วันเสาร์ที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2561

สุพรรณบุรี เตรียมสร้างศูนย์พักพิงสุนัขจรจัด ตามโครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัย



            จังหวัดสุพรรณบุรี เตรียมสร้างศูนย์พักพิงสุนัขจรจัด สนองพระปณิธาน ศาสตราจารย์ ดร. สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์  อัครราชกุมารี  ตามโครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัย





              จังหวัดสุพรรณบุรี โดย นายนิมิต วันไชยธนวงศ์  ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี เตรียมสร้างศูนย์พักพิงสุนัขจรจัด สนองพระปณิธาน ศาสตราจารย์ ดร. สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์  อัครราชกุมารี  ตามโครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัย  หลังทราบข้อมูลว่ามีสุนัขจรจัดในพื้นที่แต่ยังไม่มีศูนย์พักพิง ซึ่งล่าสุดมีคนโพสต์ลงในโลกโซเชี่ยล ว่าพบสุนัขจรจัดถูกทำร้ายในหมู่บ้าน “บ้านทุ่งน้อย” หมู่ 6 ใน ต.จรเข้สามพัน อ.อู่ทอง จึงได้มอบหมายให้นายนพฤทธิ์ ศิริโกศล ปลัดจังหวัดสุพรรณบุรี  ลงพื้นที่ไปตรวจสอบ พบเป็นสุนัขจรจัดพันธุ์ไทย เพศผู้อายุประมาณ 5ปี จากการตรวจสอบพบว่าอาจจะถูกสุนักด้วยกันกัด หรือโดนคนใช้มีดฟันมา ที่บริเวณหัวติดกับใบหู กระทั่งแผลเป็นหนองลุกลาม จนติดเชื้อในกระแสเลือด จึงนำไปรักษาอยู่ที่คลินิกอู่ทองสัตวแพทย์ ล่าสุดได้ตัดชิ้นเนื้อที่เป็นเนื้อตายส่งไปตรวจพิสูจน์ยังเซ็นทรัล แลบ ศูนย์ห้องปฏิบัติการทางสัตว์แพทย์ จ.นนทบุรี เพื่อสรุปอาการที่แท้จริง และรักษาได้ถูกทาง  เบื้องต้นได้ให้ยาบำรุงร่างกายเพื่อให้ร่างกายแข็งแรง ทำแผลล้างน้ำเกลือเพื่อไม่ให้เกิดการติดเชื้อ







               ด้านนายนพฤทธิ์  ศิริโกศล  ปลัดจังหวัดสุพรรณบุรี เปิดเผยว่า กรณีนี้ ทางจังหวัดจะดูแลค่ารักพยาบาลทั้งหมด โดย ผวจ.สุพรรณบุรี ได้จัดตั้งกองทุนไว้ช่วยเหลือสุนัขจรจัดเหล่านี้ ต้องขอขอบคุณคุณหมอที่ช่วยรักษา และผู้ที่แจ้งเบาะแสทุกท่าน ซึ่งทาง ผวจ.สุพรรณบุรี มีแนวทางที่จะสร้างศูนย์พักพิงสุนัขจรจัดของจังหวัดสุพรรณบุรี ขณะนี้อยู่ระหว่างการร่วมกับ อบจ.ในการจัดหาพื้นที่ โดยทางจังหวัดสุพรรณบุรี จะสนับสนุนงบประมาณในการจัดสร้างอาคารโรงเรือนต่างๆ พร้อมดูแลเรื่องการบริหารจัดศูนย์ฯในอนาคตต่อไป ซึ่งต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วนที่สำคัญต้องให้ทาง อปท.ได้ช่วยกันจัดระเบียบสุนัข แมว จรจัด ทั้งหลาย เช่นการทำวัคซิน การทำหมันอะไรต่างๆ โดยขึ้นทะเบียนให้ถูกต้อง ที่สำคัญคนเลี้ยงก็ต้องมีวินัย มีความรับผิดชอบต่อสัตว์เลี้ยงที่ตัวเองเลี้ยง







             ทั้งนี้ ชาวบ้านที่ทราบข่าวว่า ผวจ.สุพรรณบุรี และคณะให้ความสำคัญกับสุนัขที่ถูกทำร้ายเมื่อทราบข่าวจะรีบสั่งการให้การช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน และดูอย่างใกล้ชิดจนกว่าจะหาย ต่างชื่นชม ผวจ.และทีมงานที่ใจกุศลช่วยเหลือสัตว์ที่ตกทุกข์ได้ยาก





 เกรียงไกร ก่อเกียรติตระกูล บรรณาธิการข่าว 
เรวัติ น้อยวิจิตร Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com 081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น