วันพุธที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2561

สุพรรณบุรีล่องเรือไหว้พระ วัดสำคัญสองฝั่งแม่น้ำท่าจีน เชื่อมโยงเส้นทางท่องเที่ยว



              อำเภอเดิมบางนางบวช จ.สุพรรณบุรี ร่วมกับผู้นำชุมชน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เปิดเส้นทางท่องเที่ยว ล่องเรือไหว้พระ วัดสำคัญสองฝั่งแม่น้ำท่าจีน ชมธรรมชาติและวิถีชีวิตชาวบ้านริมแม่น้ำ ชมภาพวาดจิตกรรมฝาผนังยุคใหม่ ประเพณีงานบุญ ในเทศกาลต่าง ๆ เชื่อมโยงเส้นทางท่องเที่ยว โดยนายวัฒนา ยั่งยืน อำเภอเดิมบางนางบวช จ.สุพรรณบุรี นายยุทธดนัย แจ่มศรี นายก เทศมนตรีตำบลเขาพระ อ.เดิมบางนางบวช นายประเสริฐ กัณหสินวัฒนา สมาชิกสภาเทศบาลตำบลเขาพระ พร้อมด้วยผู้นำชุมชน ประกอบด้วย  เทศบาลตำบลนางบวช เทศบาลตำบลเขาพระ เทศบาลตำบลเดิมบาง และเทศบาลตำบลปากน้ำ นำคณะสื่อมวลชน ล่องเรือชมบรรยากาศ 2 ฝั่งแม่น้ำท่าจีน เพื่อเปิดเส้นทางท่องเที่ยว เชื่อมโยงเส้นทางท่องเที่ยว ไหว้พระวัดสำคัญสองฝั่งแม่น้ำท่าจีน วิถีชีวิตของชาวบ้านริมแม่น้ำ พื้นที่ อ.เดิมบางนางบวช จ.สุพรรณบุรี มีแม่น้ำท่าจีนไหลผ่าน เป็นอำเภอแรกของสุพรรณบุรี  มีวัดสำคัญตั้งอยู่สองฝั่งของแม่น้ำ ที่มีประวัติศาสตร์เก่าแก่ยาวนาน ควรค่าแก่การทำนุบำรุงให้เป็นสถานที่เรียนรู้ประวัติศาสตร์ เป็นการมุ่งเน้นให้เกิดการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม แล้วยังเป็นการเผยแพร่อนุรักษ์วัฒนธรรมอีกด้วย







           ทางอำเภอเดิมบางนางบวช จึงร่วมกับผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จัดให้มีกิจกรรมส่งเสริมอนุรักษ์วัฒนธรรม รวมไปถึงการเสริมสร้างรายได้ให้แก่ชุมชน เพื่อสนับสนุนกิจกรรมท่องเที่ยวไหว้พระวัดสำคัญสองฝั่งแม่น้ำท่าจีน เพื่อธำรงรักษาจรรโลงวัฒนธรรมที่ดีงาม วัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวในชุมชน ส่งเสริมสร้างการท่องเที่ยวทางชุมชนให้เข้มแข็ง เพื่อจะสร้างนักท่องเที่ยวกลุ่มใหม่ ๆ ให้เดินทางมาท่องเที่ยว อำเภอเดิมบางนางบวช กลุ่มเป้าหมาย ประกอบด้วยนักท่องเที่ยวนักทัศนาจรประชาชนทั่วไป จากกรุงเทพ และจังหวัดใกล้เคียง  นักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไปในพื้นที่จังหวัดสุพรรณบุรี สถานที่ล่องเรือเส้นทางท่องเที่ยวไหว้พระวัดสำคัญสองฝั่งแม่น้ำท่าจีน ของ อ.เดิมบางนางบวช  ประกอบด้วย วัดนางบวช  วัดท่าช้าง  และวัดเดิมบาง กราบสักการะศาลเจ้าพ่อหลักเมืองตลาดท่าช้าง เที่ยวชมช็อป ของฝากในตลาดท่าช้าง ตลาดเก่าแก่นับร้อยปี เที่ยวชมร้านโชห่วยเก่าแก่ของตลาดท่าช้าง ซึ่งได้รวบรวมเก็บอนุรักษ์ข้าวของเครื่องใช้ในชีวิตประจำวันที่เก่าแก่ในร้านโชห่วย ตั้งแต่ 20-50 ปี ที่ผ่านมา ส่วนที่วัดท่าช้างนักท่องเที่ยวจะได้ชมหอไตรโบราณอายุกว่า 100 ปี กราบไหว้าสักการะครุฑไม้สักเก่าอายุนับร้อยปีตัวเท่าคนแล้ว ก็มีพระบรมสารีริกธาตุ มีพระนอนปางไสยาสน์







              ขณะที่ภายในวิหารพุทธศรีสุพรรณภูมิ จะได้ชมภาพจิตรกรรมฝาผนังในยุคดิจิตอล มีภาพวาดจิตรกรรมฝาผนังไม่เหมือนกับวัดอื่น ๆ ทางวัดได้ใช้ภาพวาดของคนที่อยู่ในชุมชน ที่มาทำบุญในวัดและได้เอาภาพของเขามาวาดลงบนฝาผนังนับร้อยคน ตามประเพณีงานบุญต่าง ๆ โดยพระมหาสุพรรณ สุวณโณ เจ้าอาวาสวัดท่าช้าง กล่าวว่าทางวัดเห็นว่าหลังจากสร้างวิหารเสร็จดูแล้ว ผนังมีพื้นที่ว่าง ๆ โล่ง ๆ ซึ่งปัจจุบันคนบางกลุ่มยังห่างไกลและไม่ค่อยเข้าใจประเพณีทางพระพุทธศาสนา จึงให้ช่างในพื้นที่ซึ่งเป็นจิตอาสา มาวาดภาพจิตรกรรมฝาผนัง โดยวาดภาพบุคคลในพื้นที่ปัจจุบันและยังมีชีวิตอยู่ และภาพคนที่เข้ามาทำบุญที่วัดเป็นประจำมาเป็นตัวละครสื่อสารถึงประเพณี เทศกาลต่าง ๆ รวม 9 ช่อง 9 เทศกาล ประกอบด้วย 1.ประเพณีปีใหม่ 2.มาฆบูชา 3.ประเพณีสงกรานต์ 4.วิสาขบูชา 5.อาสาฬหบูชา 6.บุญข้าวประดับดิน 7.ประเพณีสารทไทย มีการกวนข้าวทิพย์  8.วันออกพรรษา ตักบาตรเทโว  9.ประเพณีลอยกระทง ถือว่าเป็นภาพจิตกรรมฝาผนังยุคใหม่ ในยุค 4.0







            แม้กระทั่งภาพเหมือนของท่านเจ้าอาวาส มีรายละเอียดของภาพกระทั่งรูปรอยสักเป็นรูปลิงลมที่แขนขวาของท่านเจ้าอาวาสด้วยและยัง มีวิหารเก่าเป็นวิหารเก่าอายุนับร้อยปี ข้างในมีพร้อมรูปศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวตลาดท่าช้างให้ความเคารพนับถือ มากราบไหว้บนบานศาลกล่าวอะไรก็มักจะได้ดังใจปารถนา และจะได้เที่ยวชมตลาดท่าช้าง เป็นตลาดเก่าแก่ที่มีความเป็นมายาวนาน ที่น่าสนใจในตลาดท่า ก็คือมีร้านโชห่วยตลาดท่าช้าง เกิดขึ้นจากความรักความศรัทธาของคนที่มีใจรักที่ได้รวบรวมสิ่งของต่าง ๆ ที่เป็นเครื่องใช้ข้าวของโบราณเก่าแก่  ส่วนใหญ่จะเป็นเครื่องใช้ในชีวิตประจำวัน เรื่องราวที่ผ่านมาในอดีต ถ้านักท่องเที่ยวอายุ 40-50 ปี จะได้นึกถึงตัวเองในวัยเด็กว่าเราเคยใช้สบู่ยี่ห้อนี้อาบน้ำ แล้วเคยใช้ผงซักฟอกยี่ห้อเก่า ๆ ในการซักผ้า  สินค้าทุกอย่างที่อยู่เดี๋ยวนี้ก็มีอายุประมาณตั้งแต่ 20 ปี ขึ้นไปจนถึง 50 ปี หรือของใช้บางอย่างก็อายุเกือบร้อยปี สินค้าที่อยู่ในในร้านโชห่วยตลาดท่าช้าง มีมากกว่าแสนชิ้นเป็นสินค้าที่วางขายในยุคอดีต ซึ่งได้รวบรวมไว้ให้เยาวชนรุ่นหลังได้มาศึกษาเรียนรู้ เกี่ยวกับของใช้สอยของคนยุครุ่น ปู่ ย่า ตา ยาย ที่เยาวชนรุ่นใหม่ไม่เคยเห็นมาก่อนและยังหาดูได้ยากด้วย สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ นายประเสริฐ กัณหสินวัฒนา สมาชิกสภาเทศบาลตำบลเขาพระ อ.เดิมบางนางบวช จ.สุพรรณบุรี โทร.061-5905123





 

ภัทรพล พรมพัก สุพรรณบุรี
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น