วันพุธที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

สระบุรี นายบัณฑิตย์ เทวีทิวารักษ์ เปิดงานวันรณรงค์ถ่ายทอดเทคโนโลยี การผลิตข้าวนาแปลงใหญ่



               จังหวัดสระบุรีจัดงานวันรณรงค์ถ่ายทอดเทคโนโลยี การผลิตข้าวนาแปลงใหญ่ เพื่อถ่ายทอดความรู้ให้เกษตรกรนำไปใช้ และปรับเปลี่ยนการทำเกษตร ในการลดต้นทุน





                เมื่อ (22 พ.ค. 61) นายบัณฑิตย์  เทวีทิวารักษ์  ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรีเป็นประธานเปิดงานวันวันรณรงค์ถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตข้าวนาแปลงใหญ่ ภายใต้โครงการระบบส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่ ปี 2561 ที่กลุ่มนาแปลงใหญ่ ตำบลสวนดอกไม้ อำเภอเสาไห้ จังหวัดสระบุรี ซึ่งมีการจัดฐานการเรียนรู้เป็นสถานีต่างๆ เกี่ยวกับเทคโนโลยีการผลิตข้าว ตั้งแต่การเตรียมดินจนถึงการแปรรูปข้าว และการจัดนิทรรศการเกี่ยวเนื่องกับการเกษตร มีนายสิงหราชวงษ์เสงี่ยม  นายอำเภอเสาไห้ พร้อมพี่น้องเกษตรกรเข้าร่วมงานกว่า 200 คน






                สำหรับการจัดงานในวันนี้ สำนักงานเกษตรจังหวัดสระบุรี ร่วมกับหน่วยงานสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ศูนย์วิจัยพันธ์ข้าวลพบุรี และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง จัดให้มีกิจกรรมการวันรณรงค์ถ่ายทอดความรู้เทคโนโลยีการผลิตข้าวนาแปลงใหญ่ เพื่อเริ่มต้นฤดูการผลิตใหม่  โดยมีฐานการเรียนรู้ ได้แก่ การจัดการดินและปุ๋ย  การบริหารจัดการศัตรูข้าว การเพิ่มมูลค่าและแปรรูปผลผลิตข้าว และ ไร่นาสวนผสมและเศรษฐกิจพอเพียง นอกจากนี้ยังมีร่วมกันโยนกล้าข้าวในรูปแบบนาโยน






              การจัดงานรณรงค์วันถ่ายทอดเทคโนโลยี (Field Day) เพื่อเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่นครั้งนี้ จะทำให้เกษตรกรมีการใช้เทคโนโลยีและข้อมูลในการผลิตทางการเกษตร นำไปสู่การลดต้นทุนการผลิต เพิ่มประสิทธิภาพการผลิต พัฒนาคุณภาพผลผลิต และเชื่อมโยงตลาด ซึ่งเป็นความคาดหวังของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในการส่งเสริมเกษตรกรและพัฒนาภาคการเกษตร และเกษตรกรสามารถนำองค์ความรู้ที่เหมาะสมในแต่ละพื้นที่ไปประยุกต์ใช้ในไร่นาและสวนของตนเองได้ จะทำให้เกิดการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตได้เป็นอย่างดี และ ที่สำคัญคือ หากมีการขยายผลหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และองค์ความรู้จากศูนย์ศึกษาการพัฒนาและโครงการพระราชดำริต่างๆ ให้เกษตรกรเข้าถึงและเกิดการประยุกต์ใช้ ก็จะทำให้เกษตรกรมีความเข้มแข็งและพึ่งพาตนเองได้






                 ทั้งนี้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กรมส่งเสริมการเกษตรได้จัดตั้งศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตรขึ้นในทุกอำเภอทั่วประเทศ รวม 882 ศูนย์ตามนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และรัฐบาล ซึ่งเป็นศูนย์ที่สอดคล้องกับสินค้าหลักในพื้นที่และเหมาะสมกับศักยภาพของพื้นที่ (Zoning) โดยมีองค์ประกอบของศูนย์ ได้แก่ เกษตรกรต้นแบบ แปลงเรียนรู้ หลักสูตรการเรียนรู้ และฐานการเรียนรู้ สำหรับองค์ความรู้ที่มีอยู่ในศูนย์เรียนรู้ฯ เป็นการผสมผสานระหว่างเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่หน่วยงานราชการส่งเสริมกับภูมิปัญญาของเกษตรกร และได้มีการประยุกต์ใช้ให้มีความเหมาะสมอย่างเฉพาะเจาะจงกับสภาพแวดล้อมของพื้นที่นั้นๆ







(คนธรรมดา  ม้าตัวเดียว)   บรรณาธิการข่าว 
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น