วันจันทร์ที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2561

สุพรรณบุรี กศน.เมืองขุนแผนนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเสริมสร้างอาชีพนักศึกษา




             ที่ หอประชุมที่ว่าการอำเภอเมืองสุพรรณบุรี นายชูชีพ เปล่งอารมณ์ ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอเมืองสุพรรณบุรี เป็นประธานเปิดมหกรรมโครงงานและนิทรรศการตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามรอยพ่อ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561  โดยมีคณะครู นักเรียน นักศึกษา จากศูนย์การศึกษาประจำตำบลต่างๆทั้ง 20 ตำบลกว่า 500 คนนำโครงงานเข้าร่วมกิจกรรมกันอย่างคึกคัก







            นายชูชีพ เปล่งอารมณ์ ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษานอกระบบฯ กล่าวว่าการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยได้นั้นได้จัดการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานให้กับกลุ่มเป้าหมายผู้ด้อย พลาด และขาดโอกาสทางการศึกษา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้เข้าศึกษาขั้นพื้นฐานมีคุณธรรม สามารถอยู่ร่วมกันในสังคมได้อย่างมีความสุข มีความรู้พื้นฐาน ทักษะกระบวนการคิด ทักษะกระบวนการแสวงหาความรู้ การเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง และนำไปประยุกต์ใช้ในการดำรงชีวิตประจำวัน โดยสนับสนุนการศึกษาตั้งแต่ปฐมวัยจนจบการศึกษาขั้นพื้นฐานโดยให้การสนับสนุนในหลายด้านทั้งค่าตำราเรียน ค่าจัดกิจกรรมพัฒนาคุณภาพนักศึกษาอย่างเพียงพอและทั่วถึงเพื่อเพิ่มโอกาสให้นักศึกษาได้ มีคุณภาพโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย









            นายชูชีพ เปล่งอารมณ์ ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษานอกระบบฯ กล่าวว่าการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยได้กำหนดให้นักศึกษาที่เรียน กศน.นั้นจะต้องมีการทำโครงงานในรายวิชาที่ลงทะเบียนเรียนและในวันนี้กลุ่มนักศึกษาแต่ละตำบลต่างได้นำผลงานที่ได้ร่วมกันคิดร่วมกันทำมาโชว์เพื่อให้เห็นว่าแต่ละตำบลได้ทำอะไรบ้างตามโครงงานปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ตามรอยพ่อ จึงได้จัดงานมหกรรมโครงงานและนิทรรศการตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงขึ้น ถึงแม้ว่าจะมีการประกวดการตัดสินมีคณะกรรมการให้คะแนนแต่รางวัลคงไม่ใช่เรื่องสำคัญ แต่ที่สำคัญคือสิ่งนักศึกษาได้นำมานั่นคือความร่วมมือที่เป็นเรื่องสำคัญ พร้อมกันนี้เพื่อให้นักศึกษาได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้โครงงานของนักศึกษาแต่ละตำบลได้คิดได้ทำ ซึ่งมีหลากหลายทั้งเกษตรกรรม หัตถกรรม และนวัตกรรม อิเล็คทรอนิค สิ่งประดิษฐ์ ที่ทำจากวัตดุเหลือใช้ที่หาได้ในท้องถิ่นเพื่อนำโครงงานที่ทำไปปรับใช้นำไปต่อยอดเป็นการสร้างอาชีพสร้างรายได้เลี้ยงครอบครัว และใช้สำหรับดำเนินชีวิตประจำวันอย่างมีคุณภาพต่อไป









    ภัทรพล พรมพัก/สุพรรณบุรี  
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น