วันพฤหัสบดีที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2561

วช.เปิดโลกวิจัยในมหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ



              สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ เปิดโลกวิจัยไทยในงานมหกรรมวิจัยแห่งชาติ ขณะที่รองนายกรัฐมนตรี ขอให้ทุกภาคส่วนรวมพลังขับเคลื่อนพัฒนาประเทศด้วยงานวิจัยและนวัตกรรม
 พลอากาศเอกประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวปาฐกถาพิเศษเรื่อง “ขับเคลื่อนวิจัยและนวัตกรรม ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และสังคมในไทยแลนด์ 4.0” ในโอกาสเริ่มงานมหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2561 (Thailand Research Expo 2018) ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ หรือ วช.ร่วมกับเครือข่ายจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 9-13 สิงหาคมนี้ ณ ชั้น 22 และ 23 โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ และบางกอกคอนเวนชันเซ็นเตอร์ เซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพมหานคร โดยย้ำถึงการทำงานวิจัยที่โดดเด่นและตอบโจทย์ของประเทศ ว่า ที่ผ่านมารัฐบาลและทุกภาคส่วนพยายามขับเคลื่อนและตั้งหน่วยงานรองรับเพื่อให้การพัฒนาประเทศไปสู่เป้าหมายไทยแลนด์ 4.0 โดยอาศัยงานวิจัยและนวัตกรรม รวมถึงการจัดทำยุทธศาสตร์ และปรับบทบาทหน่วยงาน ตลอดจนบุคลากรให้อยู่บนพื้นฐานการตอบสนองนโยบายสังคมไทยแลนด์ 4.0  






             ซึ่งขณะนี้การดำเนินงานมาถึงโค้งสุดท้ายแล้ว คาดว่าจะเห็นผลสมบูรณ์ประมาณกลางปี 2562 อย่างไรก็ตาม การจะก้าวไปข้างหน้าให้เกิดพลังผลักดันให้ประเทศไทยยืนอยู่ได้ด้วยขาของตัวเอง จะต้องมีนักวิจัยและเทคโนโลยีในการผลิตและต่อยอด ดังนั้นงานวิจัยและนวัตกรรมจึงมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนให้ประเทศไทยมีความสามารถในการแข่งขัน โดยทุกภาคส่วนต้องรวมพลังชี้เป้าให้ชัดเจนในการขับเคลื่อน ซึ่งมหกกรรมงานวิจัยแห่งชาติ ถือเป็นงานประจำปีที่สำคัญ เพื่อให้ผู้สนใจและผู้ประกอบการรับผลงานวิจัยไปขยายผลในเชิงพาณิชย์ ส่วนระดับมหาวิทยาลัยก็สามารถต่อยอดเชิงวิชาการและขยายผลช่วยสังคมและชุมชน ด้วยเหตุนี้ ทุกคนจึงต้องร่วมมือกัน ทั้งสถานศึกษา ผู้ประกอบการ หน่วยงานภาครัฐและเอกชน เพื่อกำหนดเป้าหมายให้ตรงกับความต้องการที่แท้จริง





                ด้านศาสตราจารย์นายแพทย์สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล เลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ กล่าวว่า งานมหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ ได้รวบรวมสุดยอดงานวิจัยไทยกินได้ หรือใช้ประโยชน์ได้จริง และนำไปต่อยอด ซึ่งปีนี้เป็นปีแรกที่ประเทศไทยมีงบประมาณด้านการวิจัยโดยรวมมากกว่า 1 แสนล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนของผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศ หรือ GDP ที่ร้อยละ 0.7 แสดงให้เห็นแนวโน้มว่ามีการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นในส่วนที่ต่อยอดงานวิจัยพื้นฐานและใช้ได้จริง รวมถึงวิจัยเร่งด่วนที่สนับสนุนไทยแลนด์ 4.0
     






              สำหรับกิจกรรมภายในงานฯประกอบด้วย การจัดสัมมนา 4 รูปแบบ กว่า 100 หัวข้อ, นิทรรศการให้ความรู้ด้านผลงานวิจัยและกิจกรรมการวิจัยจากหน่วยงานในระบบวิจัยทั่วประเทศกว่า 600 ผลงาน เช่น วัคซีนสำหรับกุ้ง เครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าสำหรับระบบ Smart Grid การพัฒนาจักรเย็บผ้าอุตสาหกรรมสำหรับคนพิการขา ฟักทองคอนโด ระบบควบคุมน้ำ-อากาศโดยระบบอแอฟพลิเคชั่น เป็นต้น นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมประกวดผลงานนวัตกรรมสายอุดมศึกษา, กิจกรรมให้คำแนะนำเกี่ยวกับงานวิจัย รวมถึงการจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากภาคเอกชนและภูมิปัญญาท้องถิ่น ผู้ที่สนใจงานวิจัย นวัตกรรมและสิ่งประดิษฐ์ สามารถเข้าชมได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด








จำนงค์ ศรัณยพิพัฒน์  ผู้สื่อข่าวอาวุโส
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น