วันศุกร์ที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2558

สระบุรี สาธารณสุขฯ รณรงค์ให้วัคซีนป้องกันโรคคอตีบ-บาดทะยัก เฉลิมพระเกียรติฯ




            สาธารณสุขจังหวัดสระบุรี   เร่งรณรงค์ให้วัคซีนป้องกันโรคคอตีบ-บาดทะยัก เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี   ในโอกาสฉลองพระชนมายุ 5 รอบ    ระหว่าง เดือนมกราคมถึงเมษายน 2558





            เมื่อ 22 ม.ค.58 นายแพทย์อัษฎางค์  รวยอาจิณ  นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระบุรี จัดโครงการ รณรงค์ให้วัคซีนป้องกันโรคคอตีบ-บาดทะยัก โดยมีนายวิเชียร  พุฒิวิญญู ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี เป็นประธานในพิธี เปิดโครงการ ฯมีคณะข้าราชการ พ่อค้าประชาชน ร่วมงานเป็นจำนวนมาก  ณ. ศาลากลางจังหวัดสระบุรี




            สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระบุรี เริ่มโครงการ รณรงค์ให้วัคซีนป้องกันโรคคอตีบ-บาดทะยัก   ระหว่างเดือนมกราคม – เมษายน  2558  จากสถานการณ์การระบาดของโรคคอตีบเมื่อปี 2555  พบว่ามีการป่วยด้วยโรคคอตีบในผู้ใหญ่มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น ในกลุ่มอายุ 20-50 ปี     สาเหตุเกิดจากได้รับวัคซีนไม่ครบถ้วนตามเกณฑ์  ทำให้ไม่มีภูมิต้านทานโรคหรือมีภูมิคุ้มกันโรคในระดับที่ไม่เพียงพอ   กระทรวงสาธารณสุขจึงได้จัดทำ “โครงการให้วัคซีนป้องกันโรคคอตีบและหัดเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในโอกาสฉลองพระชนมายุ 5 รอบ  2  เมษายน  2558 ”   โดยเน้นการจัดให้มีกิจกรรมการรณรงค์ให้วัคซีน คอตีบ-บาดทะยัก ในประชาชน กลุ่มอายุ 20-50 ปี ( ผู้ที่เกิดระหว่างเดือนมกราคม 2508 ถึง เดือนธันวาคม 2538 ) ระหว่างเดือนมกราคม - เมษายน 2558 พร้อมกันทั้งประเทศ ในการกวาดล้างที่เป็นปัญหาสำคัญร่วมกับนานาชาติ



     

              ในส่วนของ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระบุรี  ได้กำชับให้สถานบริการสุขภาพ เตรียมความพร้อมของข้อมูลกลุ่มเป้าหมายรับบริการทั้งกลุ่มคนไทยในพื้นที่   ผู้ที่มาพักอาศัยหรือมาทำงานจากต่างจังหวัด และแรงงานต่างด้าว    สำหรับพื้นที่ที่มีประชาชนอยู่รวมกันเป็นกลุ่ม  ได้แก่  สถานที่ราชการ  โรงเรียน  สถานประกอบการ  โรงงานอุตสาหกรรม   เจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่จะได้มีการสำรวจข้อมูล เพื่อวางแผนการให้บริการวัคซีนตามจุดต่างๆ เพื่อความสะดวกในการรับวัคซีน  โดยการมีส่วนร่วมของอาสาสมัครสาธารณสุข และองค์กรต่างๆ ในท้องถิ่น  ซึ่งจะส่งผลให้เกิดความคลอบคลุมในการป้องกันโรคในพื้นที่ได้อย่างทั่วถึง




              นายแพทย์อัษฎางค์ฯ ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า  โรคคอตีบ  เป็นโรคติดเชื้อเฉียบพลันของระบบทางเดินหายใจ   เกิดจากเชื้อแบคทีเรียชนิดหนึ่งทำให้เกิดการอักเสบ มีอาการไข้ต่ำๆ เบื่ออาหาร ไอ เจ็บคอ เกิดเนื้อตายของทางเดินหายใจ  ในรายที่รุนแรงจะมีอาการตีบตันของทางเดินหายใจจนหายใจไม่ออก บางรายถึงต้องเจาะคอเพื่อเปิดทางเดินหายใจ   เกิดภาวะแทรกซ้อนเกิดกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ  กล้ามเนื้ออ่อนแรง  ปอดอักเสบ ไตทำงานผิดปกติ  อันตรายถึงเสียชีวิตได้      ซึ่งวัคซีนป้องกันโรคคอตีบ-บาดทะยักที่ให้บริการครั้งนี้  เป็นวัคซีนรวมอยู่ในการฉีดครั้งเดียวกันบริเวณต้นแขน  หลังฉีดวัคซีนจะมีอาการปวดเมื่อยคล้ายเป็นไข้ 1 - 2วัน  นอกจากกระตุ้นภูมิคุ้มกันโรคในร่างกายให้ต่อต้านต่อโรคคอตีบแล้ว  ยังต่อต้านโรคบาดทะยักเพิ่มด้วย  จึงขอประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนที่มีอายุ 20-50 ปี ทุกคน ได้ไปรับวัคซีนป้องกันโรคคอตีบ-บาดทะยัก  ในเดือนมกราคม - เมษายน 2558   ณ  สถานบริการสุขภาพใกล้บ้านท่าน หรือ สอบถามรายละเอียดสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระบุรี  โทร. 0 3622 3102 สามารถ download ข้อมูลได้ทาง website สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระบุรี   http : // WWW.sro.moph.go.th





(คนธรรมดา  ม้าตัวเดียว)
เรวัติ น้อยวิจิตร  hub admin  rewat.noyvijit@hotmail.com  08-1910-7445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น