วันอังคารที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2557

สระบุรี - งานวันสถาปนา ม.4 รอ. ครบรอบ ปีที่ 35

คล้ายวันสถาปนาหน่วยทหาร กรมทหารม้าที่ 4 รักษาพระองค์ ปีที่ 35 ที่สระบุรี โดยมีนายทหารชั้นผู้ใหญ่ และอดีตผู้บังคับการกรมทหารม้าที่ 4 ทั้งที่ เกษียณอายุราชการ และยังรับราชการพร้อมคณะข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ จังหวัดสระบุรี เดินทางมาร่วมพิธีจำนวนมาก
เมื่อ 4 มี.ค.57 เวลา 10.00 น.พลเอกสายมิตร กัลยาณมิตร อดีตผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทับบก และอดีต ผบ.กรมทหารม้าที่ 4 รักษาพระองค์(ผบ.ม.4 รอ.) คนที่ 3 ได้เดินทางเป็นประธานในพิธีครบรอบ ปีที่ 35 วันสถาปนา กรมทหารม้าที่ 4 รักษาพระองค์ ต.หนองปลาไหล อ.เมือง จ.สระบุรี นอกจากนี้ ยังมีคณะนายทหาร ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ อดีต ผบ.ม.4 รอ. เข้าร่วมงานจำนวนมาก อาทิ พลเอกวิชัย ดิษฐ์ เสถียร พลเอกจำลอง บุญกระพือ พลเอกเดชาพนธ์ สุขหุต พลเอกพิรุณ แผ้วพลสง พลเอก นันทพล จำรัสโรมรัน พลเอกวิลาศ อรุณศรี พลโทสมชาติ อนันตพงษ์ พลตรีณรงค์ นาคปรีชา พลตรีสมโภชน์ วังแก้ว ผบ.พล ม. 2 รอ.พลตรีชัยยุทธ พร้อมสุข ผบ.ศม.พลตรีวิบูลย์พงศ์ อินทะพงษ์ ผบ.จทบ.สบ. พ.อ. ศักดา เนียมคำ รอง ผบ.พล.ม.2 รอ.พ.อ.รังสรรค์ ยิ้มสู้ รองผอ.กอ.รมน.สบ. นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี นางสุรางค์รัตน์ โอฬารสกุล ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดสระบุรี พล.ต.ต.ชลิต ปรีชาหาญ ผบก.ภว.จว.สระบุรี น.ส.กัลยา รุ่งวิจิตรชัย อดีต.สส.สระบุรีเขต.1 เดินทางมาร่วมงาน พร้อมชมการจัดแสดงผลิตภัณฑ์สินค้าโอทอป (OTOP)ของกลุ่มแม่บ้าน ม.4 รอ.อีกด้วย กรมทหารม้าที่ 4 รักษาพระองค์ ตั้งอยู่พื้นที่ ต.หนองปลาไหล อ.เมือง จ.สระบุรี เป็นหน่วยขึ้นตรงกองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ จัดตั้งหน่วยเมื่อวันที่ 2 มีนาคม พ.ศ.2522 ตามคำสั่งของมี พ.อ.มนูญ รูปขจร เป็นผู้บังคับการหน่วยคนแรก พ.ศ.2523 กองทัพบกกำหนดให้กรมทหารม้าที่ 4 เป็นหน่วยรักษาพระองค์ในสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี และกำหนดให้ข้าราชการทหารภายในหน่วยประดับพระนามาภิไธย ย่อ สว.ที่หน้าอกเสื้อเบื้องขวาทุกนาย
กรมทหารม้าที่ 4 รักษาพระองค์ มีการจัดกำลังพลภายในหน่วย 3 กองพัน ประกอบไปด้วย ม.พัน 5 รอ. ม.พัน 11 รอ. และ ม.พัน 5 รอ. มีภารกิจ ตามคำสั่งของกองทัพบก สมทบการปฏิบัติหน้าที่ป้องกันประเทศร่วมกับกองทัพภาคที่ 1 ร่วมปฏิบัติหน้าที่ร่วมกับกองทัพภาคที่ 3 และปฏิบัติหน้าที่ป้องกันชายแดน พร้อมกับปฏิบัติหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อยภายใน พัฒนาพื้นที่ในโครงการพระราชดำริ ร่วมป้องกันและปราบปรามตามแนวชายแดน เกียรติประวัติของหน่วย ปี พ.ศ.2525 พันโทสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชเจ้าฟ้ามหาวชิราลงกรณ์ สยามมกุฎราชกุมาร ได้เสด็จพระราชดำเนินตรวจสภาพความพร้อมรบของกำลังพลที่จะไปปฏิบัติหน้าที่ชายแดน มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯแต่งตั้งให้พันเอกหญิงสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เป็นผู้บังคับการพิเศษกรมทหารม้าที่ 4 รักษาพระองค์ โดยฉลององค์ชุดพันเอกพิเศษ ปี พ.ศ.2523 พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ผู้บัญชาการทหารบก นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานในพิธีวางศิลาฤกษ์ก่อสร้างกองบังคับการกรมทหารม้าที่ 4 รักษาพระองค์ พร้อมกับเปิดป้ายชื่อหน่วย และกรมทหาร ม้าที่ 4 รักษาพระองค์ได้ถือเอาวันที่ 2 มีนาคมของทุกปี เป็นวันคล้ายวันสถาปนาหน่วย ปัจจุบันมี พันเอกกันตพจน์ เศรษฐารัศมี ดำรงตำแหน่งผู้บังคับการกรมทหารม้าที่ 4 รักษาพระองค์
(คนธรรมดา ม้าตัวเดียว)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น