วันศุกร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

“วันยุทธหัตถีของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช จังหวัดสระบุรี” ม.4 รอ.

“วันยุทธหัตถีของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ประจำปี 2556จังหวัดสระบุรี” ม.4 รอ. ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรีนำคณะข้าราชการพลเรือน ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง นักการเมืององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นวางพานพุ่มสักการะ เพื่อเป็นรำลึกถึงสมเด็จพระนเรศวรมหาราชที่ทรงทำยุทธหัตถีชนะพระมหาอุปราชา มี พ.อ.กันตพจน์ เศรษฐรัศมี ผู้บังคับการกรมทหารม้าที่ 4 รักษาพระองค์ พร้อมคณะข้าราชการทหารในสังกัดให้การต้อนรับ ณ. พระบรมราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระนเรศวรมหาราช กรมทหารม้าที่ 4 รักษาพระองค์ อำเภอเมือง จังหวัดสระบุรี
เมื่อ (18 ม.ค. 56) เวลา 08.09 น. นายถาวร พรหมมีชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี พร้อมด้วย พล.ต.บุญสันติ แสนสวัสดิ์ ผู้บัญชาการศูนย์การทหารม้า จังหวัดสระบุรี ร่วมประกอบพิธีบวงสรวงดวงพระวิญญาณสมเด็จพระนเรศวรมหาราช เนื่องในวัน"วันยุทธหัตถีของ พระนเรศวรมหาราช ประจำปี 2556” โดยมีส่วนราชการและหน่วยงานต่างๆ ร่วมวางพานพุ่มดอกไม้สดถวายราชสักการะ บวงสรวงดวงพระวิญญาณสมเด็จพระนเรศวรมหาราช และบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในจังหวัดสระบุรี โดยผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี เป็นประธานในพิธีจุดธูปเทียนเครื่องทองน้อย ถวายพานพุ่ม คล้องมาลัยพระแสงดาบคาบค่าย พร้อมพิธีพราหมณ์ บัณฑิตประกาศโองการบวงสรวงฯ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี กล่าวถวายราชสดุดีเฉลิมพระเกียรติ และพิธีสงฆ์ตามลำดับ
ทั้งนี้คณะรัฐมนตรี ได้มีมติเมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2548 กำหนดให้วันที่ 18 มกราคม ของทุกปีเป็นวันยุทธหัตถี เป็นวันรัฐพิธี เนื่องในวันประวัติศาสตร์สำคัญ ที่สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ทรงได้รับชัยชนะ จากการทำยุทธหัตถี กับพระมหาอุปราชา ซึ่งเหล่าพสกนิกรชาวไทยต่างสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ อันยิ่งใหญ่ ที่ทรงกอบกู้เอกราชของชาติไทยและทรงสถาปนาความเข้มแข็งมั่นคง แก่ประเทศไทยมาในอดีตกาล อันนำมาซึ่งความสุขสงบและเกียรติภูมิของราชอาณาจักร มาถึงกาลปัจจุบัน โดยการทำยุทธหัตถีของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ณ อนุสรณ์ดอนเจดีย์ จังหวัดสุพรรณบุรี นั้นนับว่า เป็นพระวีรกรรมครั้งสำคัญ ในประวัติศาสตร์ชาติไทย จนกลายเป็นภาพลักษณ์ของความกล้าหาญ เด็ดเดี่ยวของชาวไทย ที่มีความสมัครสมานสามัคคี เสียสละ ต่อสู้ เพื่อรักษาเอกราชของชาติให้ชนรุ่นหลังได้รำลึกถึงมาตราบเท่าทุกวันนี้
(คนธรรมดา ม้าตัวเดียว)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น