วันจันทร์ที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

มหัศจรรย์ เห็ดถังเช่า ไวอากร้า แห่งเทือกเขาหิมาลัย เกิดแล้วที่ จ.สระบุรี

ไวอากร้าแห่งเทือกเขาหิมาลัย “ถั่งเช่า” หรือ “ถั่งเฉ้า” ฤดูหนาวเป็นหนอน ฤดูร้อนเป็นหญ้า” หรือที่เรียกกันว่า “หญ้าหนอน”คนไทยที่คว่ำหวอดใน วงการเพราะเห็ด สามารถทดลองและผลิตได้ เป็นผลสำเร็จ
เมื่อวันที่ 11 พ.ย. 56 ได้รับการเปิดเผย จากนายหยุด แช่มประเสริฐ หรือลุงยุทธ เกษตรกรไร้ปริญญาแต่มากด้วยประสบการณ์ เจ้าของฟาร์มลุงหยุด ศูนย์เรียนรู้เห็ดครบวงจร บ้านตลองไทร เลขที่ 441 หมู่ 9 ต.คลองเรือง อ.วิหารแดง จ.สระบุรี ได้ประสบผลสำเร็จในการผลิต ถั่งเช่าโดยมีนักวิชาการ ด้านการเกษตร ทั้งส่วนบริษัทเอกชนได้มาเรียนรู้ ที่ศูนย์ฯแห่งนี้มากมาย อีกทั้งยังมีการจำหน่ายให้กับผู้ต้องการอีกด้วยพร้อมกันนี้ศูนย์แห่งนี้ยังเป็นศูนย์เรียนรู้ครบวงจรเปิดหลักสูตร ตั้งแต่การทำวุ้นการทำเชื้อเห็ดทำก้อนเห็ดเห็ดชนิดต่างๆและมีอุปกรณ์การเพาะเห็ดจำหน่ายอีกด้วย
ณ วันนี้คงไม่มีใครที่ไม่เคยได้ยิน คำว่า “ถั่งเช่า” หรือ “ถั่งเฉ้า” สมุนไพรที่อ้างกันว่าช่วยเสริมสมรรถภาพทางเพศ จริง ๆ แล้ว “ถั่งเช่า” คืออะไร“ถั่งเช่า” หรือที่รู้จักกันว่า “ไวอากร้าแห่งเทือกเขาหิมาลัย” หรือ ตังถั่งเช่า หรือ ตังถั่งแห่เช่า แปลเป็นไทยว่า “ฤดูหนาวเป็นหนอน ฤดูร้อนเป็นหญ้า” หรือที่เรียกกันว่า “หญ้าหนอน” ทั้งนี้เพราะว่า ยาสมุนไพรชนิดนี้ประกอบด้วย 2 ส่วนคือ ส่วนที่เป็นตัวหนอน คือ ตัวหนอนของผีเสื้อ มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Hepialus armoricanus Oberthiir และบนตัวหนอนมีเห็ดชนิดหนึ่งมีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Cordyceps sinensis (Berk.) Saec. หนอนชนิดนี้ในฤดูหนาวจะฝังตัวจำศีลอยู่ใต้ดินภูเขาหิมะ เมื่อน้ำแข็งเริ่มละลาย สปอร์เห็ดจะพัดไปกับน้ำแข็งที่ละลาย แล้วไปตกที่พื้นดิน จากนั้นตัวหนอนเหล่านี้ก็จะกินสปอร์ และเมื่อฤดูร้อนสปอร์ก็เริ่มเจริญเติบโตเป็นเส้นใยโดยอาศัยการดูดสารอาหารและแร่ธาตุจากตัวหนอนนั้น เส้นใยงอกออกจากท้องของตัวหนอน และงอกออกจากปากของมัน เห็ดเหล่านี้ต้องการแสงอาทิตย์มันจึงงอกขึ้นสู่พื้นดิน รูปลักษณะภายนอกคล้ายไม้กระบอก ส่วนตัวหนอนเองก็จะค่อย ๆ ตายไป อยู่ในลักษณะของหนอนตายซาก ฉะนั้น “ถั่งเช่า” ที่ใช้ทำเป็นยาก็คือ ตัวหนอนและเห็ดที่แห้งแล้วนั่นเอง“ถั่งเช่า” ถือได้ว่าเป็นยาสมุนไพรที่มีการใช้อย่างแพร่หลายในประเทศจีนนานนับศตวรรษ มีสรรพคุณทางยาแผนโบราณที่ใช้กันแพร่หลายในประเทศจีนในเรื่องของกระตุ้นสมรรถภาพทางเพศ และใช้เป็นยาบำรุงร่างกาย บำรุงอวัยวะภายใน เช่น ปอด ตับ และไต เป็นต้น
(คนธรรมดา ม้าตัวเดียว)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น