างดี




                เกรียงไกร ก่อเกียรติตระกูล  บรรณาธิการข่าว ที่น่ารัก ของผม เป็นนักข่าวที่ เพื่อนพ้องนักข่าว รักใคร่ นับถือ  ทัั้ง กู้ภัย  อาสาสมัครกู้ชีพ  ตำรวจ  ทหาร จะรู้จักกันเป็นอย่างดี เพราะ พี่เกรียง จะออกภาคสนามเป็นประจำ  ดึกดื่น เมื่อมีเหตุการณ์ จะพบพี่เกรียง   ยืนถือ ว. พร้อมกล้องถ่ายรูป อยู่ในที่เกิดเหตุ  ในค่ำคืนหนึ่ง พี่เกรียงโทรหาผม บอกมาตามสายว่า  พี่ .. มีอุบัติเหตุ รถยนต์พลิกคว่ำ ที่ อู่ทอง ในกระเป๋าสตางค์คนขับมีนามบัตรพี่ด้วย  ผมค่อนข้างตกใจ รีบถามกลับไปว่า คนขับชื่ออะไร เพราะมีหลานชายมาจากเมื่องกาญจน์ มาทำงานที่สุพรรณ  2 คน จึงให้นามบัตรไว้  บอก เผื่อมีเหตุฉุกเฉินจะได้โทรหา  ที่สุดก็คือหลานชาย จริงๆ  คนอยู่ บ่อขุดเจาะน้ำมัน ผมถามกลับไปว่า เป็นมากไหม ต้องรีเฟอร์มาสุพรรณไหม จะได้แจ้งหมอทางนี้  พี่เกรียงบอกกลับมา ว่า พี่รีบมาเดี๋ยวนี้ ผมจึงรีบไปที่เกิดเหตุ ในทันที เพราะฟังจากน้ำเสียงพี่เกรียง ดูสถานการณ์  ไม่ค่อยดีนัก  ถึงที่เกิดเหตุเจอพี่เกรียง อำนวยการอยู่ที่นั่น ก่อนแล้ว คนเจ็บถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลอู่ทอง  และเสียชีวิตในเวลาต่อมา  ญาติๆมาจากเมืองกาญจน์ พบเราอยู่ที่โรงพยาบาลอยู่แล้ว  บอกว่าจะโทรหา ก็เห็นว่าดึก เกรงใจ  แต่เรากลับมาอยู่ที่นี่แล้ว เลยงงกันใหญ่  ถามว่ารู้ได้ไง  บอกเพื่อนนักข่าวโทรบอก งานนั้น ได้พี่เกรียง  ตำรวจ  กู้ภัย  ประกัน ดูแลอย่างดี อดที่จะระลึกถึง ไม่ได้ จนถึงบัดนี้  ศพถูกส่งกลับบ้านในคืนนั้น





                ถามว่า เป็นนักข่าว ดีไหม  ก็ต้องบอกว่า ตั้งแต่ทำงานด้านสังคมมา  ตั้งแต่ เป็น กู้ภัย  เป็นนักข่าว  ทุกอย่างล้วนก่อเกิดประโยชน์ ต่อผู้คน ทั้งนั้น ชาวบ้าน เดือดร้อน มาพบ  มาหา เพื่อบอกเล่าความทุกข์ร้อน  ก็ได้ช่วยขจัดปัดเป่า ให้พ้นภัย  หายจากความเดือดร้อน  สมัยทำงานกู้ภัย ก็ได้มีโอกาส ช่วยเหลือผู้ตกทุกข์ ได้ยาก  น้ำท่วมหนองหญ้าไซ  ก็ประสาน อบต. เทศบาล  ให้ ออกประกาศ เพื่อรับบริจาค น้ำดื่ม  ข้าวสารอาหารแห้ง   ไปช่วย ได้ข้าวของ ไปหลายสิบคันรถ ก็นำไปช่วยเหลือ ผู้เดือดร้อน ได้มามกมาย  น้ำท่วม เพชรบูรณ์  พากู้ภัยออกรับบริจาค ข้าวสาร อาหารแห้ง ได้ของมาเป็น สิบคันรถ เดือดร้อน ไม่มีค่าน้ำมันรถ นำส่งของ ถึงเพชรบูรณ์  ก็ได้ผู้ใหญ่  เพื่อนพ้อง ช่วยกันบริจาค ค่าน้ำมันมาให้ จนสามารถ นำของไปส่งถึงเพชรบูรณ์ ได้สำเร็จ  จึงเห็นว่า งานเพื่อสังคมนั้น  ทิ้งไม่ได้





                  วันนักข่าว ปี  2560 นี้ ก็เป็นอีก 1 ปีที่รู้สึกดีๆ กับ งาน  นักข่าว ที่ได้ทำ แม้ว่า จะมีปัญหา ขลุกขลักบ้าง กล้องเสียเมื่อปลายปี 2559  ซ่อมไม่ไหวแล้ว เพราะสาหัส เกินเยียวยา  มีคนเชิญให้ไปทำข่าว ก็ไม่ได้ไป จะไปบอกใคร ว่ากล้องพัง ยังไม่มีตังค์ซื้อใหม่ ก็อายเขา เดี๋ยวเขาจะว่าได้ ว่า นักข่าวใส้แห้ง  แต่พอปีใหม่ ก็ได้ของขวัญจาก ภรรยาสุดที่รัก น้าปั๊ก เจ้าของร้านพิซซ่าไทย  ให้สตางค์มา  15,000 บาท เพื่อไปซื้อกล้องตัวใหม่  ได้แคลนอล 700 ดี มือสองมา 1 ตัว แทนตัวเดิม  300 ดีที่สาหัสเกินเยียวยา ก็เป็นวิถีชีวิตของนักข่าวท้องถิ่น ที่ทำงานแบบไม่มีเงินเดือน  เวลาอุปกรณ์ชำรุดทีไร ก็ต้องรอเก็บเงินเพื่อซื้อใหม่ คิดแล้วก็น่าอายจริงๆ  ...




                    สำหรับ วันนักข่าว ปี 2560 นี้ ก็ขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรับ  จงอำนวยอวยพร ให้ผู้ที่เกี่ยวข้อง  ทั้งนักข่าว  ทั้งแหล่งข่าว  ผู้ที่ตกเป็นข่าว จงประสบแต่ความสุข ความสำเร็จ ตลอดปี 2560 และ  สิ่งใด ที่ได้ล่วงเกินท่าน ทั้งการนำเสนอข้อมูลข่าวสาร  หรือ  อื่นๆ ที่อาจทำให้ท่านไม่พอใจ ก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย  ทางเราไม่เคยมีเจตนา อื่นใดแอบแฝง ในการนำเสนอข่าวสาร เพื่อประโยชน์ของตนเอง และพวกพ้อง คำ  ตำหนิ ติติง ของท่านที่ส่งมาถึงเรา ผมและทีมงาน ขอน้อมรับไว้ และจะนำไปเพื่อปรับปรุง คุณภาพงาน ให้ดีขึ้น ในโอกาสต่อๆไป  ด้วยความเคารพ .. เรวัติ  น้อยวิจิตร  บรรณาธิการข่าว  สุพรรณอินชัวร์ดอทคอม และ Hub Admin  โต๊ะข่าวท้องถิ่นออนไลน์





ศูนย์ข่าวท้องถิ่นออนไลน์   รายงาน   
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น