วันพฤหัสบดีที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2557

ชาว ต.หนองยาว สระบุรี ร้อง ค่าน้ำประปาแพงเกินจริง

ชาวบ้านภูเยื้อง ต.หนองยาว จ.สระบุรี ร้อง อบต.เก็บค่าน้ำโหด ยูนิตละ 30 บาทโวย ไม่ได้รับการเหลียวแล ขอย้ายพื้นที่การปกครอง รองปลัดฯแจงการประปาส่วนภูมิภาคเรียกเก็บแพงเตรียมหาสาเหตุ แจ้งชาวบ้าน เคยประชุมรับผิดชอบเฉลี่ย ค่าใช้จ่าย ติดตั้งมิเตอร์ร่วมกัน
เมื่อ14 ม.ค.57 ชาวบ้าน ภูเยื้อง หมู่ 1 ต.หนองยาว อ.เมือง จ.สระบุรีกว่า 100 ครอบครัว รวมตัวกันในหมู่บ้านประท้วง การจัดเก็บค่าน้ำประปาของ อบต.หนองยาวสูงเกินจริงโดยคิดหน่วยละ 30 บาทสร้างความเดือดร้อนกันถ้วนหน้าพร้อมโวยไม่ได้รับการเหลียวแลจาก อบต.หนองยาว เท่าทีควร พร้อมร้องต้องการเข้าย้าย พิ้นที่ปกครองอยู่ อบต.หนองปลาไหล
ด้าน น.ส.กฤษณา พรพิมล รองปลัด อบต.หนองยาว ได้ชี้แจงว่า หมู่ ที่ 1 แบ่ง 2 หมู่บ้านคือหมู่ 1 บ้านหนองขริ้นและหมู่ 1 บ้านภูเยื้องมี 68 หลังคาเรือน หมู่บ้านจัดสรรอีกจำนวนหนึ่ง แต่อยู่คนละฝากฝั่งมีถนนพหลโยธิน กั้นกลางระหว่าง อบต.หนองยาวและหมู่อื่นๆ ไม่มีสมาชิกอบต. ไม่มีผู้ใหญ่บ้าน เพราะประชากรส่วนใหญ่อยู่หมู่1บ้านหนองขริ้น แต่ก็ได้รับการดูแลจาก อบต.หนองยาว เช่นเดียวกัน ที่ผ่านมาค่าน้ำประปาก็เก็บตามปกติแต่เนื่องจากทาง อบต.ต้องออกค่าใช้จ่ายค่าติดตั้งมาตรวัตรน้ำให้กับชาวบ้านแต่ละครัวเรือนจึงต้องหารค่าเฉลี่ยกับค่าน้ำซึ่งได้มีการตกลงกันแล้ว และค่าน้ำทางอบต.ได้ช่วยเหลือโดยออกค่าน้ำ หน่วยละ 16 บาท มีเพียงเดือน ม.ค.57 ที่ผ่านมาทาง การประปาส่วนภูมิภาคได้เก็บค่าใช้น้ำประปาจากมาตรวัตร ร่วม เพิ่มขึ้น จากจำนวนหน่วยรวมที่เพิ่มขึ้น ทางอบต. จำเป็นต้องเฉลี่ยค่าน้ำตามราคาเรียกเก็บซึ่งกำลังหาสาเหตุอาจมาจากท่อน้ำแตกหรือรั่วไหล
นางบุหงา ขุนวิเศษ อายุ 32 ปี บ้านเลขที่ 234 หมู่ 1 บ้านภูเยื้อง ต.หนองยาว อ.เมือง จ.สระบุรี แกนนำชาวบ้าน อ้างว่า พวกตนใช้น้ำประปาส่วนภูมิภาค อ.หนองแค แต่การเรียกเก็บเงิน และการจดมาตรวัตร ดำเนินการโดย อบต.หนองยาว ได้มีการเรียกเก็บเงินในราคา ยูนิต ละ 30 บาท สร้างความเดือนร้อน ให้กับชาวบ้านหมู่ที่ 1 บ้านภูเยื้อง ในราคาที่แพง กว่าปกติ ในขณะที่ชาวบ้าน หมู่ อื่นๆใน.ต.หนองยาว ใช้น้ำและจ่ายกับ การประปาส่วนภูมิภาคโดยตรงกลับมีการเรียกเก็บเพียงหน่วยละ 16 บาท หากมีการรั่วไหลนอกมาตรวัตร ครัวเรือนตามที่ทางอบต.กล่าวอ้างเหตุใดต้องให้ประชาชนรับผิดชอบด้วยและพื้นที่บ้านภูเยื้องไม่ได้รับการดูแลด้านสวัสดิการจากทาง อบต.หนองยาว เท่าที่ควร
(คนธรรมดา ม้าตัวเดียว)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น