วันพุธที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

คุกคามแกนนำหญิงคัดค้านบริษัทสำรวจเหมืองแร่ทองคำจ.สระบุรี


อำนาจมืดคุกคามหัวหน้าแกนนำหญิงคัดค้านบริษัทสำรวจเหมืองแร่ทองคำ อ.ลำพญากลาง จ.สระบุรี



                 วันนี้เมื่อ 8 ก.ค.57 เวลา 12.50 น. นางวันเพ็ญ  พรมรังสรรค์  อายุ  44  ปี  บ้านเลขที่  211  ม.5  ต. ลำพญากลาง  อ.มวกเหล็ก  จ. สระบุรี  ได้ทำหนังสือร้องผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรีและหน่วยทหาร  จทบ. สระบุรี  ขอความเป็นธรรมและการคุ้มครองสิทธิ์  ซึ่งนางวันเพ็ญฯ  เป็นแกนนำกลุ่มชาวบ้าน  ต. ลำพญากลาง  ต. ลำสมพุง  อ. มวกเหล็ก  จ. สระบุรี  คัดค้านการสำรวจแร่ทองคำของบริษัทแห่งหนึ่ง  ที่เข้าทำการสำรวจแร่ในพื้นที่กว่า  70,000  ไร่  โดยพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ทำการเกษตรของกลุ่มเกษตรกรทั้ง  2  ตำบล  จากการคัดค้านบริษัทดังกล่าวจึงได้มีการดำเนินการถึงหน่วยงานรักษาความสงบแห่งชาติ  (คสช.)  และหน่วยงาน  ปปช.  ซึ่งขณะนี้ได้มีการตรวจสอบดำเนินการอย่างต่อเนื่อง  และโดยสภาพปัจจุบันก็ได้มีกลุ่มอิทธิพลทั้งในเครื่องแบบและชาวบ้านได้นำหลักเขตเข้าไปปักในพื้นที่ดังกล่าว  โดยไม่ทราบสาเหตุ  เพื่อเป็นการแสดงถึงการเตรียมแบ่งพื้นที่ดังกล่าว  หลังจากมีการดำเนินการสอบสวนระหว่างหน่วยงาน  ปปช.  ตนและชาวบ้านได้ถูกอำนาจมืดคุกคาม  เช่น  การส่งข้าราชการระดับอำเภอ  ระดับตำบล  เข้าไปข่มขู่ชาวบ้านที่ร่วมกันคัดค้านหลายครอบครัว  โดยวิธีการต่าง ๆ  แม้กระทั่งตนเองก็ได้ถูกการว่าจ้างเอาชีวิตโดยมีพยานบุคคลที่อ้างอิงได้  และเคยนำความเข้าแจ้งต่อเจ้าหน้าที่ในท้องที่รับผิดชอบ  แต่ก็ไม่มีการดำเนินการแต่อย่างใด 




                 ต่อมาเมื่อวานเกษตรกรผู้เลี้ยงแพะที่คัดค้านเหมืองแร่ ก็ต้องพบกับปัญหาที่เกิดขึ้นโดยแพะกว่าสิบตัวล้มตายในเวลาเดียวกัน  ซึ่งตนเองคิดว่าจะเป็นการวางยาเบื่อโดยชาวบ้านได้นำแพะดังกล่าวเข้าตรวจหาสาเหตุแล้ว  ในขณะนี้ตนทราบว่าจะมีการลงตรวจสอบพื้นที่ของหน่วยงานรักษาความสงบแห่งชาติ  (คสช.)  ตนเองว่าจะไม่ได้รับความเป็นธรรมและอาจเกิดอันตรายต่อกลุ่มบุคคลที่คัดค้านดังกล่าว




                  จึงได้เดินทางนำหนังสือร้องต่อทางจังหวัดสระบุรีและต่อมาได้เดินทางเข้ายื่นหนังสือที่จังหวัดทหารบกสระบุรี  โดยมี  พันโทจรัญ   ใจคง  นายทหารฝ่ายกิจการพลเรือน จังหวัดทหารบกสระบุรีได้รับหนังสือร้องเรียนไว้เพื่อจะยื่นต่อผู้บังคับบัญชาพร้อมกับรับปากว่าจะให้ความคุ้มครองในด้านความปลอดภัย  โดยจะให้เจ้าหน้าที่คอยดูแลอย่างใกล้ชิด  ในส่วนของความรับผิดชอบการรักษาความสงบแห่งชาติ  (คสช.)  จาก  จทบ.  ก็จะดำเนินการตามนโยบายที่ผู้บังคับบัญชามอบให้อย่างเคร่งครัดต่อไป



ทีมข่าวเฉพาะกิจ  นสพ.พลังชน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น