วันพุธที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

สระบุรี นายบัณฑิตย์ เทวีทิวารักษ์ นำคณะกรรมการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศ ตรวจเยี่ยม โครงการไทยนิยม ยั่งยืน




               เมื่อ 21 ก.พ.61 นายบัณฑิตย์  เทวีทิวารักษ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี นำคณะกรรมการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศตามโครงการไทยนิยม ยั่งยืนจังหวัดสระบุรี ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมเวทีประชาคมและคณะกรรมการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศตามโครงการไทยนิยม ยั่งยืนจังหวัดสระบุรีโดยมี พลตรีอัศวิน บุญธรรมเจริญ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 18 พลตำรวจตรีชัยรัตน์ ทิพยจันทร์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสระบุรี พ.ต.อ.อนุสรณ์  กลิ่นขจร ผกก.สภ.เมืองสระบุรี นายสุชน ภัยธิราช ปลัดจังหวัดสระบุรีพร้อมหัวหน้าส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน องค์การบริหารส่วนตำบล และ ประชาชน  ร่วมงาน ซึ่งจังหวัดสระบุรี kick off  เปิดเวที ครั้งที่ 1 เวทีปรับทุกข์ ผูกมิตร ในทุกอำเภอของจังหวัดสระบุรี จำนวน   161  เวที เพื่อวิเคราะห์ปัญหาความเดือดร้อนและเยี่ยมเยียนรายครัวเรือนรายบุคล ค้นหาความต้องการของประชาชน หมู่บ้าน ชุมชน เพื่อนำมาพิจารณาจัดทำโครงการตามกรอบการพัฒนาคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ การเปิดเวทีในครั้งแรกนี้จะเป็นการพูดคุยทำความเข้าใจกับพี่น้องประชาชนในเรื่องของโครงการไทยนิยม ยั่งยืน การเปิดตัวคณะกรรมการขับเคลื่อนในระดับตำบลที่จะต้องทำงานกับพี่น้องประชาชน






           นายบัณฑิตย์  เทวีทิวารักษ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี เปิดเผยว่า จังหวัดสระบุรีได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศตามโครงการไทยนิยม ยั่งยืนจังหวัดสระบุรี ขึ้นเพื่อทำหน้าที่เป็นคณะกรรมการติดตามกำกับดูแลและถ่ายทอดนโยบายและกรอบแนวทางการปฏิบัติงานแก่คณะกรรมการฯระดับอำเภอและทีมขับเคลื่อนฯระดับตำบล โดยวางกรอบการจัดเวทีประชาคมไว้ 4  ครั้ง ครั้งแรกเริ่ม 21 กุมภาพันธ์ 2561 นี้ พร้อมกันตำบลละหนึ่งหมู่บ้าน ครั้งที่ 2 เริ่ม 21 มี.ค.-10 พ.ค.2561  ครั้งที่ 3 เริ่ม 11 เม.ย.-30 เม.ย.2561 และครั้งที่ 4 เริ่ม 1 พ.ค.-10 พ.ค.2561 การเปิดเวทีในครั้งแรกนี้จะเป็นการพูดคุยทำความเข้าใจกับพี่น้องประชาชนในเรื่องของโครงการไทยนิยม ยั่งยืน การเปิดตัวคณะกรรมการขับเคลื่อนในระดับตำบลที่จะต้องทำงานกับพี่น้องประชาชน
           






             โครงการไทยนิยม ยั่งยืน มุ่งขับเคลื่อนงานสำคัญ ทั้งด้านความมั่นคง เศรษฐกิจ และสังคม พร้อมพัฒนาประเทศไปสู่ 4.0  โดยเน้นที่การเสริมสร้างความร่วมมือระหว่าง ภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน ภายใต้แนวคิด “ประชารัฐ” และการพัฒนาประเทศไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนบนพื้นฐานการเติบโตและก้าวไปข้างหน้าด้วยกันอย่างเป็นรูปธรรม ทั้งนี้ โครงการไทยนิยม ยั่งยืน มุ่งขับเคลื่อนงานสำคัญ 10 เรื่อง ดังนี้  1. สัญญาประชาคมผูกใจไทยเป็นหนึ่ง ด้วยการสร้างความสามัคคี ปรองดอง จัดให้มีการทำสัญญาประชาคมให้เป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย เพื่อรับรู้และปฏิบัติตามร่วมกัน   2. คนไทยไม่ทิ้งกัน ด้วยการดูแลผู้มีรายได้น้อย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผู้ที่ลงทะเบียนโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ  3. ชุมชนอยู่ดีมีสุข ด้วยการพัฒนาความเป็นอยู่ อาชีพ และรายได้ให้แก่ ประชาชน ผ่านการปฏิรูปโครงสร้างการผลิตภาคการเกษตร และการท่องเที่ยว  โดยชุมชน  4. วิถีไทยวิถีพอเพียง ด้วยการส่งเสริมให้นำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำเนินชีวิต รวมทั้งเสริมสร้างวินัยการออมในทุกช่วงอายุ  5. รู้สิทธิ รู้หน้าที่ รู้กฎหมาย ด้วยการให้ความรู้แก่ประชาชน ในเรื่อง สิทธิ หน้าที่ และกฎหมาย เพื่อการเป็นพลเมืองที่ดี   6.รู้กลไกการบริหารราชการ ด้วยการให้ความรู้แก่ประชาชน ทั้งเรื่องกลไกการบริหารราชการแผ่นดินแต่ละระดับ และการบริหารงบประมาณ ที่มุ่งประโยชน์แก่ประชาชน  7. รู้รักประชาธิปไตยไทยนิยม ด้วยการให้ความรู้กับประชาชนเกี่ยวกับ ระบอบการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข และหลักธรรมาภิบาล  8. รู้เท่าทันเทคโนโลยี ด้วยการให้ความรู้แก่ประชาชนเกี่ยวกับเทคโนโลยี ให้ความสำคัญต่อการเข้าถึงข้อมูลที่ถูกต้องผ่านโครงการสำคัญ เช่น เน็ตประชารัฐ เป็นต้น  9. ร่วมแก้ไขปัญหายาเสพติด ด้วยการบูรณาการทุกภาคส่วนในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างครบวงจร และ 10. งานตามภารกิจของส่วนราชการ/หน่วยงาน (Function)  ซึ่งทั้ง 10 เรื่องดังกล่าว ถือเป็นเรื่องเร่งด่วน และจะขยายผลเพื่อต่อยอดในเรื่องอื่น ๆ ต่อไป ให้ครอบคลุมทุกมิติ






 
 

(คนธรรมดา  ม้าตัวเดียว) บรรณาธิการข่าว        
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น