วันพุธที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

สุพรรณบุรี นายนิมิต วันไชยธนวงศ์ เปิดการสัมมนาเชิงปฏิบัติการการสร้างเครือข่ายการแนะแนวอาชีพ



            ที่ห้องประชุม  ICT โรงเรียนกรรณสูตศึกษาลัย  จ.สุพรรณบุรี  นายนิมิต   วันไชยธนวงศ์  ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี  เป็นประธานในพิธีเปิดการสัมมนาเชิงปฏิบัติการการสร้างเครือข่ายการแนะแนวอาชีพ



             ในวันนี้(21 ก.พ.61) พร้อมกล่าวว่า  ขณะนี้สถานการณ์ด้านเศรษฐกิจของไทย โดยเฉพาะในระดับจุลภาคไม่ค่อยจะดีนัก ขณะที่ปัญหาด้านแรงงานเริ่มที่จะมีปัญหา สังเกตได้จากแรงงานต่างด้าวประเทศเพื่อนบ้าน  ทั้งแรงงานกรรมกรและแรงงานมีฝีมือมีการพัฒนาทักษะเพิ่มขีดความสามารถมากขึ้นแซงหน้าแรงงานไทยด้วยซ้ำ ขณะที่โรงงานต่างๆมีการย้ายฐานที่ตั้งไปยังประเทศเพื่อนบ้าน ทำให้แรงงานเหล่านี้ เดินทางกลับประเทศแล้วไม่กลับเข้ามาในประเทศไทยทำงานตามเดิม   ย้อนกลับมาที่เด็กในประเทศไทย ต้องเตรียมตัวอย่างไร เนื่องจากแรงงานขั้นต่ำหรือแรงงานรับจ้าง เด็กไทยไม่นิยมทำชอบงานที่สบายกว่านั้น ด้วยค่านิยมของไทยต้องการเรียนสาสามัญ เรียนมหาวิทยาลัย เป็นข้าราชการ ส่วนการเรียนสายอาชีพไม่นิยม ดังนั้น อนาคตของเด็ก อนาคตของประเทศชาติ จึงอยู่ที่ครูแนะแนว ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการ ต้องยกฐานะครูแนะแนว เพื่อครูจะมีสมาธิในการสอน  ต้องยึดครูเป็นศูนย์กลางด้วยไม่ใช่ยึดเด็กเป็นศูนย์กลางอย่างเดียว  ตลอดจนการชี้แนะแนวทางการเรียนสายอาชีพ ทำอย่างไรที่จะผลิตเด็กที่มีคุณภาพด้านฝีมือแรงงงานที่เป็นกำลังสำคัญของประเทศ ขอฝากครูแนะแนวทุกท่านดูแลเด็กๆ พร้อมชี้แจงทำความเข้าใจกับผู้ปกครองการเรียนสายอาชีพ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อตนเองต่อครอบครับและประเทศชาติ

     


                 ด้านนางจงกล  สุวรรณนานนท์  จัดกางานจังหวัดสุพรรณบุรี  กล่าวเพิ่มเติมว่า สำนักงานจัดหางาน มีภารกิจหลักในด้านการตัดหางาน  และการส่งเสริมการมีงานทำของประชาชน  ซึ่งการจัดสัมมนาในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความร่วมมือและขยายเครือข่ายในการดำเนินงานด้านการแนะแนวอาชีพ และพัฒนาองค์ความรู้และการใช้ข้อมูลข่าวสารตลาดแรงงานแนะแนวอาชีพแก่นักเรียน นักศึกษาให้สามารถเลือกอาชีพได้เหมาะสมกับความรู้ ความสามารถและสอดคล้องกับตลาดแรงงาน ในอนาคต ซึ่งมีผู้เข้าร่วมการสัมมนาประกอบด้วย ครูแนะแนว สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 9 /ครูแนะแนว สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 1, และเขต 2  ซึ่งเป็นโรงเรียนขยายโอกาส จำนวน 83 คน





เกรียงไกร  ก่อเกียรติตระกูล  บรรณาธิการข่าว        
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น