วันพฤหัสบดีที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2560

ชาวตลาดแก่งคอยชุมนุม หาทางออก ไฟไหม้ 3 ครั้ง ในรอบ 4 ปี เพื่อไม่ให้เกิดเหตุซ้ำซาก




             จ.สระบุรี เมื่อ 19 ม.ค.60 เวลา 19.00-20.50 น. ประชาชนผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุเพลิงไหม้และประชาชนในเขตเทศบาลเมืองแก่งคอย (เพลิงไหม้บ้านเรือนเมื่อ 13 ม.ค.60 เวลา 23.30 น.)นำโดยนายอรัญ สวัสดิ์ธนากุล    นายพิชัย  เจริญกุล  นายสมศักดิ์   เธียรรักษ์วิชา อดีต สจ.สระบุรี เขต อ.แก่งคอย ประมาณ 70 คน นัดรวมตัวกันบริเวณ เต็นท์ ช่วยเหลือผู้ประสบภัย ถ.เลียบสันติสุข (หน้าสถานีรถไฟชุมทางแก่งคอย) เพื่อเสวนาหาทางออก ป้องกันการเกิดเพลิงไหม้ซ้ำซากพร้อมวิจารณ์การทำงานของเจ้าหน้าดับเพลิงและอุปกรณ์การดับเพลิง งบประมาณด้านการป้องกันการเกิดอัคคีภัย ของทางเทศบาลแก่งคอย โดยมี นายสมคิด   ดวงแก้ว อดีตแกนนำคัดค้านโรงไฟฟ้าหนองแซง/ราษฎร อ.แก่งคอย ร่วมกล่าว ถึงปัญหาและเป็นพิธีกร   มี กลุ่มผู้พิการนำโดย อำนาจ สุขีรัตน์   ประธานเครีอข่ายเหยื่อเมาแล้วขับ ใน มูลนิธิเมาไม่ขับ จังหวัดสระบุรี และประธานชมรมร่วมใจพัฒนาคนพิการจังหวัดสระบุรี  และสมาชิกประมาณ 8  คน เข้าร่วมกิจกรรม มีบุคคลที่ส่วนใหญ่เป็นผู้ ที่อยู่ในเหตุการณ์และได้รับผลกระทบโดยตรงได้ หมุนเวียนกันขึ้น กล่าวถึงปัญหาข้อขัดข้องหลังจากเกิดเหตุเพลิงไหม้ในรอบ 4 ปีเกิดเหตุซ้ำ 3 ครั้ง ดับเพลิงเทศบาล ไม่สามารถระงับเหตุได้ทัน








                อาทิ นางทุเรียน  บุญไทย  อายุ 64 ปี อยู่ บ้านเลขที่ 143 แมกไม้ อ.แก่งคอย  อาชีพ  แม่ค้าขายอาหารในตลาดแก่งคอยและ เป็น อพปร /อสม.แก่งคอย ได้เสนอ ข้อเรียกร้องต้องการให้แก้ไข การทำงานของหัวหน้าส่วนราชการและการแก้ไข ความรู้และข้องใจการใช้งบประมาณ ในการเปลี่ยนอุปกรณ์ ท่อหัวจ่ายน้ำประปาที่ไม่ทันสมัย  ต้องการหาคนรับผิดชอบและต้องปรับปรุงในทันที เนื่องจากไฟไหม้ทุกครั้งกลายเป็นหน่วยงานอื่นอาทิ เทศบาลทับกวาง  มาช่วยพร้อมอุปกรณ์ที่ดีมีความชำนาญ  ด้านนายพิชัย เจริญกุล ผู้อาวุโสของชุมชนผู้ที่ชาวบ้าน เคารพ นับถือ  ขอให้ชาวบ้านทำใจพยายามปรับทัศนะคติ แก้ปัญหาร่วมกัน ผู้เข้าร่วมประชุมส่วนใหญ่เห็นด้วยกับการพัฒนาความรู้ด้านการระงับเหตุเพลิงไหม้ ของวัยรุ่นจิตอาสาในพื้นที่  หาก ทางเทศบาลไม่มีงบประมาณให้ประสาน โรงงานปูนซิเมนต์ในพื้นที่ เพื่อให้การสนับสนุน และคาดว่าจะได้รับการสนับสนุนอย่างแน่นอนและควรให้ทางเทศบาล จัดหา อุปกรณ์ถังดับเพลิงติดประจำในชุมชนซึ่งในที่ประชุมต่างวิจารณ์ ถึงการบริหารงบประมาณด้านนี้ ของทางเทศบาล ที่มักอ้างว่าขาดงบประมาณเพราะไม่มีโรงงานในพื้นที่จัดเก็บรายได้น้อยแต่กลับมีการศึกษาดูงานบ่อยครั้ง  และได้นัดหมายเข้าร่วมประชุมกันอีกครั้งในวันที่21 ม.ค.60 เวลา 19.00น.นี้เพื่อหาข้อสรุปเตรียมยื่นหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงองค์กรที่ดีขึ้น









              อีกด้านหนึ่ง บริเวณภายในโรงเรียนจิ่นเตอะ อ.แก่งคอย มีนายวันชัย.  สูตรเชี่ยวชาญ ประธานมูลนิธิแก่งคอยเมตตาธรรมได้จัดรวมตัวกันประมาณ 100 คน ร่วมเสวนาเรื่องเหตุเพลิงไหม้เช่นกันโดยมีนางพรเพ็ญ  เทพสนธิ ประธานสภาเทศบาลแก่งคอยมาในฐานะที่ปรึกษานายกเทศมนตรีเข้าร่วมเสวนาด้วย โดยส่วนใหญ่เป็นการตั้งโต๊ะผลัดเปลี่ยนกันร่วมแสดงความคิดเห็น ส่วนใหญ่จะพูดแค่ประเด็น ให้ความรู้สาเหตุการเกิดไฟไหม้  พร้อมมีผู้เสนอแนะจัดตั้งกลุ่มเด็กวัยรุ่นประมาณ 100 คน เป็นอาสามาช่วยดับเพลิง เห็นได้จากผลงานการเข้าช่วยเหลือการเกิดเหตุเพลิงไหม้ที่ผ่านมา และขอความเห็นจากผู้มีอำนาจช่วยจัดวิทยากรมาช่วยสอนให้ความรู้แก่เด็ก แต่ขาดด้านงบประมาณ  ซึ่ง นางพรเพ็ญ. เทพสนธิ  อ้างว่า ขาดงบประมาณ แต่ได้รับปากจะนำเสนอให้ปลัดเทศบาลซึ่งรักษาการนายกเทศมนตรีเมืองแก่งคอยต่อไป



 



(คนธรรมดา  ม้าตัวเดียว)    ศูนย์ข่าวท้องถิ่นออนไลน์   รายงาน   
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น