วันพุธที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

มูลนิธิรักษ์ไทยจัดเสวนาเรื่องสมุทรสาครโมเดล ทางออกปัญหาการค้ามนุษย์แรงงาน





   เมื่อวันที่ (15 กรกฎาคม 2557) ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดสมุทรสาคร ร้อยตำรวจโท อาทิตย์ บุญญะโสภัต ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานเปิดการเสวนาเรื่องสมุทรสาครโมเดล ทางออกปัญหาการค้ามนุษย์แรงงาน พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ นายจ้างผู้ประกอบการ และสื่อมวลชนทุกแขนงเข้าร่วมรับฟัง




         ส่วนผู้ที่ร่วมเสวนาบนเวทีนั้นประกอบด้วย สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดสมุทรสาคร สภาทนายความ คณะกรรมการหอการค้า มูลนิธิรักษ์ไทย และเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองสมุทรสาคร สำหรับการจัดเสวนาในครั้งนี้สืบเนื่องมาจากประเทศไทยถูกจัดให้อยู่ในบัญชี 3 ซึ่งถือว่าเป็นระดับที่ต่ำที่สุดจากเดิมในปี 2553 – 2556 ที่อยู่ในบัญชี 2 ที่ต้องเฝ้าระวัง ส่งผลให้ประเทศสหรัฐอเมริกาอาจใช้เป็นเหตุผลในการระงับความช่วยเหลือด้านงบประมาณกับประเทศไทยในโครงการแลกเปลี่ยนทางการศึกษาและวัฒนธรรม 



 
        โดยจังหวัดสมุทรสาครนั้นเป็นจังหวัดที่มีศักยภาพสูงในการผลิตและส่งออกอาหารทะเล โดยเฉพาะกุ้ง และ ปลา คสช.จึงมีนโยบายให้จัดตั้งศูนย์บริการจดทะเบียนแรงงานต่างด้าวแบบเบ็ดเสร็จ หรือ One Stop Service ขึ้นเป็นแห่งแรกที่จังหวัดสมุทรสาคร หรือ สมุทรสาครโมเดล เพื่อนำแรงงานหลบหนีเข้าเมืองเข้าสู่ระบบการจ้างงานที่ถูกกฎหมาย เป็นการแก้ไขปัญหาแรงงานข้ามชาติและการค้ามนุษย์ ซึ่งบนเวทีเสวนานั้นก็ได้มีการแสดงความคิดเห็นถึงการแก้ปัญหาการจัดระเบียบแรงงานต่างด้าวด้วยวิธีต่างๆนั้นอาจจะยังไม่ใช่การแก้ปัญหาที่ตรงจุด เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อนที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องจะต้องมาทำความเข้าใจร่วมกันรวมถึงพูดคุยกับแรงงานด้วย เพื่อจัดทำระบบการแก้ปัญหาแรงงานได้อย่างถูกต้อง และจะได้ไม่เกิดความเข้าใจผิดก่อให้เกิดความหวาดกลัวของแรงงานข้ามชาติ เพื่อเรียกภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศไทยกลับคืนมา







         สาวิตรี ข่าว  /  ลิขิต  รักอยู่  สมุทรสาครนิวส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น