วันศุกร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

"สพร. 16 นครปฐม” ปฎิบัติการเชิงรุกประชาสัมพันธ์การฝึกอาชีพผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ"



            ที่ หอประชุมอำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม  นางวิจิตรา  บูรณะวานิช ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 16 นครปฐม  นำเจ้าหน้าที่สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 16 นครปฐม ลงพื้นที่ประชาสัมพันธ์การพัฒนาฝีมือแรงงานโครงการเพิ่มศักยภาพผู้มีรายได้น้อยที่ลงทะเบียนสวัสดิการแห่งรัฐ เพื่อสร้างอาชีพ เพิ่มรายได้ และความมั่นคงในชีวิต  ซึ่งเป็นการฝึกอาชีพช่างเร่งด่วนช่างเอนกประสงค์ (ช่างชุมชน) และการฝึกอาชีพเสริมเพื่อการมีงานทำหรือการประกอบอาชีพอิสระ โดยกระจายการทำงานลงพื้นที่ทุกอำเภอ ในจังหวัดนครปฐม  เพื่อให้ผู้ลงทะเบียนได้รับข้อมูลการพัฒนาฝีมือแรงงานอย่างชัดเจนและเข้ารับการฝึกอาชีพ






              โดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ได้รับงบประมาณในการขับเคลื่อนโครงการเพิ่มศักยภาพผู้มีรายได้น้อยที่ลงทะเบียนสวัสดิการแห่งรัฐ เพื่อสร้างงาน สร้างอาชีพ เพิ่มรายได้ และความมั่นคงในชีวิต ด้วยการฝึกอบรมส่งเสริมทักษะอาชีพให้แก่ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ แบ่งออกเป็น 2 กิจกรรม  คือ 1.ส่งเสริมและฝึกอาชีพเร่งด่วนช่างอเนกประสงค์ (ช่างชุมชน) หลักสูตร 60 ชั่วโมง ผู้เข้าฝึกเมื่อผ่านการฝึกอบรมสามารถซ่อมอุปกรณ์ไฟฟ้า ประปา ประตูหน้าต่าง ซ่อมแซมผนัง-กระเบื้อง ทาสี ซึ่งจะเป็นที่ต้องการในชุมชน โดยจะมีการมอบเครื่องมือประกอบอาชีพให้แก่ผู้ผ่านการฝึกอบรมด้วย  และ2.การฝึกอาชีพเสริมเพื่อการมีงานทำหรือประกอบอาชีพอิสระ หลักสูตร 18 ชั่วโมง 30 ชั่วโมง และ 60 ชั่วโมง






               สำหรับหลักสูตรการฝึกอาชีพ หลักสูตร 18 ชั่วโมง เป็นการฝึกอบรมระยะสั้น เช่น การประกอบอาหารไทย การทำขนม การทำศิลปะประดิษฐ์ /หลักสูตร 30 ชั่วโมง  เป็นการฝึกทักษะอาชีพ เช่น การตัดเย็บเสื้อผ้าสตรี การทอผ้า การทำเบเกอรี่ ทำเครื่องเรือนไม้ เครื่องหนัง ผ้าบาติก ผลิตภัณฑ์ชุมชน ประเภทเครื่องสำอาง ช่างเครื่องปรับอากาศในบ้านและการพาณิชย์ขนาดเล็ก  ช่างซ่อมรถจักรยานยนต์ และหลักสูตร 60 ชั่วโมง เป็นการฝึกอาชีพที่ต้องใช้ระยะเวลาการฝึก เช่น งานคอนกรีต การบำรุงรักษาเครื่องยนต์ การปูกระเบื้อง ช่างก่อสร้าง ช่างเดินสายไฟฟ้าภายในอาคาร ช่างเสริมสวย นวดเท้าเพื่อสุขภาพ ผู้ประกอบการอาหารไทย และอื่นๆ ที่สำคัญผู้เข้ารับการฝึกอบรมยังสามารถเข้าถึงแหล่งทุนใช้ในการประกอบอาชีพได้ต่อไป  มีทั้งนี้ ผู้ถือบัตรฯเข้ารับฟังการประชาสัมพันธ์ การฝึก จำนวน 135 คน






เกรียงไกร  ก่อเกียรติตระกูล  บรรณาธิการข่าว 
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น