วันจันทร์ที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

วช.เชิญเครือข่ายร่วมขยายผลองค์ความรู้ธนาคารปูม้า



             สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ เชิญเครือข่ายชุมชนจังหวัดตรังร่วมขยายผลธนาคารปูม้าจากองค์ความรู้งานวิจัย หวังเพิ่มรายได้ให้ประมงพื้นบ้าน และฟื้นฟูทรัพยากรทางทะเล





                ศาสตราจารย์นายแพทย์สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล เลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ กล่าวว่า รัฐบาลมอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ หรือ วช.ในฐานะเลขานุการร่วมสภานโยบายวิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ ขยายผลสำเร็จของธนาคารธนาคารปูม้าไปสู่ชุมชนต่าง ๆ บริเวณชายฝั่ง เพื่อคืนปูม้าสู่ทะเลไทย โดยให้เป็นหน่วยงานหลักร่วมกับหลายหน่วยงานและชุมชน ในการนำองค์ความรู้จากการวิจัยและนวัตกรรมมาต่อยอดหรือวิจัยเพิ่มเติม เพื่อเพิ่มปริมาณการรอดของลูกปูม้าก่อนปล่อยคืนสู่ทะเล ซึ่งเป็นการบูรณาการความร่วมมือและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันเพื่อคืนปูม้าสู่ทะเลไทยอย่างเหมาะสมกับชุมชนนั้น ๆ ซึ่งจะเป็นการฟื้นฟูทรัพยากรปูม้า เพิ่มโอกาสทางการค้าโดยสนับสนุนการตลาดทุกรูปแบบ และนำไปสู่การสร้างรายได้ รวมทั้งชุมชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น





                  ทั้งนี้  เนื่องจากการทำประมงในปริมาณที่เกินกำลังผลิตของธรรมชาติ ส่งผลให้จำนวนปูม้าในธรรมชาติลดลง และระบบนิเวศน์เสียสมดุล ดังนั้น การประยุกต์องค์ความรู้จากการวิจัยในการเพิ่มปริมาณปูม้าจากการทำธนาคารปูม้า จะช่วยแก้ปัญหาทรัพยากรปูม้าในทะเลไทย และในวันที่ 28-29 พฤษภาคมนี้ วช.เตรียมนำสื่อมวลชนลงพื้นที่อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง เพื่อร่วมประชุมเครือข่ายขยายผลธนาคารปูม้า และคืนปูม้าสู่ทะเลไทย ตามโครงการสื่อมวลชน ปี 2561 ครั้งที่ 4 เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์การขยายผลธนาคารปูม้าให้กว้างขวางถึงกลุ่มเป้าหมาย โดยกิจกรรมครั้งนี้ คาดว่าจะทำให้ชุมชนในพื้นที่เกิดความตระหนัก มีความเข้าใจและยอมรับความรู้จากงานวิจัยเกี่ยวกับการขยายผลธนาคารปูม้า ตลอดจนการมีส่วนร่วมของชุมชนในการทำงานร่วมกัน และนำไปสู่การขยายผลในพื้นที่ต่าง ๆ




                   วช.จึงขอเชิญชวนชุมชนในพื้นที่ร่วมประชุมเครือข่ายขยายผลธนาคารปูม้า เพื่อคืนปูม้าสู่ทะเลไทย ในพื้นที่จังหวัดตรังและจังหวัดใกล้เคียง ในวันที่ 29 พฤษภาคมนี้ ณ อาคารเรียนรู้ชุมชนบ้านน้ำราบ ตำบลบางสัก อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง โดยมี ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  ร่วมกิจกรรมและมอบนโยบาย เพื่อให้การดำเนินการในระดับพื้นที่เป็นไปในทิศทางเดียวกันอย่างต่อเนื่อง และเกิดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้การขยายผลธนาคารปูม้า เพื่อคืนปูม้าสู่ทะเลไทย สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ วช. โทรศัพท์ 02-5612445 ต่อ 590, 591





จำนงค์ ศรัณยพิพัฒน์  เครือข่ายประชาสัมพันธ์ วช.
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น