วันอังคารที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ชาวบ้าน 2 กลุ่มบุกศาลากลางสระบุรีร้องคัดค้านและสนับสนุน ต่ออายุประทานบัตรบริษัทปูนดัง

กลุ่มชาวบ้านหนองโอ่ง ม.10 ต.หน้าพระลาน อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.สระบุรี ประมาณ 50 คนรวมตัวกันชุมนุมศาลากลางจังหวัดสระบุรีคัดค้านการทำประชาคมหมู่บ้าน/การลงมติในการพิจารณาต่ออายุประทานบัตรของ บ.ปูนซีเมนต์นครหลวง จก. (มหาชน) อ้างไม่ถูกต้องไม่โปร่งใสนำบุคคลภายนอกมาเข้าร่วมประชุมลงมติ จึงมาขอความเป็นธรรมต่อ ผวจ.สระบุรีอีกกลุ่ม 20 คนสนับสนุน อ้างขอเข้าชี้แจงแต่ไม่ยอมบอกชื่อไม่มีเอกสารชี้แจง สอบถามชื่อและที่อยุ่ โบ้ยไม่ใช่แกนนำเแค่ ผู้สนับสนุน แจ้งขั้นตอนโปร่งใส ถูกกล่าวหานำคนนอกลงมติ คือสามีและลูกของผู้สนับสนุนอ้างมาชี้แจงเพราะเป็นผลประโยชน์ที่ดีที่ชาวบ้านจะได้รับ
เมื่อ12 ก.พ.56 เวลา 13.00 น.ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดสระบุรี นายชรัส บุญณสะ ปลัดจังหวัดสระบุรี เป็นประธานการประชุมกลุ่มราษฎรหนองโอ่ง ม.10 ต.หน้าพระลาน อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.สระบุรี ประมาณ 50 คนนำโดยนายพินิจ แก้วมุขดา ผญบ.ม.10 ต.หน้าพระลานฯ ร้องคัดค้านคัดค้านการทำประชาคมหมู่บ้าน/การลงมติในการพิจารณาต่ออายุประทานบัตรของ บ.ปูนซีเมนต์นครหลวง จก. (มหาชน) เนื่องจากดำเนินการไม่ถูกต้องไม่โปร่งใสปลัด อบต.รวบรัดขั้นตอน ประธานสภาฯ อบต.นำบุคคลภายนอกเข้าประชุมสภาฯ ยกมือลงคะแนนเสียงในประชามติ จะมีการประชุมเกี่ยวการทำประชาคมเพื่อพิจารณาต่ออายุประทานบัตรฯ เท่านั้นแต่กลับมีการแจ้งว่าจะมีการสร้างโรงโม่หินซึ่งพวกตนไม่เห็นด้วยเนื่องจากจะสร้างมลพิษให้กับชุมชนทั้งฝุ่นและเสียงอีกทั้งมลพิษจากรถบรรทุกหิน
ผู้แทนอุตสาหกรรมจังหวัดสระบุรี ได้ชี้แจง เกี่ยวกับขั้นตอนของการต่อใบอนุญาตประทานบัตรให้ผู้เข้าร่วมประชุมทราบ ซึ่งในขั้นตอนของสภาองค์การบริหารส่วนตำบลนั้น เมื่อมีการลงมติเสร็จสิ้น ก็จะส่งเรื่องไปยังอำเภอหรืออุตสาหกรรมจังหวัด เพื่อพิจารณาต่อใบอนุญาต ไม่จำเป็นต้องผ่านการทำประชาคม เพราะขั้นตอนของการทำประชาคมนั้น จะอยู่ในขั้นตอนของการขอใบอนุญาตฯ แล้ว แต่หากชาวบ้านมีข้อคัดค้านหรือไม่เห็นด้วยประการใด สามารถทำประชาคม แล้วเสนอผ่านมายังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้
นายชรัส บุณณสระ ปลัดจังหวัดสระบุรี ได้ชี้แจงให้ชาวบ้านทราบเกี่ยวกับการประชุมทำประชาคมหมู่บ้านว่า ผู้ใหญ่บ้านสามารถดำเนินการทำประชาคมหมู่บ้านได้ ไม่ต้องผ่านหน่วยงานใดๆแนะนำให้ดำเนินการให้ถูกต้องครบถ้วนทำประชาคมจะไม่เรียบร้อยแจ้งหน่วยงานต่างๆ อาทิ จังหวัดสระบุรี อำเภอหน้าพระลาน หรือจะแจ้งกับ จนท.ตร. เพื่อไปสังเกตการณ์และดูแลความสงบเรียบร้อย
นายพินิจฯ ผู้ใหญ่บ้านหมู่10 จึงได้ขอมติจากชาวบ้านที่เข้าร่วมประชุม ในการทำประชาคมหมู่บ้านครั้งใหม่ ซึ่งกลุ่มชาวบ้าน เห็นด้วย นายพินิจฯ จึงรับจะไปดำเนินการในขั้นตอนต่อไป กลุ่มชาวบ้านได้ยุติชุมนุมในเวลา 14.15 น.
ต่อมาเวลา14.25 น.กลุ่มชาวบ้านประมาณ 20 คน ที่เห็นด้วยกับการลงมติให้พิจารณาต่ออายุประทานบัตรของ บ.ปูนซีเมนต์นครหลวง จก. (มหาชน) เข้าชี้แจงต่อผู้ชี้แจงต่อปลัดจังหวัดสระบุรีผู้ชี้แจงไม่ให้รายละเอียดแม้กระทั้งซื่อของตนเพียงอ้างว่าตนอาศัยอยู่บ้านเลขที่ 92/1 หมู่10 ในรัศมี 500 เมตร แต่อ้างว่านางนิกร เหล่าลาภะ และนายเฉลิม ตามสกุล อดีต กำนัน ต.หน้าพระลาน เป็นผู้นำในครั้งนี้ และได้แจ้งว่า การเดินทางมายังศาลากลางจังหวัดสระบุรีฯ ในครั้งนี้ เกิดจากความไม่เข้าใจกันของชาวบ้าน คนนอกที่ถูกกล่าวถึงกรณีประธานสภาฯ อนุญาตให้เข้าประชุมการทำลงมตินั้น เป็นบุคคลในครอบครัว อาทิ สามี ภรรยา ของผู้มีสิทธิออกเสียงการลงมติกลุ่มของตนและได้ยื่นข้อกำหนดให้กับโรงโม่ (บ.ปูนซีเมนต์นครหลวง จก.)การรับบุตรหลานหรือชาวบ้านในพื้นที่เข้าทำงานในบริษัทฯ กองทุนหมู่บ้านที่บริษัทจะมอบให้ ปีละ 1 ล้านบาทให้บริษัทฯการดำเนินการแก้ปัญหาเรื่องฝุ่นละอองและให้แพทย์ตรวจรักษาหากมีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือที่ได้รับผลกระทบจากการดำเนินงานของบริษัท ซึ่งเป็นผลประโยชน์ที่ดีที่ชาวบ้านจะได้รับจากโรงโม่ (บ.ปูนซีเมนต์นครหลวง จก.)ดังกล่าว
ผู้แทนอุตสาหกรรมจังหวัดสระบุรี ได้มีหนังสือชี้แจงเกี่ยวกับการคัดค้านการทำประชาคมหมู่บ้านดังกล่าว บริษัทฯ ยังมิได้ดำเนินการยื่นคำขอประกอบกิจการโรงโม่ บด ย่อยหิน กับทางสำนักงานอุตสาหกรรมแต่อย่างใด (คนธรรมดา ม้าตัวเดียว)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น