วันจันทร์ที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

กอ.รมน.สระบุรี สนธิกำลัง 6 หน่วยงาน เข้าจับกุมนายทุนรุกเขตป่าสงวนฯ

กอ.รมน.สระบุรี สนธิกำลัง 6 หน่วยงาน เข้าจับกุมนายทุนรุกเขตป่าสงวนแห่งชาติพบเพียงที่พักร้าง คาดเกลือเป็นนอน กอ.รมน.สระบุรี นำกำลังเจ้าหน้าที่ กว่า 100 นาย จาก 6 หน่วยงานบุกเข้าพื้นที่ที่เคยเข้าจับกุมบุคลคนงานที่รับจ้างจากนายทุนแผ้วถางป่าพร้อมอาวุธสงคราม มาก่อนแต่นายทุนไม่เกรงต่อกฎหมายเข้าทำผิดซ้ำพร้อมปล่อยให้เช่าพื้นที่ ปลูกพืชไร่ในเขตป่าสงวน กว่า 600 ไร่ แต่รู้ตัวก่อนเผ่นหนีกลางดึกทิ้งลูกกระสุนปืนลูกซอง เบอร์ 12 ไว้ดูต่างหน้า คาดมีเกลือเป็นหนอน พบเพียงชาวบ้านมาเก็บฟืนดวงซวยเจอเลื้อยยนต์ไม่ลงทะเบียน
เมื่อ 11 ก.ค.56 เวลา 10.00 น.พลตรีนพดล พิศวง รองผอ.กอ.รมน.สบ. นำกำลังเจ้าหน้าที่ จาก 6 หน่วยงาน ประกอบด้วย ฝ่ายปกครองนำโดยนายภาสกร บุญญลักษม์ นายอำเภอแก่งคอย นายสมศักดิ์ เร่งเพียร ผอ.สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 5 (สระบุรี) พร้อมเจ้าหน้าที่ สายตรวจกรมป่าไม้ เจ้าหน้าที่กรมอุทยาน ตำรวจป่าไม้ บุกเข้าตรวจสอบพื้นที่บริเวณ เขาถ้ำเสือ-เขาโปร่ง หมู่ 6-7 ต.ทับกวาง อ.แก่งคอย จ.สระบุรีที่ถูกกลุ่มนายทุนแผ้วถางป่ากว่าพันไร่พบเพียงเพิงที่พักของคนงานที่มีร่องรอยการขนย้ายอย่างรีบเร่งพบกระสุนลูกซองเบอร์ 12 วางอยู่บนคบไม้จำนวน 2 นัดสภาพพื้นที่ถูกไถ่ปรับพื้นที่เตรียมปลูกมันสำปะหลัง พื้นที่ดังกล่าวทาง กอ.รมน.สบ.ร่วมกับฝ่ายปกครอง เคยเข้าตรวจสอบมาพื้นที่และรอการยืนยันจากหน่วยงานรับผิดชอบ แล้วเมื่อหลายเดือน ก่อนพร้อมกับมีการจับกุมคนงานจำนวน 4 คน พร้อมอาวุธสงครามและเครื่องกระสุน ส่งตัวดำเนินคดีที่ สภ.แก่งคอย
นายภาสกร บุญญลักษม์ นายอำเภอแก่งคอย จึงได้สั่งการ นาย วินัย สว่างอารมณ์ กำนัน ตำบลทับกวาง และเจ้าหน้าที่ ฝ่ายปกครอง ให้เฝ้าติดตามพื้นที่ดังกล่าว และพฤติกรรมของกลุ่มนายทุนกลุ่มนี้ มาโดยตลอดทราบว่ากลุ่มนายทุน ได้มีการขอออกใบ ภบท.5 ที่ ต. ซำผักแพว เพื่อทับซ้อน หลังจาก ต.ทับกวาง ไม่ออกให้ หลังตรวจพบว่า เป็นเขตป่าสงวน พร้อมกันนี้ยังมีการทำสัญญา เช่าพื้นที่ ดังกล่าว ให้กับ นางสาวสมจิตร ทีฆายุธสกุล อายุ 43 ปีบ้านเลขที่134/1 หมู่ 4 ต.ซำผักแพว อ.แก่งคอย จ.สระบุรี กว่า 600 ไร่ ในราคา 200,000 บาท ต่อปี มา ตั้งแต่ 1 มิ.ย.56 เจ้าหน้าที่ จึงจะได้ตรวจสอบเอกสารพร้อมเตรียมดำเนินการตามกฎหมายกับผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป
ด้านนายสมศักดิ์ เร่งเพียร ผอ.สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 5 (สระบุรี) พร้อมเจ้าหน้าที่ ได้ยืนยันว่าพื้นที่ดังกล่าวอยู่ในพื้นที่เขตป่าสงวนอย่างแน่นอน
อนึ่งระหว่างที่เจ้าหน้าที่ เดินทางเข้าพื้นที่ได้ได้มีรถยนต์ กระบะ DATSUN ทะเบียน นบ.7131 สระบุรี ขนไม้วิ่ง สวนทางออกมาเจ้าหน้าที่ จึงขอเข้าตรวจสอบคนขับชื่อ นายพรชัย แจ่มฟ้า อายุ 54 ปี บ้านเลขที่18 /1หมู่ที่ 4 ต.ซำผักแพว อ.แก่งคอย พบเป็นไม้สัก ถูกตัดเป็นท่อนๆผสม กับเศษกิ่งไม้ขั้นต้นให้การว่าอ้างว่ามาหาของป่า แต่พบเลื้อยยนต์ ไม่ได้ขึ้นทะเบียนจึงได้ทำการตรวจยึด พร้อมอายัดตัวเพื่อสอบสวนต่อไป
(คนธรรมดา ม้าตัวเดียว)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น