วันจันทร์ที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2561

สุพรรณบุรี จัดทำแผนยุทธศาสตร์เพื่อสนับสนุนการพัฒนาระดับจังหวัด




          ผู้ว่าฯสุพรรณบุรี  หวังการพัฒนาศักยภาพการเชื่อมโยงระดับพื้นที่และจัดทำแผนยุทธศาสตร์เพื่อสนับสนุนการพัฒนาระดับจังหวัด ต้องสอดคล้องไทยนิยมยั่งยืน






            วันนี้(27 ส.ค.61) ที่ โรงแรม สองพันบุรี นายนิมิต วันไชยธนวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี เป็นประธานการประชุมเชิงปฏิบัติการตามโครงการพัฒนาศักยภาพในการเชื่อมโยงระดับพื้นที่และการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ระดับจังหวัด ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 27 ถึง 28 สิงหาคม โดยสำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมภาคกลาง โดยนายนิมิต กล่าวว่า สุพรรณบุรีพร้อมขานรับนโยบายของรัฐบาล ที่จะให้มีการเชื่อมยุทธศาสตร์ การพัฒนาประเทศ สู่ความเชื่อมโยงการพัฒนากับภาคประชาชนและภาคธุรกิจเพื่อมุ่งเน้นกลไกการทำงานแบบประชารัฐ มาเป็นแนวทางการพัฒนาซึ่งแผนพัฒนาจังหวัดเป็นเครื่องมือสำคัญ ในการเดินหน้าการเชื่อมโยงแนวทางการพัฒนาแผนระดับชาติ แผนภาค และบูรณาการความต้องการในระดับพื้นที่





            โดยการนำแนวคิดประชารัฐและห่วงโซ่คุณค่า ตั้งแต่ต้นทางกลางทาง ปลายทาง มาเป็นกลไกสร้างความเชื่อมโยงสอดคล้องกัน ตั้งแต่กระบวนการจัดทำแผนหมู่บ้าน ชุมชน แผนพัฒนาท้องถิ่น แผนพัฒนาอำเภอ ไปสู่แผนพัฒนาจังหวัด  ดังนั้นประเด็นสำคัญของการจัดทำแผนพัฒนาจังหวัด คือจะทำอย่างไรให้มีการบูรณาการในการจัดทำโครงการที่มาจากชุมชนอย่างแท้จริง เป็นโครงการที่มาจากความต้องการของชุมชนที่จะแก้ไขปัญหาของชุมชนเอง ดังนั้นหน่วยงานในพื้นที่สมควรลงไปช่วยกรรมการหมู่บ้านในการทบทวนแผนชุมชน ให้สามารถแก้ไขความเดือดร้อนของประชาชนในมิติต่างๆ ที่มีอยู่ในพื้นที่ให้ตรงเป้าหมายและตรงกับความต้องการ แล้วนำเสนอเป็นแผนอำเภอและอำเภอเสนอเข้าสู่แผนพัฒนาจังหวัด ซึ่งจัดเป็นแผนที่มีลักษณะการดำเนินการ 2 ลักษณะคือ 1 เป็นแผนที่บูรณาการ แก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในมิติต่างๆของพื้นที่เสนอเข้าไปในแผนพัฒนาอำเภอ ส่งต่อสู่แผนพัฒนาจังหวัด เป็นแบบล่างสู่บน และ 2 เป็นแผนที่นำแนวทางจากการพัฒนาระดับชาติและนโยบายรัฐบาลมา ขับเคลื่อนให้เกิดผลการพัฒนาในพื้นที่จังหวัด หรือจากบนลงล่าง ซึ่งต้องสอดคล้องกับโครงไทยนิยมยั่งยืน






           ทั้งนี้ นายสมหมายภักดีชาติ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมภาคกลาง พร้อมคณะวิทยากร  มาบรรยายให้ความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับทิศทางการพัฒนาระดับชาติและระดับภาค/การติดตามประเมินผลโครงการ/การเขียนโครงการเพื่อขอตั้งงบประมาณจังหวัด/การจัดทำงบประมาณจังหวัด ตลอดจนการซักซ้อมการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติราชการของส่วนราชการเพื่อความเข้าใจในแนวทางปฏิบัติให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน  โดยมีผู้เข้ารับการอบรมจากผู้แทนส่วนราชการภาคเอกชนภาคประชาสังคมระดับจังหวัดจำนวน 110 คนผู้แทนส่วนราชการระดับอำเภอผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและคณะที่ปรึกษาผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรีรวม 110 คนรวมทั้งสิ้น 220 คน




เกรียงไกร ก่อเกียรติตระกูล บรรณาธิการข่าว 
เรวัติ น้อยวิจิตร Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com 081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น