วันอังคารที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2560

นักวิจัยดีเด่นแห่งชาติ ค้นพบภาวะอ้วนลงพุงมีผลกระทบต่อระบบสมอง




            นักวิจัยดีเด่นแห่งชาติสาขาวิทยาศาสตร์การแพทย์  ค้นพบภาวะอ้วนลงพุงมีผลกระทบต่อระบบสมอง เสี่ยงพฤติกรรมการเรียนรู้และความจำแย่ลง

             ศาสตราจารย์ ทันตแพทย์หญิง ดร.สิริพร  ฉัตรทิพากร คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในฐานะนักวิจัยดีเด่นแห่งชาติ สาขาวิทยาศาสตร์การแพทย์  ให้สัมภาษณ์กับทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย จังหวัดสุพรรณบุรี  เกี่ยวกับงานวิจัยผลกระทบภาวะอ้วนลงพุงต่อการเปลี่ยนแปลงของการทำงานในสมองว่า ปัจจุบันมีคนอ้วนลงพุงเพิ่มขึ้นจำนวนมาก  ซึ่งเมื่อมีภาวะอ้วนจะมีปริมาณไขมันจำนวนมากสะสมที่บริเวณหน้าท้องและเปลี่ยนตัวเป็นกรดไขมันอิสระไปสะสมที่ตับ  อีกทั้งทำให้ร่างกายเกิดภาวะดื้อต่ออินซูลินแล้วชักนำให้เกิดโรคต่างๆตามมา เช่น เบาหวาน ไขมันสูง ความดันสูง จนส่งผลกระทบต่อระบบสมองด้วย  โดยจากการวิจัยพบว่ายิ่งอ้วนลงพุงมากเท่าใด สมองก็จะเสื่อมลงเท่านั้น และที่สำคัญการสูญเสียของสมองจากภาวะอ้วนลงพุงยังได้ส่งผลต่อพฤติกรรมการเรียนรู้และความจำต่างๆด้วย หรือกล่าวได้ว่า ยิ่งอ้วนจะมีการเรียนรู้และความจำที่แย่ลง ซึ่งส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นในวัย15 ปีขึ้นไป  นอกจากนี้ยังพบว่าภาวะอ้วนลงพุงที่เกิดขึ้นเมื่อสมองเสื่อมไปแล้ว แม้จะลดน้ำหนักและรอบเอวลง แต่ไม่สามารถช่วยฟื้นฟูการทำงานของสมองให้กับมาปกติได้ มีเพียงแค่ยาต้านเบาหวานบางตัวเท่านั้นที่จะช่วยได้  ดังนั้นวิธีที่ดีที่สุดคือการควบคุมอาหารและออกกำลังกายสม่ำเสมอ เพื่อป้องกันไม่ให้เข้าสู่ภาวะอ้วนลงพุง




             อย่างไรก็ตามผู้ที่สนใจ สามารถมาศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ งานวันนักประดิษฐ์ ประจำปี 2560 ที่ศูนย์ไบเทคบางนา ระหว่างวันที่ 2 - 6 กุมภาพันธ์ 2560 ซึ่งจะมีผลงานของนักประดิษฐ์และนักวิจัยจำนวนมาก ที่สำคัญเพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว "พระบิดาแห่งการประดิษฐ์ไทย”ด้วย


 ศูนย์ข่าวท้องถิ่นออนไลน์   รายงาน   
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น