วันจันทร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ชาวนา จ.สระบุรีร้องฯไม่ได้รับเงินจำนำข้าวนาปี กว่าร้อยล้าน

ชาวนา ต.คลองเรือ อ.วิหารแดง จ.สระบุรีร้องฯไม่ได้รับเงินจำนำข้าวนาปี กว่าร้อยล้าน ชาวนา ต.คลองเรือ จ.สระบุรีหนี้ท่วม ร้องหาผู้นำชุมชนช่วยเจรจาร้องเรียกเงินค่าจำนำข้าวจากรัฐ1ปีทำนาครั้งเดียว ยังโดนเบี้ยวหมดหนทางได้เงินพร้อมบุกกรุงร่วมชุมนุมใหญ่
วันนี้ (17 ก.พ.57) เวลา 09.30น. ตัวแทนเกษตรกรชาวนา ต.คลองเรือ อ.วิหารแดง จ.สระบุรี ประมาณ 30 คน ได้เดินทางมารวมตัวกันที่ อบต.คลองเรือฯ เพื่อ ขอคำปรึกษาจากหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องกรณี เนื่องจากต้องแบกรับภาระหนี้สินและดอกเบี้ย จากต้นทุนการผลิตและบัตรเครดิต ซึ่งในต.คลองเรือ มีเกษตรกรชาวนานำเข้าโครงการรับจำนำของรัฐบาลแล้วยังไม่ได้รับเงิน กว่า 696 ราย เป็นเงินกว่า 113,313,689.20 บาท โดยได้มีตัวแทนของ ธ.ก.ส. สาขาวิหารแดง เข้าชี้แจงกับกลุ่มเกษตรกรชาวนาแต่ก็ไม่สามารถให้คำตอบของระยะเวลาที่จะได้รับเงิน
นายสมหมาย บุญมี อายุ 50 ปี บ้านเลขที่ 107 หมู่ 4 ต.คลองเรือ อ.วิหารแดง จ.สระบุรีได้แสดงบัตรประชาชนและบัตรเครดิต ธกส.พร้อมกล่าวว่าตนเป็นชาวนาตัวจริงทำนากันกับญาติพี่น้อง 2 ครอบครัว กว่า 80 ไร่ครอบครัวตนเดือนร้อนต้องแบกรับภาระ ทั้งค่างวด รถยนต์ รถไถ บัตรเครดิตจ่าย ค่าปุ๋ย ค่ายา แต่ยังไม่ได้รับเงินจำนวนกว่า 7 แสนบาทมาตั้งแต่ เดือน พ.ย.ปีที่แล้วอีกทั้งชาว ต.คลองเรือก็ทำนาเพียงปีละครั้ง(นาปี)เนื่องจากระบบชลประทานเข้าไม่ถึงจึงไม่มีรายได้อื่นๆหรือหลายครั้งเหมือนชาวนาพื้นที่อื่นๆยังมาถูกโกงอีกไม่รู้จะหันไปพึ่งใครจึงรวมตัวกันปรึกษาหารือเพื่อขอความช่วยเหลือจากผู้ที่พอจะช่วยได้
ด้านนายสาคร บุตรศรี อายุ 54 ปี นางฉลวย แพงสอน อายุ 45 ปี ชาวนาตำบลเดียวกันได้เล่าว่า พวกตนเป็นชาวนาตัวจริงที่เดือดร้อนจริงได้ทราบข่าวว่าจะมีการชุมนุมของกลุ่ม กปปส.จังหวัดสระบุรี ในวันที่18 ก.พ.57ที่สวนสุขภาพรถไฟและจะมีทีมทนายความจากสภาทนายความมาให้คำปรึกษาวันนี้พวกตนจึงร่วมปรึกษาหารือกันว่าจะเข้าไปขอความช่วยเหลือกับกลุ่ม กปปส.สระบุรี หากยังไม่คืบหน้าก็คงจะต้องไปชุมนุมเรียกร้องร่วมกับกลุ่มชาวนาที่กรุงเทพฯต่อไป
ต่อมา นายธนัญชัย เอมชนานนท์ รองเลขาธิการ กปปส.สระบุรีได้เดินทางเข้ามาพบกับกลุ่มชาวนาดังกล่าวพร้อม อ้างว่า ผ่านมาทำธุระ ตนไม่มีสีไม่ได้อยู่ฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด และได้พูดคุยกับกลุ่มฯเชิญชวนเข้าร่วมรับฟังคำชี้แจงในปัญหาโครงการรับจำนำข้าวที่สวนสุขภาพ สถานีรถไฟสระบุรี อ.เมือง จ.สระบุรี ใน 18 ก.พ.57 ตั้งแต่เวลา 17.00 น. เป็นต้นไป จะมีวิทยากรมาบรรยายให้ความรู้พร้อมทั้งจะมีทีมสภาทนายความมาให้คำปรึกษา ตั้งโต๊ะรับคำร้องสำหรับเกษตรกรชาวนาที่ประสงค์จะฟ้องร้องทวงเงินรับจำนำข้าวจากรัฐบาลรักษาการโดยเกษตรกรชาวนาที่ร่วมรับฟังส่วนใหญ่เห็นด้วยและรับว่าจะเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าวอย่างแน่นอน
(คนธรรมดา ม้าตัวเดียว)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น