วันพฤหัสบดีที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ตำรวจสระบุรีจับกุมกลุ่มแก๊งโจรกรรมยานยนต์โดยใช้ระบบ GPS

ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรีพร้อม ผู้บังคับการตำรวจ. ภ.จว สระบุรี ร่วมแถลงข่าว การจับกุมแก๊งลักรถจักรยานยนต์ ด้วยระบบ GPS ณ.กองบังคับการตำรวจ ต.ทับกวาง อ.แก่งคอย จ.สระบุรี เมื่อ 27 มิ.ย.56 เวลา 09.00 น. พล.ต.ชลิต ปรีชาหาญ ผบก.ภ.จว.สระบุรี พ.ต.อ.อภิชาติ เรือนทิพย์ รอง ผบก.ฯ,พ.ต.อ.ฐิติพันธ์ อมรสุคนธ์ รองผบก.ฯ พ.ต.อ.ไกลเขต บุรีรักษ์ ผกก.สส.ภ.จว.สระบุรี ได้แถลงข่าว หลังจากได้สั่งการ พ.ต.ท สาโรจน์ ลิ้มวสุ ไพศาล รอง ผกก.สส.ภ.จว.สระบุรี พ.ต.ท. สุรียะ สุดกังวาน สว.สส.ภ.จว. พร้อมกับเจ้าหน้าที่ที่กก.สส.ภ.จว สระบุรี สืบสวนจับกุมกลุ่มแก๊งโจรกรรมรถยนต์จักรยานยนต์ในเขตรับผิดชอบจากกรณีในเขต อ.เมืองสระบุรี มีการโจรกรรมรถจักรยานจำนวนมากและจับกุมได้น้อย ทาง ภ.จว.สระบุรี จึงได้วางแผนเพื่อทำการจับกุมกลุ่มแก๊งคนโจรกรรมรถจักรยานยนต์ โดยจัดหาระบบติดตามรถหายทาง GPS นำมาติดตั้งกับรถจักรยานยนต์ โดยจะขอความร่วมมือกับประชาชนที่จอดรถจักรยายนต์ในสาธารณะ โดยจะขอยืมรถจักรยานยนต์ที่ใช้อยู่เป็นประจำเพื่อนำมาติดตั้ง GPS แล้วนำมาจอดตามจุดที่รถจักรยายนต์หายเป็นประจำ จำนวน 20 คัน จะนำไปจอดจุดเสี่ยงต่างตามช่วงเวลา 19.00 น. จนถึงเวลาเช้า โดยทำมาประมาณ 1 เดือน
จนมาวันที่ 25 มิ.ย. 56 ได้รับแจ้งจากศูนย์ ควบคุม 191 ของ ภ.จว.สระบุรี ว่ารถจักรยายนต์ติด GPS ที่จอดอยู่ซอย รพ.สระบุรี มีการเคลื่อนจากจุดจอดมุ่งหน้าเขต อ.เฉลิมพระเกียรติ ชุดติดตาม ออกติดตามโดยประสานกับศูนย์ควบคุมสามารถพบรถจักรยายนต์คันดังกล่าว บริเวณหน้าหมู่บ้านการเคหะ 2 ม. 10 ต.ห้วยบง อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.สระบุรี พบว่ามีนายวิทวัสหรือเป้ แนวเมือง อายุ 21 ปี มิภูมิลำเนาอยู่ 53 ม. 9 ต.พุแค อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.สระบุรี เป็นผู้ขับขี่และนายอมรหรือแบงค์ เหมือนเพ็ชร์ อายุ 16 ปี มีภูมิลำเนาอยู่ 34/2 ม. 5 ต.เขาดินพัฒนา อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.สระบุรี เป็นผู้นั่งซ้อนท้าย จึงได้กุมนายวิทวัสฯ ให้การรับสารภาพและจากการตรวจสอบพบว่านายวิทวัสฯ ยังมีหมายจับของศาล จังหวัดสระบุรี ในคดีลักรถจักรยายนต์ในเวลากลางคืน เหตุเกิด อ.เมืองสระบุรี และจากการสืบสวนขยายผลนายวิทวัสฯ กับนายอมรฯ ให้การรับสารภาพอีกว่า เมื่อประมาณปลายเดือน พ.ค.56 ได้โจรกรรมจักรยายนต์ยี่ห้อฮอนด้า รุ่นเวฟไอ สีขาว หมายเลขทะเบียน 319 สระบุรี จอดอยู่ลานจอดรถของห้างแมกโค ต.กุดนกเปล้า อ.เมือง จ.สระบุรี แจ้งหายไว้ที่ สภ.เมืองสระบุรีและ เมื่อประมาณกลางเดือน มี.ค 56 ได้โจรกรรมรถจักรยายนต์ยี่ห้อยามาฮ่า รุ่นฟี่โน สีม่วง ไม่ติดตั้งแผ่นป้ายทะเบียน จอดอยู่บริเวณที่จอดรถใต้สะพานต่างระดับหินกอง-นครนายก แจ้งหายไว้ที่ สภ.หนองแค เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงติดตามไปตรวจยึดคืนมาได้ และยังให้การต่ออีกว่าเมื่อประมาณกลางเดือน ธ.ค 55 ได้โจรกรรมรถจักรยายนต์ยี่ห้อยามาฮ่า รุ่นฟี่โน สีแดง จอดอยู่ใต้สะพานลอยหน้าโรงเรียนหินกองแจ้งหายไว้ที่ สภ.หนองแค ตรวจสอบแล้วไม่พบรถ
พฤติกรรมของคนร้าย จะออกตะเวนหารถจักรยายนต์ที่จอดอยู่ตามลานจอดรถหรือที่สาธารณะในเวลากลางคืน เทื่อพบว่ารถจักรยายนต์ไม่ล็อคคอรถจักรยายนต์จะใช้วิธีจูงรถออกมาจากที่จอดแล้วต่อไฟต่อตรงขับออกไปจากที่จอด หรือรถที่ลืมกุญแจรถไว้กับรถเนื่องจากรีบไปขึ้นรถเพื่อไปทำงานจนลืมถอดกุญแจรถ จะขับออกไปจากจุดที่จอด เมื่อได้รถแล้วจะนำไปขายในราคาคันละ 3,000-3,500 บาท หรือบางครั้งจะแลกกับยาบ้าในราคาคันละ 25 เม็ด ต่อคัน ขณะอยู่ในระหว่างสืบสวนติดตามพฤติการณ์ของกลุ่มผู้รับซื้อต่อไป
(คนธรรมดา ม้าตัวเดียว)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น