วันพฤหัสบดีที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2561

สมาคมนักวิจัยฯ ชวนสมัครสมาชิก ในมหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ



            สมาคมนักวิจัยแห่งประเทศไทย ใช้เวทีงานมหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ เปิดกว้างรับสมาชิกใหม่พร้อมสิทธิประโยชน์เกี่ยวกับงานวิจัย โดยมุ่งเป้าไทยแลนด์ 4.0





           ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พิพัฒน์  นนทนาธรณ์  นายกสมาคมนักวิจัยแห่งประเทศไทย กล่าวว่า สมาคมนักวิจัยฯ จัดตั้งมา 40 ปี โดยการรวบรวมเครือข่ายวิจัย ปัจจุบันมีสมาชิกฯ ซึ่งเป็นคณาจารย์ นักวิชาการ และนักวิจัยทั่วประเทศ เกือบ 4,000 คน ดังนั้น สมาคมฯ จึงร่วมงานมหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ ณ  โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ และบางกอกคอนเวนชันเซ็นเตอร์ เซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพมหานคร ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติร่วมกับเครือข่ายวิจัย จัดขึ้นระหว่างวันที่ 9 – 13 สิงหาคมนี้ โดยสมาคมฯ จัดแสดงบูธนิทรรศการเผยแพร่วารสารและรับสมัครสมาชิกฯ ใหม่ พร้อมจัดเวทีสัมมนาในการขับเคลื่อนประเทศ ทั้งนี้ ทางสมาคมฯ พยายามให้สมาชิกมีส่วนร่วมกับกิจกรรมของสมาคม และได้รับสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ เรื่องการตีพิมพ์ผลงานวิจัย เนื่องจากการตีพิมพ์งานวิจัยเป็นหัวใจสำคัญสำหรับนักวิจัยและนักวิชาการ รวมทั้งการพัฒนาประเทศ โดยเฉพาะการเป็นไทยแลนด์ 4.0 ที่จำเป็นต้องมีงานวิจัยรองรับเพื่อต่อยอดพัฒนา ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาผลิตภัณฑ์ หรือกระบวนการต่าง ๆ ให้เกิดเป็นนวัตกรรม ซึ่งจะครบวงจรได้ต้องเชื่อมโยงไปสู่รูปแบบธุรกิจด้วย เพื่อสร้างรายได้กลับเข้าสู่วงจรหรืองานวิจัยต่อไป





            ขณะเดียวกัน สมาคมนักวิจัยฯ พยายามทำบทบาทให้ครบวงจร พร้อมประชาสัมพันธ์การทำงานให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น ในการเป็นสมองและแก้ปัญหาต่าง ๆ ให้กับประเทศ โดยระดมนักวิจัยในเครือข่ายของสมาคมฯ เพื่อหาทางออก  และภายในมหกรรมงานวิจัยครั้งนี้ ยังเปิดกว้างให้ผู้สนใจทั้งนักวิชาการ นักศึกษา นักวิจัยทั้งภาครัฐและเอกชน หรือชาวบ้านทั่วไปสมัครเป็นสมาชิก โดยไม่จำเป็นต้องเป็นอาจารย์ หรือนักวิชาการ เนื่องจากชาวบ้านบางคนมีการวิจัยทั้งชีวิตอยู่แล้วจนรู้ลึกในสิ่งที่ทำ และสุดท้ายกลายเป็นงานวิจัยแบบชาวบ้าน ที่ไม่มีการตีพิมพ์ เช่น ปราชญ์ชาวบ้าน เป็นต้น ซึ่งสมาคมฯ อยากช่วยเหลือ ให้มีการถ่ายทอดหรือตีพิมพ์ผลงานเหล่านี้ เพื่อให้มีการนำไปต่อยอดและใช้ได้ เนื่องจากองค์ความรู้งานวิจัยสามารถเผยแพร่ได้ทั่วโลก หากนำมาทบทวนและต่อยอด โดยสมาคมฯ เปิดกว้างให้สมัครสมาชิก พร้อมบริการให้คำปรึกษาออกแบบวิจัยและเทคนิคต่าง ๆ ในรูปแบบคลินิกวิจัย กรณีสมาคมฯ มีงานวิจัยต่าง ๆ ก็อาจพิจารณานักวิจัยจากเครือข่ายที่มีคุณสมบัติและมีความชำนาญในงานวิจัยเรื่องที่ทำ ก็จะเชิญเข้าร่วมทีมงานด้วย นอกจากนี้ยังมีหลักสูตรพัฒนาเกี่ยวกับงานวิจัยอีกมากมาย





          ผู้สนใจสมัครเป็นสมาชิกของสมาคมฯ สามารถดูรายละเอียดได้ที่ www.ar.or.th หรือสมัครได้ภายในงาน มหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ ตั้งแต่วันนี้ จนถึงวันที่ 13 สิงหาคมนี้ ที่บูธสมาคมฯ หมายเลข DL 20





จำนงค์ ศรัณยพิพัฒน์  ผู้สื่อข่าวอาวุโส
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น