วันอังคารที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ซักซ้อมผู้บริหารโรงเรียน ขับเคลื่อนการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด

สพป.สระบุรี เขต 1 ซักซ้อมผู้บริหารสถานศึกษาขับเคลื่อนการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2556 เวลา 09.30 น. สพป.สระบุรี เขต 1 จัดประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาผู้บริหารสถานศึกษาในการขับเคลื่อนการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ณ ห้องประชุมสำนักสงฆ์ถ้ำกระบอก อ.พระพุทธบาท จ.สระบุรี
นายสุเมธี จันทร์หอม ผอ.สพป.สระบุรี เขต 1 เปิดเผยว่า จากนโยบายรัฐบาล ด้านการแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยได้จัดยุทธศาสตร์“พลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติด” ด้วยการรวมพลังทุกภาคส่วนเป็นพลังแผ่นดินในการต่อสู้กับยาเสพติด โดยยึดหลักผู้เสพคือผู้ป่วยที่ต้องได้รับการบำบัดรักษาให้กลับมาเป็นคนดีของสังคม และสั่งการให้มีการกำกับติดตามช่วยเหลืออย่างเป็นระบบ รวมทั้งดำเนินการป้องกันกลุ่มเสี่ยงและประชาชนทั่วไปไม่ให้เข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติด ยึดหลักนิติธรรมในการปราบปรามลงโทษผู้ผลิต ผู้ค้า ผู้มีอิทธิพล และผู้ประพฤติมิชอบ มีการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด และดำเนินการอย่างจริงจังในการป้องกันปัญหาด้วยการแสวงหาความร่วมมือเชิงรุกกับต่างประเทศในการควบคุมและสกัดกั้นยาเสพติด สารเคมี และสารตั้งต้นในการผลิตยาเสพติดที่ลักลอบเข้าสู่ประเทศ ภายใต้การบริการจัดการอย่างบูรณาการและมีประสิทธิภาพ ซึ่งวัตถุประสงค์หลักของยุทธศาสตร์ ต้องการยุติสถานการณ์การแพร่ระบาดของยาเสพติด ภายใน 1 ปี จึงกำหนดเป็น “วาระแห่งชาติ” และได้มอบหมายให้กระทรวงศึกษาธิการ ดำเนินการสร้างภูมิคุ้มกันและป้องกันยาเสพติดในสถานศึกษา กำหนดมาตรการป้องกันเด็กและเยาวชนก่อนวัยเสี่ยง ไม่ให้เข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติด เรียนรู้ถึงโทษและพิษภัย รู้จักวิธีปฏิเสธ หลีกเลี่ยง ยาเสพติด และใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ เพื่อหลีกเลี่ยงการหมกมุ่นมั่วสุมกับยาเสพติดและอบายมุข ตลอดจนดูแลช่วยเหลือนักเรียน นักศึกษา ที่ไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติด จึงได้กำหนดให้ผู้บริหารสถานศึกษาทุกระดับ นำนโยบายไปสู่การปฏิบัติอย่างจริงจัง
นายสุเมธี กล่าวอีกว่า เพื่อให้นโยบายการต่อต้านยาเสพติด ขยายผลอย่างกว้างขวาง สพป.สระบุรี เขต 1 จึงจัดประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาผู้บริหารสถานศึกษาในการขับเคลื่อนการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ทั้งนี้ เพื่อให้ผู้บริหารสถานศึกษานำนโยบายการป้องกันและแก้ปัญหายาเสพติดไปสู่การปฏิบัติอย่างจริงจัง ต่อเนื่อง และมีประสิทธิภาพ เพื่อให้ผู้บริหารสถานศึกษาดำเนินงาน 5 มาตรการ ตามโครงการสถานศึกษาสีขาวปลอดยาเสพติด และดำเนินการภายใต้กลยุทธ์ 4 ต้อง 2 ไม่ และเพื่อให้ผู้บริหารสถานศึกษาส่งเสริม สนับสนุน จัดกิจกรรมการป้องกันและเฝ้าระวังยาเสพติดในสถานศึกษา
(คนธรรมดา ม้าตัวเดียว)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น