วันศุกร์ที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

พลอากาศเอกประจิน จั่นตอง เปิดงานวันนักประดิษฐ์



            รองนายกรัฐมนตรี เปิดงานวันนักประดิษฐ์ ปีนี้ สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ หรือ วช.จัดอย่างยิ่งใหญ่  โดยหวังให้ร่วมกัน ผลักดันงานวิจัยและนวัตกรรมสู่การใช้ประโยชน์เพื่อประเทศชาติ



                พลอากาศเอกประจิน จั่นตอง  รองนายกรัฐมนตรี  เป็นประธานพิธีเปิดงานวันนักประดิษฐ์ พร้อมมอบรางวัลสภาวิจัยแห่งชาติ : รางวัลนักวิจัยดีเด่นแห่งชาติ รางวัลผลงานวิจัย รางวัลวิทยานิพนธ์ ประจำปี 2560 รางวัลผลงานประดิษฐ์คิดค้น ปรจำปี 2561  และรางวัล TWAS Prize for Young Scientists in Thailand  ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทคบางนา  กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ โดยพลอากาศเอกประจินฯ กล่าวว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศด้วยนวัตกรรม ตามเป้าหมายประเทศไทย 4.0 ซึ่งกำหนดไว้ในยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ด้วยการดำเนินการในด้านต่าง ๆ โดยเฉพาะด้านนโยบายและยุทธศสตร์การวิจัยและนวัตกรรมของชาติ ที่คำนึงถึงความต้องการของพื้นที่ ชุมชน และผู้ประกอบการ เพื่อให้การวิจัยและนวัตกรรมเกิดประโยชน์ตรงตามความต้องการ  ขณะเดียวกัน ก็ต้องพัฒนาด้านบุคลากรการวิจัยและนวัตกรรมให้มีคุณภาพอย่างเพียงพอ สอดคล้องกับความต้องการ ซึ่งการมอบรางวัลสภาวิจัยแห่งชาติ ถือเป็นการสร้างแรงจูงใจและกำลังใจให้กับบุคลากรด้านนี้ให้สร้างสรรค์ผลงานที่เป็นประโยชน์




              นอกจากนี้ รัฐบาลยังให้ความสำคัญกับการเผยแพร่และผลักดันผลงานวิจัย สิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมให้เกิดการนำไปใช้ประโยชน์ทุกระดับ อย่างกว้างขวาง  และนำพาประเทศเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจสร้างสรรค์ และนวัตกรรมใหม่ที่ก่อให้เกิดมูลค่า เพิ่มความสามารถในการแข่งขัน และพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน  ซึ่งการจะดำเนินการในเรื่องต่าง ๆ เหล่านี้ให้เกิดผลไม่ใช่เรื่องง่าย  แต่เชื่อว่าไม่เกินความสามารถของคนไทย ที่จะร่วมมือร่วมใจ ประสานการทำงานทั้งระดับนโยบายและระดับปฏิบัติอย่างจริงจัง จึงหวังให้งานวันนักประดิษฐ์ เป็นเวทีแสดงและเผยแพร่ผลงาน เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้  กระตุ้นและสร้างแรงจูงใจให้เกิดนักวิจัย นักประดิษฐ์คิดค้น ในการสร้างสรรค์ผลงานที่มีคุณภาพ



               ศาสตราจารย์นายแพทย์สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล เลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ กล่าวว่า งานวันนักประดิษฐ์ปีนี้ วช. ในฐานะเลขานุการสภานโยบายวิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ ร่วมกับหน่วยงานในระบบวิจัยและเครือข่ายพันธมิตร จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ ระหว่างวันที่ 2-6 กุมภาพันธ์ ภายใต้รูปแบบกิจกรรม “ตลาดนัดเปิดโลกผลงานวิจัยและนวัตกรรม”  มีผลงานทั้งในประเทศและนานาชาติ จัดแสดงเกือบ 2,000 ผลงาน ผู้สนใจจึงไม่ควรพลาดงานวันนักประดิษฐ์ปีนี้


 




จำนงค์ ศรัณยพิพัฒน์
กรรมการที่ปรึกษาด้านการประชาสัมพันธ์ วช.
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น