วันอาทิตย์ที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2556

แม่น้ำป่าสักสระบุรี เน่าอีก ปลาในกระชังตายซ้ำซากไร้เงาผู้รับผิดชอบ

ผู้เลี้ยงปลาในกระชังร้องฯปลาในกระชังตายซ้ำซากหลายครั้ง คาดน้ำมีสารพิษ จากโรงงานใกล้เคียง เสียหายเกือบล้าน โวยเจ้าหน้าที่รัฐไม่ดูแล ต้องทุกข์ซ้ำอีกครั้ง เงินเยียวยาเดิมยังไม่ได้รับ ครั้งใหม่เจ๊งยับ
เมื่อ16 มิ.ย.56 เวลา 10.00 น.ได้รับแจ้งเกิดเหตุปลาในกระชังหมู่ 6 ต.ตลิ่งชัน อ.เมือง จ.สระบุรี ลอยตายยกกระชัง โดยนายประชา แดงจันทร์ อายุ 53 ปี และนางสุมาลี แดงจันทร์ สองสามีภรรยา อยู่ บ้านเลขที่ 30 หมู่6 ต.ตลิ่งชัน อ.เมือง จ.สระบุรี ได้เปิดเผยว่าปลาในกระชังของตนที่เลี้ยงมา 2 เดือนขนาดน้ำหนัก 4-5 ขีด ลอยอืดตาย เรียบ 11 กระชัง คาดว่าสาเหตุจากในน้ำมีสารพิษ เนื่องจาก เมื่อวันที่ 15 มิ.ย.56เวลา 22.00 น.ตนได้สังเกตว่า น้ำในแม่น้ำป่าสักมีกลิ่นเหม็นไหม้อย่างรุนแรง ปลาในกระชังที่เลี้ยงไว้กว่า 15,000 ตัวเริ่มมีอาการลอยคอ จึงได้ใช้ออกซิเจนเข้าช่วยเหลือปลา แต่ก็ไม่เป็นผล จนวันนี้( 16 มิ.ย.56)เวลา06.30น. จึงได้แจ้งให้ผู้ใหญ่บ้านทราบ และได้นำเอกสารใบแจ้งเตือน การขุดรอก ล่องน้ำป่าสัก ของบริษัทแห่งหนึ่งแจ้งมายังตนพอทราบเรื่องเมื่อปลาตายยกกระชังแล้ว จนเวลา10.00 น.พบว่าปลาในกระชังได้ตายลอยอืดกันทั้ง 11 กระชัง ค่าเสียหาย คาดว่าประมาณ 8- 9 แสนกว่าบาท
นางสุมาลี โอดครวญด้วยว่า เมื่อเดือน พ.ย. 2555 ได้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้มาครั้งหนึ่งแล้วได้รับความเสียหายไปกว่า 1 ล้าน จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับการดูแลชดเชยแต่อย่างใด ทั้งๆที่ผู้เลี้ยงปลาในกระชังที่ได้รับความเสียหายในครั้งนั้น พากันเดินขบวนเรียกร้องค่าเสียหาย กับทาง จังหวัดสระบุรี หลายครั้งแล้วแต่เรื่องก็เงียบ กลับมาเกิดเหตุซ้ำขึ้นอีกเป็นคำรบสองของเก่าที่เป็นหนี้นายทุนยังใช้ไม่หมดเลย นางมาลีเกษตรกร ผู้เลี้ยงปลาโอดครวญอย่างสิ้นหวัง
ด้านนายวีรพัฒน์ วงษ์เหล็ก ผู้ใหญ่บ้าน ม.6 เปิดเผยว่า ตนพึ่งได้รับหนังสือแจ้งจาก อ.บ.ต.ตลิ่งชัน เมื่อวันวานนี้ เพื่อให้ประกาศเสียงตามสายแจ้งให้ราษฏรทราบว่า ที่ บริษัทผู้ผลิต ใยไหมทอผ้า แห่งหนึ่งที่อยู่ริมแม่น้ำป่าสักเหนือที่เกิดเหตุเล็กน้อย จะทำการซ่อมแซมขุดลอกปลายท่อสูบน้ำ กลางลำน้ำป่าสักที่จะนำขึ้นไปใช้ในโรงงานเกิดตื้นเขิน อาจทำให้เกิดน้ำขุ่น และมีผลต่อการผลิตน้ำประปาย่านดังกล่าวได้ สำหรับมูลเหตุที่ทำให้เกิดปลาที่เลี้ยงในกระชังตายครั้งนี้ จากการสัมผัสน้ำมีกลิ่นเหม็นมาก ส่วนน้ำที่เสียจะเกิดจากการซ่อมแซมท่อของโรงงานดังกล่าว หรือจากโรงงานอื่นๆที่อยู่เหนือน้ำขึ้นไปคงต้องรอการพิสูจน์อีกครั้งหนึ่ง แต่ น้ำเสีย นั้นมาจากโรงงานแน่ๆแต่จะเป็นโรงใดเท่านั้น เดชะบุญฝนหยุดตก น้ำในแม่น้ำป่าสักไม่ไหล (นิ่ง) จึงทำให้กระชังปลาที่อยู่ใต้น้ำอีกจำนวนมากยังไม่ได้รับผลกระทบ นายวีรพัฒน์ กล่าว. เบื้องต้นมีเจ้าหน้าที่จากสำนักงานประมง จ.สระบุรี เดินทางมาดูที่เกิดเหตุและได้ตักน้ำใส่ในแม่น้ำป่าสักตรงบริเวณที่เลี้ยงปลาใส่ขวดมอบให้ตนใส่ตู้เย็นเก็บไว้ก่อน โดยแจ้งว่าวันนี้ (16 มิ.ย.) เป็นวันหยุด หลังเปิดทำการจะมานำไปดำเนินการตรวจหาค่าการผิดปกติของน้ำ
ทางด้านนายบุญพร้อม โพนยเขตต์ รองนายกอบต.ตลิ่งชัน ได้เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุพร้อมนำกำลังเจ้าหน้าที่ จากอบต.ตลิ่งชัน เข้าช่วยเหลือในการเก็บซากปลาที่เริ่มเน่าส่งกลิ่นเหม็นในกระชังพร้อมกล่าวว่าตนยังไม่ทราบเรื่องหนังสือแจ้งการขุดลอก ปลายท่อสูบน้ำของบริษัทดังกล่าวแต่อย่างใด
(คนธรรมดา ม้าตัวเดียว)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น