วันพฤหัสบดีที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

ดร.วิจารย์ สิมาฉายา นำร่องการปลูกไม้เศรษฐกิจ พร้อมทำ MOU กับจังหวัดสุพรรณบุรี



               จังหวัดสุพรรณบุรี นำร่องโครงการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้คงอยู่อย่างยั่งยืน พร้อม MOU ส่งเสริมธุรกิจการปลูกไม้เศรษฐกิจอย่างถูกต้องตามกฎหมาย







                 ดร.วิจารย์ สิมาฉายา ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานเปิดตัวโครงการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้คงอยู่อย่างยั่งยืน  และการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการ ระหว่างจังหวัดสุพรรณบุรีกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง  ที่โรงแรมสองพันบุรี อำเภอเมืองสุพรรณบุรี   พร้อมกล่าวว่า สุพรรณบุรีเป็นจังหวัดนำร่องของประเทศไทย โดยกิจกรรมหลัก ส่งเสริมธุรกิจการปลูกไม้เศรษฐกิจอย่างถูกต้องตามกฎหมาย เพื่อเพิ่มพื้นที่ป่าเศรษฐกิจและสร้างรายได้ที่มั่นคงแก่เศรษฐกิจ โดยตั้งเป้าหมายที่จะมีพื้นที่ป่าเศรษฐกิจเพิ่มขึ้น ภายในปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 จำนวน 3,000 ไร่ และเพิ่มเป็น 9,000 ไร่ ภายในปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 กำหนดให้มีกิจกรรมประสานภาคีความร่วมมือการส่งเสริมการสร้างกระแสค่านิยมและแรงจูงใจให้ประชาชนปลูกไม้เศรษฐกิจ การพัฒนาการอำนวยความสะดวก งานอนุญาตทางราชการ การจัดทำฐานข้อมูลสมาชิก ข้อมูลการปลูกและบำรุงไม้เศรษฐกิจ ซึ่งจะให้สอดคล้องกับระบบอิเล็กทรอนิกส์ออนไลน์ของกรมป่าไม้ การจัดตั้งชมรมสมาชิกเกษตรกรปลูกไม้เศรษฐกิจ เพื่อพัฒนาไปสู่ระบบสหกรณ์ การร่วมกับภาคเอกชน พัฒนาธุรกิจการค้าไม้เศรษฐกิจให้ก้าวหน้าเกิดประโยชน์แก่ทั้งผู้ปลูกและผู้ประกอบธุรกิจ






               ทั้งนี้ กิจกรรมภายในงานประกอบด้วย การจัดแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับการส่งเสริมปลูกไม้เศรษฐกิจ และการเสวนาพุดคุยเกี่ยวกับไม้เศรษฐกิจ ซึ่งทั้งหมดจะเป็นประโยชน์ต่อทั้งประชาชน นักธุรกิจและทางราชการ หากได้ร่วมมือกันจนบรรลุเป้าหมาย จะทำให้มีป่าเศรษฐกิจเพิ่มขึ้น ส่งผลดีต่อทั้งสิ่งแวดล้อมและทางด้านเศรษฐกิจในอนาคต   โดย นายนิมิต วันไชยธนวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี ในนามเกษตรกรชาวจังหวัดสุพรรณบุรี กล่าวให้การต้อนรับ และมี ส่วนราชการ ผู้มาร่วมงานและเกษตรกรในพื้นที่ จำนวน 200 คน




 



เกรียงไกร  ก่อเกียรติตระกูล  บรรณาธิการข่าว 
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น