วันเสาร์ที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

วช. ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ เพื่อสร้างมาตรฐานจริยธรรมการวิจัยในคน ให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล




สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) มุ่งมั่นที่จะพัฒนาประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลาง การศึกษาวิจัยทางคลินิกและการวิจัยในคนในระดับแนวหน้าของโลกตามแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาศักยภาพและเสริมสร้างความเป็นเลิศให้กับการศึกษาวิจัยในคน และเพื่อให้มีความสามารถในการแข่งขันกับนานาประเทศได้





ศาสตราจารย์สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล เลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ กล่าวว่า ด้วยเหตุผลดังกล่าวข้างต้นสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ จึงได้สนับสนุน และส่งเสริมการพัฒนามาตรฐานด้านจริยธรรมการวิจัยในคน อย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2553 เป็นต้นมา ซึ่งขณะนี้ การจัดตั้งสำนักงานมาตรฐานการวิจัยในคนภายใต้การกำกับดูแลของ วช. ได้สำเร็จลุล่วงแล้ว และเพื่อให้การดำเนินงานส่งเสริมและพัฒนามาตรฐานการศึกษาวิจัยทางคลินิก หรือการวิจัยในคนในประเทศไทยสามารถพัฒนาก้าวหน้าได้อย่างต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพมากขึ้น สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติจึงได้ ร่วมกับสถาบันภาคีได้จัดทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือฯ จำนวน 2 ฉบับ ดังนี้ 











1) บันทึกข้อตกลงความร่วมมือการดำเนินงานระหว่างสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ กับมูลนิธิส่งเสริมการศึกษาวิจัยในคนในประเทศไทย
2) บันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการพิจารณาจริยธรรมการวิจัยในคนแบบสหสถาบัน ระหว่างสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ กับสถาบันภาคีจำนวน 40 หน่วยงาน ได้แก่ กรมการแพทย์ กรมสุขภาพจิต กรมอนามัย กรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก กรมควบคุมโรค กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข กรุงเทพมหานคร กรมแพทย์ทหารเรือ กรมแพทย์ทหารบก กรมแพทย์ทหารอากาศ โรงพยาบาลตำรวจ โรงพยาบาลกรุงเทพ โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี มหาวิทยาลัยขอนแก่น มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช มหาวิทยาลัยบูรพา มหาวิทยาลัยพะเยา มหาวิทยาลัยมหาสารคาม มหาวิทยาลัยมหิดล มหาวิทยารังสิต มหาวิทยาลัยรามคำแหง มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ มหาวิทยาลัยสยาม มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ สถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ สถาบันพัฒนาการคุ้มครองการวิจัยในมนุษย์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง





ทั้งนี้ เพื่อสร้างความร่วมมือในการส่งเสริมและพัฒนามาตรฐานจริยธรรมการวิจัยในคนให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล รวมทั้งพัฒนาประสิทธิภาพ ประสิทธิผลในการบริหารจัดการเกี่ยวกับการพิจารณาจริยธรรมการวิจัยในคนของสถาบันและแบบสหสถาบันให้สอดคล้องกับการวิจัยทางคลินิกที่ดี และหลักจริยธรรมการวิจัยในคน พิธีลงนามความร่วมมือดังกล่าวจัดขึ้นในวันที่ 11 พฤษภาคม 2561 เวลา 08.30 น. ณ ห้องประชุมราชดำเนิน ชั้น 1 โรงแรมรอยัลปริ๊นเซส หลานหลวง โดยมี พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิด และให้เกียรติร่วมเป็นสักขีพยาน ในการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในครั้งนี้








อนงค์วดี  จีระบุตร ประชาสัมพันธ์ วช.
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น