วันพุธที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

โรงเรียนเสาไห้วิมลวิทยานุกูล ร่วมบันทึกสถิติกับกิจกรรม “ CPR Challenge ปั้ม 100 ที่ให้ 100 แห่ง เพื่อเด็กทั่วประเทศ”



                คณะครูนักเรียนโรงเรียนเสาไห้วิมลวิทยานุกูล จ.สระบุรี จำนวน 1,500 คน ร่วมบันทึกสถิติกับกิจกรรม “ CPR Challenge ปั้ม 100 ที่ให้ 100 แห่ง เพื่อเด็กทั่วประเทศ” ร่วมสร้างสถิติประเทศไทยด้วยการทำ CPR พร้อมกันในวันเดียวมากที่สุดทั่วทั้งประเทศ




               วันนี้( 21 ก.พ.2561) ที่อาคารหอประชุมโดมโรงเรียนเสาไห้วิมลวิทยานุกูล จ.สระบุรี นายบัณฑิตย์ เทวีทิวารักษ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี เป็นประธานเปิดกิจกรรม CPR Challenge โดยมีนายวัชรินทร์ มัสเจริญ ผู้อำนวยการโรงเรียนเสาไห้วิมลวิทยานุกูล นำคณะครูนักเรียนจำนวน 1,500 คน ร่วมบันทึกสถิติประเทศไทยในการจัดกิจกรรม #CPR Challenge  ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ทางเพจ Street Hero Project  ร่วมกับ เพจ Drama-addict จัดกิจกรรม #CPRchallenge เป็นครั้งแรกของประเทศไทยที่มีการนัดสอน CPR พร้อมกันทั่วประเทศ และจะถูกบันทึกสถิติอย่างเป็นทางการครั้งแรกในไทย




              กิจกรรม “ CPR Challenge ปั้ม 100 ที่ให้ 100 แห่ง เพื่อเด็กทั่วประเทศ” เป็นความร่วมมือทำกิจกรรมระหว่างโรงเรียนเสาไห้ “วิมลวิทยานุกูล” ร่วมกับ เพจ Street Hero Project และ เพจ Drama-addict ภายใต้แนวคิดที่ว่า “ปลุกความเป็นฮีโร่ ในตัวคุณ จุดประกายทำความดี ให้เด็กและเยาวชนทั่วประเทศ”  โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจ เพิ่มโอกาสในการรอดชีวิต เมื่อพบผู้ป่วยฉุกเฉินในพื้นที่ ก่อนถึงมือผู้เชี่ยวชาญ เป็นการจัดฝึกซ้อมการทำ CPR พร้อมกันมากที่สุดในประเทศไทย และสร้างความตระหนักในการช่วยเหลือผู้ป่วยฟื้นคืนชีพ จะมีการบันทึกสถิติอย่างเป็นทางการจากสถาบัน THAILAND RECORD  ซึ่งจะเป็นการทำ CPR พร้อมกันมากที่สุดในประเทศไทยพร้อมกันทั่วประเทศ 100 แห่ง




              ทำการถ่ายทอดสดพร้อมกันไปยังส่วนกลาง โดยมีนักเรียนของโรงเรียนเสาไห้ “วิมลวิทยานุกูล” จำนวน  1,500 คน เข้าร่วมกิจกรรม ซึ่งเป็นหน่วยงานเพียงแห่งเดียวของจังหวัดสระบุรีที่เข้าร่วมโครงการในครั้งนี้   ซึ่งเป็นการฝึกทักษะให้เด็กนักเรียนได้เรียนการทำ CPR ด้วยการจัดทีมครูฝึกสอนการทำ CPR ไปสอนให้ในแต่ละโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการฯ เพื่อให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง หากพบเหตุก็จะสามารถปฏิบัติตามขั้นตอนการช่วยชีวิตได้อย่างถูกต้อง ช่วยลดการสูญเสียต่อชีวิต โดยเฉพาะตัวนักเรียนมีโอกาสพบในเหตุการณ์ต่าง ๆ เช่น การจมน้ำ เป็นต้น ซึ่งทางโรงเรียนจะมีชุดฝึกสอนให้คุณครูที่รับผิดชอบใช้ฝึกสอนการทำ CPR ให้กับนักเรียนที่เหลือรวมถึงรุ่นต่อ ๆ ไป






              การทำ CPR (Cardiopulmonary Resuscitation) คือปฏิบัติการช่วยฟื้นคืนชีพด้วยวิธีปั๊มหัวใจ เป็นการปฐมพยาบาลเพื่อช่วยชีวิตแบบหนึ่ง มีประโยชน์ในสถานการณ์ฉุกเฉินที่ผู้ป่วยหยุดหายใจกะทันหันหรือหัวใจหยุดทำงาน เช่น หัวใจวาย จมน้ำ หรือขาดออกซิเจนนาน ซึ่งเป็นภาวะที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อสมองอย่างถาวรภายใน 4 นาที และอาจทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิตภายในเวลา 8-10 นาที  การปั๊มหัวใจจึงอาจช่วยยื้อเวลาและช่วยฟื้นการทำงานของระบบไหลเวียนเลือดที่หยุดกะทันหัน ทำให้หัวใจกลับมาเต้นได้ตามปกติ มีออกซิเจนหล่อเลี้ยงสมองและอวัยวะสำคัญอื่น ๆ อีกครั้ง จนกว่าจะได้รับการช่วยเหลือทางการแพทย์






(คนธรรมดา. ม้าตัวเดียว)   บรรณาธิการข่าว        
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น