วันอังคารที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

ความคืบหน้าโครงการฝึกอบรมฯ ของสมาคมนักวิจัยฯ




             คณะอนุกรรมการฝ่ายฝึกอบรม สมาคมนักวิจัยแห่งประเทศไทย สรุปโครงการฝึกอบรมสร้างนักวิจัยรุ่นใหม่ พร้อมติดตามความคืบหน้าโครงการฝึกอบรมคุรุพัฒนา






              ดร.ญาณกร โท้ประยูร ประธานอนุกรรมการฝ่ายฝึกอบรม สมาคมนักวิจัยแห่งประเทศไทย ได้แจ้งในที่ประชุมคณะอนุกรรมการฝ่ายฝึกอบรม สมาคมนักวิจัยแห่งประเทศไทย ว่า  ผศ.ดร.พิพัฒน์ นนทนาธรณ์ ได้รับความไว้วางใจจากที่ประชุมใหญ่ของสมาคมฯ ให้ดำรงตำแหน่งนายกสมาคมนักวิจัยแห่งประเทศไทยคนใหม่ แทนคนเก่าที่หมดวาระ พร้อมทั้งแจ้งแผนการอบรมโครงการ สร้างนักวิจัยรุ่นใหม่ (ลูกไก่) ประจำปีงบประมาณ 2561 ซึ่งร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ จำนวน 3 รุ่น โดยมีผู้สนใจสมัครเข้ารับการอบรมพอสมควร คือ รุ่นที่ 12 มหาวิทยาลัยรามคำแหง เปิดรับสมัครถึงวันที่ 26 มิถุนายนนี้ อบรมระหว่างวันที่ 23-27 กรกฎาคม 2561 รุ่นที่ 13 มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์ มีผู้สมัครเกิน 60 คนแล้ว แต่ยังเปิดรับสมัครไปจนถึงวันที่ 21 พฤษภาคมนี้ และจัดฝึกอบรมระหว่างวันที่ 18-22 มิถุนายน 2561 ส่วนรุ่นที่ 14 มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ เปิดรับสมัครจนถึงวันที่ 29 มิถุนายนนี้ และอบรมระหว่างวันที่ 30 กรกฎาคม ถึง 3 สิงหาคม 2561




               นอกจากนี้ ในที่ประชุมยังรายงานความคืบหน้าโครงการฝึกอบรมคุรุพัฒนา ซึ่งเป็นโครงการอบรมครู สพฐ. ที่ฝ่ายฝึกอบรมฯ ส่งไป 5 หลักสูตร และอยู่ระหว่างการแก้ไขให้ถูกต้อง 4 หลักสูตร ส่วนหลักสูตรที่แก้ไขและผ่านรอบแรกแล้ว คือ หลักสูตรสถิติเพื่อการวิจัยในชั้นเรียน โดยมี ผศ.ดร.ประจักษ์ ปฏิทัศน์ เป็นผู้รับผิดชอบหลักสูตร โดยกรอบแนวคิดของหลักสูตรมุ่งสร้างการเรียนรู้ ความเข้าใจที่เป็นแนวคิดพื้นฐานของสถิติเชิงพรรณนาขั้นพื้นฐาน การสร้างเครื่องมือวิจัย และการนำเสนอผลการวิจัย พร้อมทั้งสร้างทักษะพื้นฐานในการวิเคราะห์ข้อมูลวิจัยในชั้นเรียน ปรับแนวความคิดของครูให้เกิดเจตคติด้านบวกต่อการวิจัยในชั้นเรียนเป็นเรื่องไม่ยาก ขณะเดียวกัน มีการเปลี่ยนชื่อ 1 หลักสูตร จากเดิมชื่อหลักสูตร “การค้นหาโจทย์วิจัยในชั้นเรียน สู่การแก้ปัญหาอย่างมีหลักวิชาตามกรอบแนวคิดการวิจัย” เป็นชื่อหลักสูตร “การค้นหาเส้นทางอาชีพของผู้เรียน สำหรับครูประถมศึกษา”





               อย่างไรก็ตาม หลักสูตรที่ผ่านในรอบแรกแล้ว ผู้รับผิดชอบจะต้องดำเนินการตามปฏิทินการดำเนินงานรอบที่ 2 ต่อไป เริ่มตั้งแต่การเสนอราคา และให้ สพฐ.ประเมินความเหมาะสมของหลักสูตรทางด้านงบประมาณ ต่อรอง และประเมิน ซึ่งผู้รับผิดชอบจะต้องทำประชาสัมพันธ์อย่างเร่งด่วน เพื่อให้ครูจองและช๊อปเข้ารับการอบรมต่อไป




จำนงค์ ศรัณยพิพัฒน์  สมาคมนักวิจัยแห่งประเทศไทย
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น