วันเสาร์ที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2561

สุพรรณบุรี ปลูกปอเทือง วันดินโลก 5 ธันวาคม เฉลิมพระเกียรติ ฯ



             นายสิทธิศักดิ์ แย้มปรายภิรมย์ นายอำเภอด่านช้างประธานในพิธีเปิด โครงการรณรงค์ปลูกปอเทือง ให้เหลืองสะพรั่งทั่วประเทศ เพื่อขับเคลื่อนงาน World Soil Day 5 ธันวาคม วันดินโลก เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชบรมนาถบพิตร 13 ตุลาคม 2561 ณ พื้นที่ทำการเกษตร ท้ายเขื่อนกระเสียว หมู่ 1 ต.ห้วยขมิ้น อ.ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี ด้วย รัฐบาลไทยและประเทศสมาชิกองค์การสหประชาชาติ 200 ประเทศ จะจัดงานเฉลิมฉลอง “วันดินโลก” พร้อมกัน ในวันที่ 5 ธันวาคม 2561








                ซึ่งงานวันดินโลก เป็นผลสืบเนื่องจากการที่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ได้รับการถวายรางวัลนักวิทยาศาสตร์ดินเพื่อมนุษยธรรม (The Humanitarian Soil Scientist) จากสหภาพวิทยาศาสตร์ทางดินนานาชาติ หรือ IUSS (International Union of Soil Science) เป็นพระองค์แรกของโลก เมื่อวันที่ 16 เมษายน 2555 เพื่อสดุดีพระเกียรติคุณให้เป็นที่ประจักษ์ถึงวิสัยทัศน์และพระราชกรณียกิจ เกี่ยวกับการพัฒนาและอนุรักษ์ทรัพยากรดินอย่างยั่งยืน โดยเริ่มจัดงานเฉลิมฉลอง “วันดินโลก” ตั้งแต่ปี พ.ศ.2557 เป็นต้นมา







               เพื่อเป็นการสร้างการรับรู้ และความตระหนักถึงความสำคัญ ของทรัพยากรดินอย่างต่อเนื่อง และร่วมจัดมหกรรมวันดินโลกอย่างยิ่งใหญ่ ระหว่างวันที่ 5-7 ธันวาคม 2561 ในทุกจังหวัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และหน่วยงานภายในจังหวัดสุพรรณบุรี ประการหนึ่ง คือ การรณรงค์ปลูกปอเทืองทั่วประเทศ เพื่อปอเทืองจะออกดอกเหลืองสะพรั่งพร้อมกัน ในอีก 45 - 55 วัน คือช่วง “วันดินโลก” เพื่อเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร รัชการที่ 9  ในวันดินโลก 5 ธันวาคม 2561







               อีกทั้ง การปรับปรุงบำรุงดินโดยการปลูกพืชตระกูลถั่ว(ปอเทือง) แล้วไถกลบระยะออกดอก เป็นการปรับปรุงบำรุงดิน เป็นการเพิ่มความอุดมสมบูรณ์ให้กับดิน ที่เกษตรกรสามารถปฏิบัติได้อย่างกว้างขวาง เป็นการเพิ่มปุ๋ยอินทรีย์(พืชสด)ให้กับดินเป็นปริมาณมาก (3-8 ตัน/ไร่) เพื่อเป็นการพัฒนาที่ดินให้สามารถทำการเกษตรได้อย่างยั่งยืน เป็นต้นทุนที่สำคัญของการทำการเกษตรที่ปลอดภัย สามารถพัฒนาไปถึงระบบเกษตรอินทรีย์ ได้อย่างคุ่มค่าและยั่งยืน รวมทั้งดอกที่เหลืองสะพรั้งไปทั้งท้องทุ่ง และขุนเขา ยังเป็นความสวยงามอย่างมีคุณค่าสามารถพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรหรือเชิงนิเวศน์สร้างรายได้และความภาคภูมิใจให้กับชุมชนเป็นอย่างมากอีกด้วย






                  ด้านนายวันชัย วงษา ผู้อำนวยการ สถานีพัฒนาที่ดินสุพรรณบุรี   กล่าวเพิ่มเติมว่า โครงการดังกล่าว ได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่ง จากผู้บริหารและบุคลากร ของ อบต.ห้วยขมิ้น อบต.ด่านช้าง อบต.วังคัน กศน.อ.ด่านช้าง โรงเรียนบ้านหนองยาว วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีสุพรรณบุรี ส่วนราชการ รวมทั้งชุมชนในอำเภอด่านช้าง และพื้นที่ใกล้เคียง โดยกิจกรรมดังกล่าว ดำเนินการในแปลงสาธิตของนายธนกร ถิ่นกาญจน์ และเกษตรกร ผู้ใช้ประโยชน์ พื้นที่ท้ายเขื่อนกระเสียว กรมชลประทาน รวมพื้นที่ประมาณ 100 ไร่ มีส่วนราชการ ผู้นำชุมชน ผู้นำท้องถิ่น พี่น้องเกษตรกร หมอดินอาสา และผู้มีเกียรติ มาร่วมงาน ประมาณ 250 คน





เกรียงไกร ก่อเกียรติตระกูล บรรณาธิการข่าว 
เรวัติ น้อยวิจิตร Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com 081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น