วันพุธที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2561

อบจ.สุพรรณบุรี ตอกเสาเข็มก่อปูนค้ำยัน ต้นมะขามยักษ์1,000 ปี วัดแค



               นายบุญชู จันทร์สุวรรณ นายก อบจ.สุพรรณบุรี และนายวิทยา บุณยพัชรินทร์ ผู้ประสานงาน อบจ. ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบการซ่อมแซมต้นมะขามยักษ์ อายุกว่า 1,000 ปี สถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของจังหวัดสุพรรณบุรี ที่อยู่ภายในคุ้มขุนแผน วัดแค หมู่ที่ 1 ต.รั้วใหญ่ อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี ซึ่งเป็นต้นมะขามในตำนานวรรณคดีเรื่องขุนช้าง-ขุนแผน  ตอนที่ขุนแผนมาบวช และร่ำเรียนวิชาคาอาคม จากอาจารย์คงที่วัดแค และได้เรียนวิชาเสกใบมะขาม เป็นตัวต่อตัวแตนไว้โจมตีข้าศึก






             และเนื่องจากที่ผ่านมาได้มีกิ่งขนาดใหญ่ประมาณสองคนโอบความยาวกว่า 10 เมตร ได้หักโค่นลง 2  กิ่ง จากถูกพายุพัด ซึ่ง อบจ.สุพรรณบุรี เป็นผู้ดูแลรับผิดชอบ ได้ทำการปิดพื้นที่บางส่วนเนื่องจากเกรงว่ากิ่งก้านที่เหลือจะหักโค่นลงมาอีก พร้อมได้นำวิศวกรมาตรวจสอบเพื่อหามาตรการดูแลให้ต้นมะขามไม่หักโค่นลงมาอีก







               นายบุญชู กล่าวว่า ได้จัดสรรงบประมาณในการซ่อมแซม โดยทำการตอกเสาเข็มก่อปูนค้ำยันจำนวน 8 ต้น ใน 8 กิ่งใหญ่ โดยก่อทำเป็นรูปเหมือนต้นมะขามให้กลมกลืน ซึ่งขณะนี้ได้ซ่อมแซมเป็นที่เรียบร้อย และการันตีความปลอดภัย 100 % สามารถเปิดรับนักท่องเที่ยวได้แล้วอย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งภายในคุ้มขุนแผนนอกจากจะมีต้นมะขามยักษ์ที่ให้นักท่องเที่ยวได้เทียวชมแล้ว ยังมีคุ้มขุนแผน พิพิธภัณฑ์รูปปั้นอาริยสงฆ์ชื่อดังทุกองค์ให้กราบไหว้ รูปปั้นบุคคลสำคัญของสุพรรณบุรี รวมถึงมีสถานที่ให้อาหารปลาที่ริมแม่น้ำท่าจีน นอกจากนี้ในวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ยังมีสินค้าทั้งของกิน ของใช้ซึ่งเป็นฝีมือชาวบ้านในท้องถิ่นมาจำหน่ายในราคาถูกให้กับนักท่องเที่ยวอีกด้วย






 เกรียงไกร ก่อเกียรติตระกูล บรรณาธิการข่าว 
เรวัติ น้อยวิจิตร Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com 081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น