วันจันทร์ที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2561

คุณหญิงแจ่มใส ศิลปอาชา เป็นประธานในพิธีฯ เนื่องในเทศกาลกินเจ 2561




                จังหวัดสุพรรณบุรี จัดเทศกาลกินเจ ประจำปี  2561   รวม 9 วัน 9 คืน  โดยมีประชาชนทานเจ อย่างคึกคัก  มี นายนิมิต  วันไชยธนวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี เป็นเกียรติในพิธีเปิดโรงครัว
 




             วันนี้ (8 ต.ค. 2561)ที่ โรงเจเช็งเฮียงตั๊ว อ.เมืองสุพรรณบุรี นายนิมิต  วันไชยธนวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี ร่วมเป็นเกียรติในพิธีเปิดโรงครัว เนื่องในเทศกาลกินเจ ของโรงเจเช็งเฮียงตั๊ว โดยมีคุณหญิงแจ่มใส ศิลปอาชา เป็นประธานในพิธีฯ ในการนี้ผู้ว่าฯสุพรรณบุรีได้เป็นเจ้าภาพทำบุญเสาทีกงเต็ง(เสาเทพยดาฟ้าดิน) จำนวน 149,999.บาท เพื่อสมทบทุนสนับสนุนกิจกรรมสาธารณประโยชน์ของโรงเจเช็งเฮียงตั๊ว   โดยจุดประสงค์หลักของการกินเจ ประกอบด้วย1. กินเพื่อรักษาสุขภาพ เพราะอาหารเจ เป็นอาหารที่ปราศจากเนื้อสัตว์ และเน้นกินผักมากขึ้น ซึ่งผักเหล่านี้เองที่จะช่วยขับสารพิษในร่างกาย ของเสียต่างๆ ออกจากร่างกายได้  //2.กินด้วยจิตใจเมตตา เนื่องจากทุก ๆ วัน อาหารที่เรากินประกอบด้วยเลือดเนื้อของสรรพสัตว์ ผู้ที่มีจิตใจดีงามจึงไม่สามารถกินเนื้อของสัตว์เหล่านั้นได้ //3.กินเพื่อระเว้นกรรม การกินเจ คือการไม่รับประทานเนื้อสัตว์ ก็คือเพื่อที่จะไม่ให้มีการฆ่าสัตว์ มาเป็นอาหาร รวมไปถึงไม่ข้องเกี่ยวกับการซื้อ-ขาย เนื้อสัตว์ ตลอดเทศกาลกินเจ เพราะการซื้อ ก็เสมือนการจ้างฆ่าเช่นกัน






           ทั้งนี้  คณะกรรมการโรงเจเช็งเฮียงตั้ว ได้จัดงานเทศกาลกินเจและได้ทำพิธีอัญเชิญฮุกโจ้ว และเทพเจ้าทั้งหลายมาประทับในโรงเจ เพื่อให้ประชาชนได้กราบไหว้สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์และเพื่อเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว โดยพิธีการกินเจเดือน 9 หรือเทศกาลกินเจ กำหนดเอาวันตามจันทรคติ คือ เริ่มตั้งแต่วันขึ้น 1 ค่ำ ถึง 9 ค่ำ ตามปฏิทินจีนทุกๆปี และปีนี้ตรงกับวันที่ 9-17 ตุลาคม 2561 แต่สุพรรณบุรีเริ่มตั้งแต่ 7 กันยายนที่ผ่านมา ส่วนการค้าขายอาหารเจ ในสุพรรณบุรี ก็เป็นไปอย่างคึกคัก มีร้านอาหารเจหลายร้านเปิดจำหน่ายให้กับประชาชน ทั้งอาหารตามสั่ง และกับข้าวเผ รวมถึงขนมเจด้วย











เกรียงไกร ก่อเกียรติตระกูล บรรณาธิการข่าว 
เรวัติ น้อยวิจิตร Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com 081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น