วันอังคารที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2557

ชาวนา จ.สระบุรี สุดทน บุก ธกส.สาขาวิหารแดง ทวงเงินจำนำข้าว

ชาวนา อ.วิหารแดงสระบุรี สุดทนทำนาปีละครั้ง ยังโดนเบี้ยว อดทนรอมา 6 เดือน รัฐ บาลยังไม่ยอมจ่าย บุก ธกส. อ.วิหารแดง จ.สระบุรี เตรียมปิดถนน แนะนายกฯ ลาออก ใครรัฐบาลใหม่แก้ปัญหา เงินค่าจำนำข้าวนาปี กว่าร้อยล้าน
วันนี้ 11มี.ค.57 เวลา 09.00น. ชาวนา อ.วิหารแดง จ.สระบุรี กว่า 200 คน ได้เดินทางมารวมตัวกันที่ ธกส. อ.วิหารแดง เตรียมปิดถนนแสดงพลัง หาคนรับผิดชอบช่วยหาทางออก เนื่องจาก ต้องแบกรับภาระหนี้สินและดอกเบี้ย จากต้นทุนการผลิตและบัตรเครดิต บางรายรับจ้างไถนา เกี่ยวข้าว หลังเสร็จจากทำนาของตนเอง ก็ยังไม่ได้รับค่าจ้าง เนื่องจากชาวนาส่วนใหญ่ยังไม่ได้รับเงิน มีเกษตรกรชาวนานำเข้าโครงการรับจำนำของรัฐบาลแล้วยังไม่ได้รับเงิน กว่า 774 ราย เป็นเงินกว่า 125,064,428.97 บาท โดยได้มีตัวแทน ของ ธ.ก.ส. สระบุรี และ สาขาวิหารแดง เชิญชาวนาเข้าไปด้านหลังสำนักงานเพื่อชี้แจงกับกลุ่มเกษตรกรชาวนา แต่ก็ไม่สามารถให้คำตอบของระยะเวลาที่จะได้รับเงิน ชาวนาบางส่วนไม่พอใจ นายปิยะ มีสวัสดิ์ รองประธานสภาเกษตรกรที่ไม่ยอมแสดงออก นำชาวนา ปิดถนนสุวรรณศร ด้านหน้าสำนักงาน ธกส.สาขาวิหารแดง ตามที่ตกลงกันไว้ เพื่อแสดงพลังให้รัฐบาลรับรู้ส่งคนเข้ามาแก้ปัญหา และต้องการแสดงออก ภายในอำเภอวิหารแดงเสียก่อน จึงยกระดับต่อไป
นายสมหมาย บุญมี อายุ 50 ปี บ้านเลขที่ 107 หมู่ 4 ต.คลองเรือ อ.วิหารแดง จ.สระบุรีได้แสดงบัตรประชาชนและบัตรเครดิต ธกส. พร้อมกล่าวว่า ตนเป็นชาวนาตัวจริงทำนากันกับญาติพี่น้อง 2 ครอบครัว กว่า 80 ไร่ครอบครัวตนเดือนร้อนต้องแบกรับภาระ ทั้งค่างวด รถยนต์ รถไถ บัตรเครดิตจ่าย ค่าปุ๋ย ค่ายา แต่ยังไม่ได้รับเงินจำนวนกว่า 7 แสนบาทมาตั้งแต่ เดือน พ.ย.ปีที่แล้วอีกทั้งชาว ต.คลองเรือก็ทำนาเพียงปีละครั้ง(นาปี) เนื่องจากระบบชลประทานเข้าไม่ถึงจึงไม่มีรายได้อื่นๆหรือหลายครั้งเหมือนชาวนาพื้นที่อื่นๆยังมาถูกโกงอีกไม่รู้จะหันไปพึ่งใครจึงอยากให้รัฐบาล ลาออกไปเพื่อให้คนอื่นมาทำงานแก้ปัญหาให้กับชาวนาจะดีกว่า
นายพรชัย แย้มพลอย กำนันตำบลหนองสรวงกล่าวว่าที่ชาวนาได้ออกมาเรียกร้องเพราะทนรอค่าข้าวแบบโดยไร้ความหวังไม่ได้อีกแล้วตนทำนาด้วยและยังรับจ้างไถ่รับจ้างเกี่ยวข้าวแต่ก็ยังไม่ได้รับเงิน เนื่องจากชาวนาคนอื่นก็ยังไม่ได้รับเงินแต่ตนต้องหาเงินเสียดอกเบี้ยเพื่อนำไปจ่ายค่าแรงลูกน้องให้มีกินหากรัฐบาลหรือนายกรัฐมนตรีเห็นใจชาวนาจริงต้องแก้ปัญหาด้วยการลาออกเพื่อให้ได้รัฐบาลใหม่ที่ดี มีความสามารถ เข้ามาทำงานแก้ปัญหาให้กับชาวนา
จากนั้นนายสถาพร อัมพรรัตน์ ผู้จัดการ ธกส. กล่าวว่า ชาวนาที่เดินทางมาเป็นบางส่วนเท่านั้น ซึ่ง ธกส. ได้มีการจ่ายเงินให้แก่เกษตรกรตามใบประทวนบ้างแล้วจำนวน 206 ราย ในส่วนที่เหลือทาง ธกส. ยังไม่ได้รับเงินอนุมัติจากทางรัฐบาล พร้อมได้ชี้แจงกับกลุ่มชาวนาว่าในสถานการณ์ปัจจุบันเมื่อเกษตรกรลูกค้าผู้เป็นหุ้นส่วนได้รับความเดือดร้อน ธกส. ก็ได้รีบดำเนินการให้ความช่วยเหลือบรรเทาให้ได้มากที่สุดและได้กำหนดมาตรการให้ความช่วยเหลือดังนี้ สำหรับเงินกู้ที่มีอยู่เดิมได้ขยายระยะเวลาชำระเงินกู้ออกไปอีก 6 เดือน หากครบกำหนดชาวนายังไม่สามารถนำมาจ่ายก็จะขยายเวลาออกไปอีกตามความเหมาะสม ส่วนเงินทุนทำการผลิตรอบใหม่ ธกส. ยินดีให้การสนับสนุนการทุกประเภทของการผลิต ที่ลูกค้ามีความประสงค์จะทำการผลิตในรอบใหม่ รวมทั้งค่าใช้จ่ายในครัวเรือนที่จำเป็นอีกบางส่วน ในอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 0.583 / เดือน
ด้านนายปิยะฯอ้างว่าจะนำชาวนา ขับรถอีแต๋น บุกกรุงด้วยตัวเอง ต้องหาเงินค่าใช้จ่ายจำนวน 2 ล้านบาทให้ได้เสียก่อน หลังเคยถูกหลอกให้เดินทางไปร่วมกับ นายชาดา ไทยเศรษฐ์ อดีต ส.ส.อุทัยธานี พรรคชาติไทยพัฒนา ที่สวมบทผู้นำชาวนา จ.อุทัยธานีเดินทางมาทวงเงินโครงการรับจำนำข้าวจากรัฐบาลยิ่งลักษณ์ แล้วไปไม่ถึงจุดหมาย โดยไปตกลงกันเองแล้วให้ชาวนาเดินทางกลับ มาแล้วครั้งหนึ่ง ชาวนาจึงได้เดินออกบางส่วนจึงเดินทางกลับเพื่อนัดหมายไปรวมตัวกันใหม่ เพื่อเตรียมการปิดถนนบริเวณแยก อบต.หนองหมู เคลื่อนไหว ภายในอำเภอวิหารแดงอีกครั้ง
(คนธรรมดา ม้าตัวเดียว)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น