วันอังคารที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2561

สุพรรณบุรี ยันเขื่อนกระเสียวแข็งแรงพร้อมรับน้ำได้อีกกว่า 133 ล้านลบม.



            ที่ห้องประชุมโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษากระเสียว อ.ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี นายพิภพ บุญธรรม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี ได้เดินทางมาร่วมประชุมเตรียมความพร้อมรับมือแก้ไขปัญหาน้ำร่วมกับคณะทำงานลุ่มน้ำท่าจีนสาขาห้วยกระเสียว โดยมีนายอุดมพร ผาสุก ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษากระเสียว นายชัยรัตน์ เหมือนพลอย ผู้อำนวยการโครงการชลประทานสุพรรณบุรี และตัวแทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและตัวแทนภาคเกษตรกร เข้าร่วมประชุมหารือแนวทางการบริหารจัดการน้ำในเขื่อนกระเสียว





             นายพิภพ บุญธรรม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี กล่าวว่าคณะกรรมการลุ่มน้ำท่าจีนได้มีการประชุมร่วมกันทุกเดือนโดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องเขื่อนกระเสียวมีการติดตามประเมินผลการทำงานซึ่งจังหวัดสุพรรณบุรีเราทำงานเป็นระบบมากขึ้นในแง่ของการงานเชิงบูรณาการเราร่วมกันทุกภาคส่วน โดยเฉพาะอย่างยิ่งท่าผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี ประธานลุ่มน้ำท่าจีนได้ประชุมร่วมกันมีการประสานแผนกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการบริหารจัดการน้ำยืนยันได้ว่าปริมาณเพียงพอให้พี่น้องทำการเกษตร ใช้ในการอุปโภคบริโภคปีนี้เรามีปริมาณน้ำเพียงพอขณะนี้ได้รับการยืนยันว่าในเขื่อนกระเสียวมีปริมาณน้ำอยู่ 60 เปอร์เซ็นต์ สามารถรองรับน้ำได้อีกมากพอสมควร ขณะนี้เราเฝ้าดูสถานการณ์ข้างเคียงจาก 117 เขื่อนทั่วประเทศเก็บน้ำไว้ค่อนข้างมากกว่าปกติ






               ในส่วนของเราได้บริหารจัดการน้ำออกไปสู่พี่น้องเกษตรอย่างเป็นระบบตั้งแต่ต้นปีด้วยความเรียบร้อย ถ้าหากมีฝนตกทั้งเดือนสิงหาคม หรือช่วงหน้าฝนเราก็สามารถรองรับและจัดเก็บปริมาณน้ำไว้ได้ พร้อมกับบริหารจัดการอย่างเป็นระบบเพื่อให้ประชาชนมีน้ำใช้อย่างเพียงพอถึงแม้ช่วงหน้าฝนจะมีปริมาณน้ำมากก็สามารถป้องกันน้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดสุพรรณบุรีได้และยังแก้ไขปัญหาภัยแล้งได้ สำหรับความมั่นคงแข็งแรงของตัวเขื่อนนั้นยืนยันได้ว่าตัวเขื่อนมีความมั่นคงแข็งแรงและปลอดภัยแน่นอน






                ทางด้านนายอุดมพร ผาสุก ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษากระเสียว กล่าวว่าขณะเขื่อนกระเสียวมีปริมาณน้ำอยู่ 167 ล้านลูกบาศก์เมตร สามารถรับปริมาณน้ำได้อีก 133 ล้านลูกบาศก์เมตร ตัวเขื่อนมีความมั่นคงแข็งแรง คาดว่าปลายปีนี้จะมีปริมาณน้ำเข้าเขื่อน 270 ล้านลูกบาศก์เมตรพอใช้ในช่วงหน้าแล้งซึ่งคาดว่าจะมีการใช้น้ำประมาณ 170 ล้านลูกบาศก์เมตร







   ภัทรพล พรมพัก/สุพรรณบุรี
เรวัติ น้อยวิจิตร Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com 081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น