วันเสาร์ที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2556

กระทรวงพลังงานลงพื้นที่สระบุรี เปิดเวทีสัมมนาแจงขึ้นราคาก๊าซหุงต้ม

กระทรวงพลังงานลงพื้นที่สระบุรี เปิดเวทีสัมมนาแจงขึ้นราคาก๊าซหุงต้ม กระทรวงพลังงานจัดเวทีสัมมนาชี้แจง การปรับขึ้นราคาก๊าซ LPG ด้วยมาตรการ ขึ้นทะเบียนภาคครัวเรือน หาบเร่ แผงลอย รัฐหนุนเงินเข้ากองทุนหวังลดราคาน้ำมัน อ้างนโยบายรัฐเคย ผิดพลาด ที่สนับสนุนLPG เป็นพลังงานทางเลือก จนต้องนำเข้าก๊าส คาดปตท.ยังโดนอุ้ม ไม่กระทบผลกำไร
วันนี้ 22 ส.ค.2556 เวลา 09.00 น.ที่ห้องประชุมโรงแรมเกี่ยวอัน จังหวัดสระบุรี กระทรวงพลังงานลงพื้นที่จังหวัดสระบุรี จัดสัมมนา "ปรับราคาก๊าซ LPG ก้าวหน้าที่พลังงานไทย” ครั้งที่ 3 เพื่อชี้แจงภาคประชาชนเกี่ยวกับมาตรการขึ้นราคาก๊าซหุงต้ม ที่จะดีเดย์ 1 กันยายน นี้ พร้อมเปิดข้อมูลแนวทางช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย แม่ค้าหาบเร่ แผงลอยอาหาร โชว์ความพร้อมของระบบ เอสเอ็มเอส และตอบทุกข้อโดย มีผู้นำจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่จังหวัดสระบุรีและใกล้เคียง อาทิ สื่อมวลชน ผู้นำวิทยุชุมชน องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต) องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) เทศบาล พาณิชย์จังหวัด กรมการค้าภายในจังหวัด พัฒนาธุรกิจพลังงาน เข้าร่วมงาน เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมงานจะสามารถเป็นสื่อกลางที่สำคัญในการประชาสัมพันธ์ไปยังประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มผู้มีรายได้น้อยให้เข้ามาขอรับสิทธิ์การซื้อก๊าซหุงต้มราคาเท่าเดิมเพิ่มมากขึ้น โดยมีการเปิดให้ลงทะเบียนรับสิทธิ์เพิ่มเติมได้ตลอดเวลา < กิจกรรมภายในงานสัมมนาฯ ประกอบด้วย การเปิดเวทีเพื่อให้ข้อมูลแก่ประชาชนในเชิงลึก โดย รศ.ดร.สุขุม เฉลยทรัพย์ ประธานที่ปรึกษาอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต และ รศ.สุขุม นวลสกุล อดีตอธิการบดี มหาวิทยาลัยรามคำแหง นอกจากนั้นยังมีบอร์ดนิทรรศการต่างๆที่เป็นประโยชน์แก่ผู้เข้าร่วมภายในงาน ทั้งนี้ การจัดสัมมนาดังกล่าว สนพ. จะจัดขึ้นไปยังจังหวัดต่างอย่างต่อเนื่อง ซึ่งครั้งต่อไปจะจัดขึ้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี จังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดขอนแก่น เพื่อตอกย้ำและเผยแพร่ข้อมูลที่แท้จริงไปยังประชาชนทั่วประเทศ div class="separator" style="clear: both; text-align: center;">
นายสุเทพ เหลี่ยมศิริเจริญ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและพลังงาน (สนพ.) เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงานนำคณะเจ้าหน้าที่จากสำนักงานนโยบายและพลังงาน (สนพ.) ลงพื้นที่ในหลายจังหวัดโดยในครั้งนี้ที่จังหวัดสะบุรี ได้จัดสัมมนา "ปรับราคาก๊าซ LPG ก้าวหน้าที่พลังงานไทย” ต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 3 เพื่อชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับมาตรการในการขึ้นราคาก๊าซหุงต้ม (LPG) และแนวทางการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยและร้านอาหารหาบเร่ แผงลอยอาหารให้ได้รับสิทธิ์ในการซื้อก๊าซราคาเดิม รวมทั้งแจงความพร้อมของระบบ เอสเอ็มเอส (SMS) ที่ประชาชนที่มีข้อสงสัยและสามารถโทรเข้ามาสอบถามเกี่ยวกับรายละเอียดต่างๆได้ และเพื่อเป็นการช่วยเหลือผู้ที่มีสิทธิ์แต่ยังไม่มาแจ้งใช้สิทธิ์ หรือตกสำรวจไปนั้น สามารถลงทะเบียนเพิ่มเติมได้ตลอดเวลา โดยผู้ไม่มีไฟฟ้าใช้ สามารถลงทะเบียนเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานเขต อบต.หรือ เทศบาลที่อยู่ของท่าน ร้านค้า หาบเร่ แผงอาหาร สามารถลงทะเบียนเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงาน อบต. อบจ. เทศบาล พาณิชย์จังหวัด การค้าภายในจังหวัด พัฒนาธุรกิจการค้าจังหวัด พลังงานจังหวัด หรือลงทะเบียนผ่านโทรศัพท์มือถือก็ได้ ส่วนขั้นตอนการเข้าใช้สิทธิ์ผ่านโทรศัพท์มือถือนั้น ถือว่ามีความพร้อมเรื่องระบบ SMS แล้ว โดยมีการกำหนดรหัสให้ผู้ใช้สิทธิ์สำหรับใช้ในการส่งข้อความสั้นหรือ SMS โดยมี 2 ขั้นตอน ในการกดรหัสผ่าน SMS คือ ขั้นตอนแรก กดรหัสเพื่อลงสิทธิ์กับร้านค้าก๊าซฯ และขั้นที่สอง การส่งรหัสส่ง SMS เพื่อใช้สิทธิ์สั่งซื้อกับร้านก๊าซฯ
ทั้งนี้ กระทวงพลังงานยังเร่งชี้แจงและทำความเข้าใจถึงการใช้สิทธิ์ แอลพีจีราคาเดิม อย่างต่อเนื่อง สำหรับผู้มีรายได้น้อย ก่อนที่จะมีการปรับราคา LPG วันที่ 1 กันยายนนี้ อีก 50 สตางค์ต่อกิโลกรัม เป็นเดือนแรกตามนโยบายปรับโครงสร้างราคา LPG ภาคครัวเรือนจาก 18.13 บาทต่อกิโลกรัม ไปสู่การสะท้องต้นทุนโรงแยกก๊าซธรรมชาติที่ 24.82 บาทต่อกิโลกรัม โดยจะทยอยขึ้นเดือนละ 50 สตางค์ต่อกิโลกรัม เพื่อลดผลกระทบต่อค่าใช้จ่ายของประชาชน สำหรับกลุ่มที่จะได้รับความช่วยเหลือมุ่งไปยัง 2 กลุ่มหลัก คือ กลุ่มภาคครัวเรือนที่มีรายได้น้อย ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 90 หน่วยต่อเดือน หรือ ผู้ไม่มีไฟฟ้าใช้ 7.5 ล้านครัวเรือน จะได้รับสิทธิ์ "ซื้อก๊าซราคาเดิม (ก่อนมีการปรับราคา) ตามการใช้จริงแต่ไม่เกิน 18 กิโลกรัม ต่อ 3 เดือน และกลุ่มแม่ค้า ร้านค้า หาบเร่ แผงลอยอาหารทั่วประเทศที่มีกว่า 500,000 แห่ง จะได้รับสิทธิ์ "ซื้อก๊าซราคาเดิม” ตามที่ใช้จริงแต่ไม่เกิน 150 กิโลกรัมต่อเดือน (คนธรรมดา ม้าตัวเดียว)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น