วันอังคารที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

สระบุรี-ผู้เลี้ยงโคนม สหกรณ์โคนมไทย-เดนมาร์ค จำกัด 14 แห่ง ขู่ เทนมประท้วง

ชุมนุมสหกรณ์นมไทย-เดเนมาร์ค จำกัด 3 จังหวัด 14 แห่ง เรียกร้อง 3 ข้อ บอร์ดใหญ่ อสค.มาเอง เจรจาสำเร็จ 2 ข้อ อีก 1 ข้อรอเข้า ครม.จ่อปิดถนน เทนมทิ้ง ตำรวจ 2 กองร้อยคุมเข้ม สุดท้ายสลายตัว
วันที่ 9 ก.ค.56 นาย สมาน เหล็งหวาน ประธานกรรมการชุมนุมสหกรณ์นมไทย-เดนมาร์ค จำกัด นำสหกรณ์ผู้เลี้ยงโคนมไทย-เดนมาร์ค ผู้ส่งน้ำนมดิบให้กับ อ.ส.ค. ทั้ง 14 สหกรณ์จาก จ.สระบุรีจ.นครราชสีมา จ.ลพบุรี กว่า 2,000 คน เดินทางมาชุมนุมประท้วง ที่ หน้า องค์การส่งเสริมกิจการโคนมไทย-เดนมาร์ค จำกัด หรือ อ.ส.ค. ริมถนนมิตรภาพ อำเภอมวกเหล็ก จ.สระบุรี เพื่อเรียกร้อง 3 ข้อ ขอให้ อสค.ปรับขึ้นราคารับซื้อน้ำนมดิบของเกษตรกรจาก 18 บาท เป็น 19 บาท ขอให้ อสค. คืนเงินกรณีที่ได้หักเงินค่าน้ำนมดิบมีคุณภาพต่ำกว่ามาตรฐานแก่สมาชิกทั้งหมด ห้วง ม.ค.-พ.ค.56 เป็นเงินสด ประมาณ 7,500,000 บาท และ ขอให้ภาครัฐเร่งรัดดำเนินการพิจารณาปรับขึ้นราคารับซื้อน้ำนมดิบจาก 18 เป็น 20 บาท
นายธวัชชัย สำโรงวัฒนา ประธาน.กรรมการ บริหารงานบอร์ด อสค.ได้ เดินทางมาเจรจากับกลุ่มผู้ชุมนุม นายนพดล ตันวิเชียร ทำการแทน ผอ.อสค. ได้เชิญแกนนำเข้าประชุม ณ ห้องประชุม อสค.ผลการเจรจาไม่ประสบผลสำเร็จเท่าที่ควร แกนนำจึงออกห้องประชุมมาชี้แจงกับกลุ่มผู้ชุมนุม พร้อมกับ ร่วมกันกล่าวถวายพระพรฯ แล้วอ่านแถลงการณ์ ผู้ร่วมชุมนุม พร้อมรถขนน้ำนมดิบที่มีน้ำนมดิบ คันละกว่า 15 ตันที่ได้เตรียมการไว้ 14 คันโดนสกัดจากเจ้าหน้าที่สามารถ เล็ดลอดมาได้ 7 คัน เตรียมลุกฮือเตรียมปิดถนน
เจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชนจาก ตำรวจ ภ.จว.สระบุรีกว่า 300 นาย นำโดย พล.ต.ต.ชลิต ปรีชาหาญ ผบก.ภ.จว.สระบุรี พ.ต.อ.สามารถ แก้วมณี ผกก.สภ.มวกเหล็ก อ.มวกเหล็กนำกำลัง เข้ารักษาความสงบเรียบร้อย พร้อมเจรจาให้การชุมนุมอยู่ในกรอบของกฎหมาย
นายธวัชชัย ประธานบอร์ด ฯจึงได้เข้าเจรจา ชี้แจงผลการเจรจา กับกลุ่มผู้ชุมนุมอีกครั้ง ว่าทางบอร์ด อ.ส.ค. ตกลงคืนเงินให้ จำนวน 7 ล้านกว่าบาท ส่วนที่ขอน้ำนมดิบ กิโลกรัมละ 19 บาทนั้น ในวันนี้ บอร์ด อ.ส.ค. ให้ กิโลกรัมละ 25 สตางค์ เป็น 18 บาท 25 สตางค์ และจะประชุมบอร์ดอีกภายในเดือนนี้ จะให้อีก กว่า 25 สตางค์ รวมเป็น 18 บาท 50 สตางค์ ส่วน ข้อ 3 ขอให้ภาครัฐเร่งรัดดำเนินการพิจารณาปรับขึ้นราคารับซื้อน้ำนมดิบจาก 18 เป็น 20 บาท นั้น เป็นมติของคณะรัฐมนตรี ยังไม่สามารถรับปากที่จะดำเนินการให้ได้ใน 25 ก.ค.56 จะนำเรื่องร้องเรียนดังกล่าวเข้าที่ประชุมบอร์ด อสค. โดยจะทราบผลในช่วงสิ้นเดือน ก.ค.56 ขอเวลาให้กับบอร์ดใหญ่ ประชุมพิจารณาอีกครั้ง ผู้ชุมนุมจึงพอใจ จึงสลายตัวกลับไปอย่างสงบ ในเวลา13.15 น.
(คนธรรมดา ม้าตัวเดียว)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น