วันอาทิตย์ที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2561

รมต.นร.ชี้วิธียกระดับการวิจัยสู่ยุค 4.0


 
             สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ ลงนามความร่วมมือนำสิ่งประดิษฐ์ และนวัตกรรม จัดทำแผนที่ 3 มิติ ขณะที่รัฐมนตรีประจำสำนักยายกรัฐมนตรี ชี้แนะ 6 วิธีปรับเปลี่ยนการวิจัย ยกระดับสู่ไทยแลนด์ 4.0



              ดร.กอบศักดิ์  ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานลงนามความร่วมมือ ระหว่าง ศาสตราจารย์นายแพทย์สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล เลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ หรือ วช. กับ นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เพื่อนำสิ่งประดิษฐ์ และนวัตกรรม ไปใช้ประโยชน์ในการจัดทำแผนที่ 3 มิติ ด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่มีความละเอียดสูง เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติภารกิจของกรมอุทยานฯ ให้เป็นไปด้วยความสะดวก ถูกต้อง และแม่นยำ เป็นเวลา 3 ปี ซึ่งเป็นกิจกรรมส่วนหนึ่งใน งานมหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ ที่โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ และบางกอกคอนเวนชันเซ็นเตอร์ เซ็นทรัลเวิลด์ เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 2561  
 



              โอกาสนี้  ดร.กอบศักดิ์ฯ ได้ปาฐกถาพิเศษ "ท้าทายโจทย์วิจัย และนวัตกรรมขับเคลื่อนประเทศไทย" ว่า ปัจจุบันเป็นยุคการเปลี่ยนแปลง ของเทคโนโลยีอย่างแท้จริง และประเทศอื่นก็ไปไกลกว่าไทยมาก ดังนั้น ในการแข่งขันกับต่างประเทศ นักวิจัยนับเป็นพลังสำคัญในการนำพาประเทศให้ก้าวสู่การเปลี่ยนแปลง โดยค้นหา และพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ ๆ  ซึ่งที่ผ่านมารัฐบาลได้ดำเนินการหลายรูปแบบเพื่อสนับสนุนงานวิจัย เช่น การปฎิรูประบบวิจัยของประเทศ การตั้งสภานโยบายวิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ การจัดทำบัญชีนวัตกรรมและสิ่งประดิษฐ์ การออกมาตรการทางภาษี การตั้งสตาร์ทอัพสนับสนุนธุรกิจ เป็นต้น
     


             นอกจากนี้ ยังชี้แนะ 6 แนวทาง ในการเปลี่ยนแปลงเพื่อยกระดับการวิจัยไทยไปสู่ยุคไทยแลนด์ 4.0 ดังนี้
     1. การกำหนดโจทย์วิจัยของประเทศที่ชัดเจน ใช้ได้จริง
     2. กระบวนการขยายผลโครงการวิจัยสู่การเพิ่มมูลค่า
     3. การหาความร่วมมือกันของภาคส่วนต่าง ๆ ทั้งภาครัฐ เอกชน และชุมชน
     4. มีกระบวนการติดตามประเมินผลงานวิจัย เช่น การค้นหาดาวรุ่งนักวิจัยเพื่อส่งเสริมสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง
     5. จัดทำโครงสร้างที่สนับสนุนการเปลี่ยนแปลงการวิจัยไปสู่ไทยแลนด์ 4.0
     6. สร้างบุคลากรให้เป็นนักวิจัย
      อย่างไรก็ตาม ดร.กอบศักดิ์ ย้ำว่า นักวิจัยจะต้องร่วมมือกัน ในการนำไปสู่การตอบโจทย์วิจัย และการขับเคลื่อนประเทศไทยด้วยนวัตกรรมและงานวิจัย
      จากนั้น รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้มอบเกียรติบัตรแก่นักวิจัยที่ได้รับคัดเลือกให้เผยแพร่ผลงานวิจัย ประเภททุนสร้างสถานภาพนักวิจัยรุ่นใหม่ ประจำปี 2559 จำนวน 5 คน และรางวัลผลงานนวัตกรรมสายอุดมศึกษา ประจำปี 2561 แยกเป็นรางวัลข้อเสนอฯ 25 รางวัล และเหรียญรางวัลผลงานฯ 66 ผลงาน




จำนงค์ ศรัณยพิพัฒน์  ผู้สื่อข่าวอาวุโส
เรวัติ น้อยวิจิตร Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com 081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น