วันศุกร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2561

วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี สุพรรณบุรี จัดงาน Open House 2018



            ที่ หอประชุมวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี สุพรรณบุรี อ.เมืองสุพรรณบุรี นายสุทัศน์ เหมทานนท์  ผู้อำนวยการวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี สุพรรณบุรี เป็นประธานเปิดโครงการประชาสัมพันธ์หลักสูตรการศึกษาของสถาบันพระบรมราชชนก กระทรวงสาธารณสุข ประจำปีการศึกษา  2561 Open House  โดยนายจักรกฤษณ์ ลูกอินทร์ รองผู้อำนวยการกลุ่มกิจการนักศึกษา  กล่าวรายงาน  กิจกรรมดังกล่าว วิทยาลัยในสังกัดสถาบันพระบรมราชชนก ร่วมมือกับ วิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร จังหวัดสุพรรณบุรี วิทยาลัยเทคโนโลยีทางการแพทย์และสาธารณสุขกาญจนาภิเษก จังหวัดนนทบุรี วิทยาลัยการแพทย์แผนไทยอภัยภูเบศร จังหวัดปราจีนบุรี และวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี สุพรรณบุรี จัดกิจกรรม Open House เปิดบ้านการเรียนรู้ 9  สาขาวิชาชีพ ของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งการเปิดบ้านการเรียนรู้ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประชาสัมพันธ์หลักสูตรต่างๆของกระทรวงสาธารณสุขที่มีสถาบันการศึกษาในสังกัดทั้งสิ้น 39 แห่ง แบ่งเป็น วิทยาลัยพยาบาล 30 แห่ง วิทยาลัยการสาธารสุขสิรินธร 7 แห่ง วิทยาลัยเทคโนโลยีทางการแพทย์และสาธารณสุขกาญจนาภิเษก 1 แห่ง และวิทยาลัยการแพทย์แผนไทยอภัยภูเบศร 1 แห่ง ทั้งหมดกระจายอยู่ทั่วภูมิภาคของประเทศ







               นายสุทัศน์ เหมทานนท์  ผู้อำนวยการวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี สุพรรณบุรี กล่าวว่าสถาบันพระบรมราชชนก เป็นหน่วยงานในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขที่มีพันธกิจ สำคัญ  3 ประการ ได้แก่ 1  ผลิตและพัฒนากำลังคนด้านสุขภาพเพื่อรองรับระบบสุขภาพของประเทศและชุมชน 2  สร้างองค์ความรู้และบริการวิชาการด้านสุขภาพเพื่อนำพาสู่สังคม  อุดมปัญญาสุขภาวะ และ 3 พัฒนาองค์กรให้เข้มแข็งมุ่งสู่การเป็นสถาบันอุดมศึกษาที่มีคุณภาพระดับสากล  โดยจัดการศึกษาเพื่อผลิตบัณฑิตตามความต้องการกำลังคน ด้านสุขภาพของประเทศ ทั้งด้านการพยาบาล การสาธารณสุข และด้านอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยมีวิทยาลัยในสังกัด รวมทั้งสิ้น 39 แห่ง รับผิดชอบจัดการศึกษาหลักสูตรต่างๆ จำนวน 9 หลักสูตร โดยให้ความสำคัญกับ      การจัดการศึกษาที่เน้นการคัดเลือกคนจากชุมชน ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดสรรทรัพยากรเพื่อการศึกษา และพัฒนาระบบการศึกษาที่เน้นการเรียนการสอนเพื่อชุมชน






             สถาบันพระบรมราชชนก กำหนดเป้าหมายการผลิตบัณฑิตในแต่ละปีการศึกษาจากการวิเคราะห์ความต้องการกำลังคนด้านสุขภาพของประเทศทั้งในมิติของจำนวนและประเภทบุคลากร และนำผลการวิเคราะห์ดังกล่าวมาจัดสรรจำนวนโควตาการผลิตให้กับสถาบันการศึกษาในสังกัดคือ วิทยาลัยพยาบาล วิทยาลัยการสาธารณสุข วิทยาลัยเทคโนโลยีทางการแพทย์และสาธารณสุข กาญจนาภิเษก และวิทยาลัยการแพทย์แผนไทยอภัยภูเบศร จังหวัดปราจีนบุรี ซึ่งการรับสมัครและคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในปีการศึกษาที่ผ่านมาพบว่า จำนวนผู้สมัครและได้รับการคัดเลือกเข้าศึกษาในหลักสูตรต่างๆ น้อยกว่าจำนวนโควตาการผลิตที่ได้รับจัดสรร ส่งผลให้กระทรวงสาธารณสุขประสบปัญหาการขาดแคลนกำลังคนในระบบสุขภาพ โดยสาเหตุที่จำนวนผู้สมัครและได้รับการคัดเลือกเข้าศึกษาในหลักสูตรต่างๆ น้อยกว่าจำนวนโควตาการผลิตอาจเป็นผลมาจากหลายปัจจัย เช่น ความหลากหลายของสถาบันระดับอุดมศึกษาที่เป็นทางเลือกให้แก่นักศึกษา การเป็นที่รู้จักของหลักสูตร/หรือวิชาชีพนั้นๆ ความมีชื่อเสียงและเป็นที่ยอมรับของหลักสูตรและสถาบัน ความก้าวหน้าและความมั่งคงในอาชีพ ความเหมาะสมกับตัวบุคคล อิทธิพลจากสิ่งแวดล้อม รวมถึงความศรัทธาและความชื่นชอบในอาชีพของผู้สมัครเข้าศึกษา










                 ดังนั้นวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี สุพรรณบุรี จึงร่วมมือกับวิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร จังหวัดสุพรรณบุรี และวิทยาลัยเทคโนโลยีทางการแพทย์และสาธารณสุข กาญจนาภิเษก จัดโครงการประชาสัมพันธ์หลักสูตรการศึกษาของสถาบันพระบรมราชชนก กระทรวงสาธารณสุข ประจำปีการศึกษา ๒๕๖๑: Open House ขึ้น เพื่อประชาสัมพันธ์ และเผยแพร่ภาพลักษณ์ที่ดีของสถานศึกษา ในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขให้ผู้เข้าร่วมโครงการ ซึ่งประกอบด้วย อาจารย์แนะแนว โดยกิจกรรมประกอบด้วย การแนะนำสถาบันพระบรมราชชนก การเสวนาเรื่อง “ย้อนเวลาหาอนาคต” และการเยี่ยมชมฐานต่างๆ จำนวน 16 ฐานมีโรงเรียนมัธยมศึกษาในเขตภาคกลางจำนวน 53 แห่ง คณะครูและนักเรียนให้ความสนใจเข้าร่วมกว่า 750 คน








ภัทรพล พรมพัก/สุพรรณบุรี
เรวัติ น้อยวิจิตร Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com 081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น