วันจันทร์ที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2558

สระบุรี นายวิเชียร พุฒิวิญญู เป็นประธาน " วันยุทธหัตถี "




              เมื่อ 18 ม.ค .58 เวลา 07.00 น นายวิเชียร  พุฒิวิญญู ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรีเป็นประธานในพิธีร่วมประกอบพิธีบวงสรวงดวงพระวิญญาณสมเด็จพระนเรศวรมหาราช เนื่องในวัน"วันยุทธหัตถีของ พระนเรศวรมหาราช ประจำปี 2558  ณ.พระบรมราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระนเรศวรมหาราช  กรมทหารม้าที่ 4 รักษาพระองค์ อำเภอเมือง จังหวัดสระบุรี โดยมี พลตรี วิบูลย์พงศ์ อินทะพงษ์ ผู้บัญชาการศูนย์การทหารม้า กล่าวถวายราชสดุดีเฉลิมพระเกียรติ มี พ.อ.กันตพจน์  เศรษฐารัศมี ผู้บังคับการกรม ทหารม้าที่ 4 รักษาพระองค์ พร้อม คณะข้าราชการ นักการเมือง   ผู้นำชุมชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เข้า ร่วมวางพานพุ่มดอกไม้สดถวายราชสักการะ บวงสรวงดวงพระวิญญาณสมเด็จพระนเรศวรมหาราช และบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในจังหวัดสระบุรี โดยผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี เป็นประธานในพิธีจุดธูปเทียนเครื่องทองน้อย ถวายพานพุ่ม คล้องมาลัยพระแสงดาบคาบค่าย พร้อมพิธีพราหมณ์ บัณฑิตประกาศโองการบวงสรวงฯ และพิธีสงฆ์ตามลำดับ




            ในวันที่ 18 มกราคม 2550 ประกาศเป็นวันกองทัพไทยเป็นปีแรก ซึ่งก่อนหน้านี้คือ“วันยุทธหัตถี” หรือที่เรียกว่า “วันสมเด็จพระนเรศวรมหาราช”หมายถึง วันที่ ระลึกที่สมเด็จพระนเรศวรมหาราชทรงกระทำยุทธหัตถีมีชัยชนะต่อสมเด็จ พระมหาอุปราชาของพม่า เมื่อวันจันทร์ เดือน 2แรม 2 ค่ำ จุลศักราช 954อันตรงกับวันที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2135 คณะรัฐมนตรีจึงได้มีมติเมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ.2548 กำหนดให้วันที่18 มกราคม ของทุกปีเป็น “วันยุทธหัตถี” (แทน วันที่25 มกราคม เนื่องจากนายประเสริฐ ณ นคร ราชบัณฑิต ได้คำนวณแล้วพบว่าการนับวันทางจันทรคติของวันกระทำยุทธหัตถีเดิมที่ตรงกับ วันจันทร์ เดือน2 แรม 2ค่ำ จุลศักราช954 ที่กำหนดเป็นวันที่ 25 มกราคมนั้น คลาดเคลื่อน จึงได้มีการเปลี่ยนใหม่ให้ตรงกับความเป็นจริง) และถือวันนี้เป็นวันรัฐพิธี โดยให้มีการวางพานพุ่มสักการะ แต่ไม่ถือเป็นวันหยุดราชการ




               สมเด็จ พระนเรศวรมหาราชทรงเป็นพระมหากษัตริย์ไทยลำดับที่ 18 แห่งราชอาณาจักรศรีอยุธยา เสด็จพระราชสมภพที่เมืองพิษณุโลก เมื่อปีเถาะ พ.ศ. 2098 ทรงมีสมเด็จพระมหาธรรมราชาธิราชเจ้า ซึ่งเป็นพระเจ้าแผ่นดินราชวงศ์สุโขทัยองค์แรกที่ครองกรุงศรีอยุธยาเป็นพระ บิดา และมีพระวิสุทธิกษัตรี ผู้เป็นพระราชธิดาของสมเด็จพระมหาจักรพรรดิ และพระสุริโยทัยวีรกษัตรีย์ของไทยเป็นพระมารดา จึงอาจกล่าวได้ว่าสมเด็จพระนเรศวรทรงได้รับพระสายโลหิตความเก่งกล้าสามารถ สืบเนื่องมาจากพ่อขุนรามคำแหงมหาราชทางพระชนก และเลือดพระสุริโยทัยซึ่งเป็นสมเด็จพระอัยยิกา(ยาย)ทางพระมารดา ทรง มีพระสุพรรณกัลยา เป็นพระพี่นาง และมีพระเอกาทศรถเป็นพระอนุชา เนื่องจากตลอดระยะเวลาที่เสด็จขึ้นครองราชย์ 15 ปี ตั้งแต่ปีพ.ศ. 2133จนเสด็จสวรรคตเมื่อวันที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2148  ทรงอุทิศเวลาเกือบตลอดรัชสมัยให้กับการศึกสงครามเพื่อเสริมสร้างความมั่นคง และความยิ่งใหญ่ให้กรุงศรีอยุธยาตลอดมา ทำให้ทรงไม่มีพระมเหสีและพระราชโอรสธิดา ดังนั้น เมื่อเสด็จสวรรคต พระเอกาทศรถจึงได้เสด็จขึ้นครองราชย์สืบต่อมา




(คนธรรมดา  ม้าตัวเดียว )
เรวัติ  น้อยวิจิตร  hub admin  rewat.noyvijit@hotmail.com  08-1910-7445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น