วันอังคารที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

วช.มอบรางวัลนานาชาติพร้อมปิดฉากงานวันนักประดิษฐ์



       สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ หรือ วช.ปิดฉากงานวันนักปะดิษฐ์ พร้อมมอบรางวัลสิ่งประดิษฐ์นานาชาติ โดยปีนี้เกาหลีใต้คว้า 2 รางวัลสูงสุด








        ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง รองเลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ เป็นประธานมอบรางวัลสิ่งประดิษฐ์นานาชาติ ในงานวันนักประดิษฐ์ ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุม ไบเทค บางนา ซึ่ง วช. ในฐานะเลขานุการ สภานโบายวิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ ร่วมกับหน่วยงานในระบบวิจัย และเครือข่ายพันธมิตร มหาวิทยาลัยเพื่อการวิจัย จัดขึ้นระหว่างวันที่ 2 - 6 กุมภาพันธ์ โดยปีนี้มีผลงานประดิษฐ์คิดค้น จากนักประดิษฐ์นานาชาติ ร่วมจัดแสดงจำนวน 23 ประเทศ 29 องค์กร กว่า 360 ผลงาน และมีนักประดิษฐ์มากกว่า 800 คน เช่น ผลงานจากประเทศเกาหลีใต้ จีน ไต้หวัน อินโดนีเซีย มาเลเซีย โปรแลนด์ อียิปต์ ฮ่องกง แคนาดา อิหร่าน เรบานอน ฟิลิปปินส์ รัสเซีย โรมาเนีย ซาอุดิอารเบีย เวียดนาม และอังกฤษ เป็นต้น โดยมีผลงานที่ได้รับรางวัลสูงสุด 4 รางวัล  ซึ่งปีนี้เกาหลีใต้ได้รับ 2 รางวัล ได้แก่

     1.รางวัลผลงานสิ่งประดิษฐ์คิดค้น ในเชิงอาเซียน เป็นผลงานจาก ประเทศมาเลเซีย
     2.รางวัลสิ่งประดิษฐ์คิดค้นที่ดีที่สุด ในการใช้ประโยชน์เชิงอุตสาหกรรม เป็นผลงานจาก ประเทศเกาหลีใต้  
     3.รางวัลสิ่งประดิษฐ์คิดค้นที่ดีที่สุด ในการใช้ประโยชน์เชิงคุณภาพชีวิตและสังคม เป็นผลงานจาก ประเทศโรมาเนีย
     4. รางวัลการนำเสนอผลงาน รวมทั้งสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมที่โดเด่นน่าสนใจเป็นของ ประเทศเกาหลีใต้







             รองเลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ กล่าวว่า นอกจากรางวัลสูงสุด 4 รางวัลแล้ว ยังมีการมอบรางวัลอีก 3 ระดับ คือ รางวัลเหรียญทอง เงิน และบรอนซ์ ซึ่งการมอบรางวัลนักประดิษฐ์นานาชาติในประเทศไทย ได้จัดต่อเนื่องมาหลายปี เพราะถือว่าการคัดกรองผลงานสิ่งประดิษฐ์ ของไทยได้รับการยอมรับในระดับสากล ขณะที่ประเทศไทยก็นำนักวิจัย และสิ่งประดิษฐ์คิดค้นไปร่วมเวทีนานาชาติ ทั้งในเอเชียและยุโรปด้วยเช่นกัน เพื่อ การพัฒนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้และสร้างเครือข่ายนักวิจัยและนักประดิษฐ์ เชื่อว่าในการจัดงานครั้งต่อไป จะมีนักวิจัยและนักประดิษฐ์คิดค้นจากหลายประเทศส่งผลงานเข้าร่วมจัดแสดงมากขึ้น  





   
          นอกจากนี้ วช.ยังได้มอบรางวัล นักคิดสิ่งประดิษฐ์รุ่นใหม่ เพื่อสร้าง แรงจูงใจให้เยาวชนไทย เกิดความคิดริเริ่ม สร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์จากแรงบันดาลใจ ที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้จริง ซึ่งมีเยาวชนส่งผลงานเข้าร่วมแข่งขัน ทั้งสิ้น 550 ผลงาน แบ่งเป็นระดับมัธยมศึกษา อาชีวศึกษา และอุดมศึกษา โดยมีผลงานได้รับรางวัลชนะเลิศ 14 รางวัล 14 กลุ่มเรื่อง
   



           จากนั้น รองเลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ ได้กล่าวปิดงานวันนักประดิษฐ์ อย่างเป็นทางการ





จำนงค์ ศรัณยพิพัฒน์ 
กรรมการที่ปรึกษาด้านการประชาสัมพันธ์ วช.

เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น