วันศุกร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ได้เฮฯ พนักงาน อดิตยา ยุติการชุมนุมประท้วงหยุดงาน นายจ้างยอมจ่าย

ตามที่ เมื่อ 29 พ.ย.55 ตั้งแต่เวลา 09.00 น. กลุ่มพนักงานสหภาพแรงงานบริษัท อดิตยา เบอร์ล่า เคมีคัลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ผลิตสารเคมี ประเภทโซเดียมเบตาไบซัลไฟท์ส (SMBS ) ซึ่งเป็นสารเคมีประเภทสารกันบูดสารฟอกขาว และโซเดียมซัลไฟล์ ตั้งอยู่ หมู่ที่ 5 ต.ตาลเดี่ยว อ.แก่งคอย จ.สระบุรี กว่า 100 คน นำโดย นายประมวล พุ่มพวง ประธานสหภาพแรงงานบริษัท อดิตยา เบอร์ล่า เคมีคัลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้รวมตัวชุมนุมประท้วงนัดหยุดงาน ด้านหน้าบริษัทฯ เพื่อให้ฝ่ายนายจ้างปฏิบัติตามข้อเรียกร้องจำนวน 29 ข้อ ต่อมา เจ้าหน้าที่ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทแรงงานสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จ.สระบุรี เข้ามาเป็นตัวกลางในการเจรจาหาข้อยุติ แต่ยังไม่สามารถตกลงกันได้นั้น
เมื่อ 30 พ.ย.55 ตั้งแต่เวลา 09.00 น. เป็นต้นมา กลุ่มพนักงานฯประมาณ 50 คน ได้ทยอยกันเดินทางมาชุมนุมประท้วงนัดหยุดงานกันที่บริเวณเต็นท์ด้านหน้าบริษัทเพื่อรอคำตอบจากการประชุมร่วมระหว่างฝ่ายนายจ้าง และตัวแทนกลุ่มพนักงานฯ โดยมี เจ้าหน้าที่ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทแรงงานจังหวัดสระบุรี เป็นคนกลาง เมื่อ การประชุมสิ้นสุดเมื่อเวลาประมาณ 15.00 น. โดยฝ่ายนายจ้างตกลงตามข้อเรียกร้องของกลุ่มพนักงานฯ ทั้งหมด กลุ่มพนักงานฯ พอใจ แต่มีข้อแม้ขอให้พนักงานฯ เข้าปฏิบัติงานในทันที (เวลากะทำงานปกติ 15.00-23.00 น.) ฝ่ายกลุ่มพนักงานฯ ขอเวลาเตรียมตัวและตกลงจะเข้าทำงานในเวลา 18.00 น.วันนี้จึงได้ยุติการการชุมนุม แต่ทางพนักงานบางส่วน ยังร้องสื่อฯว่าสภาพสิ่งแวดล้อมพ่นพิษมายาวนาน บริษัทยังมีการปล่อยน้ำเสียสร้างมลภาวะ จึงอยากให้หน่วยงานที่รับผิดชอบเข้าตรวจสอบเป็นการด่วน
ทีมข่าวพลังชน จังหวัดสระบุรีจึงเข้าตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าสภาพบริเวณรอบๆโรงงานพบว่ามีกลิ่นฉุนของสารเคมีและมีท่อน้ำทิ้งไหลผ่านท่อใต้ดินออกมาจากโรงงานสู่ร่องน้ำสาธารณะบริเวณรั้วเสาปูนข้างโรงงานกั้นระหว่างการรถไฟชุมทางแก่งคอยที่น้ำท่วมถึงมีรอยสึกกร่อนอย่างเห็นได้ชัด น้ำที่ท่วมขังเป็นหนองน้ำขนาดย่อมไม่มีปลาหรือสิ่งมีชีวิตให้เห็นจึงอยากฝากเตือนหน่วยงานรับผิดชอบช่วยเข้าตรวจสอบผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมเพื่อความปลอดภัยก่อนที่จะลุกลามต่อสุขภาพพนักงานและประชาชนใกล้เคียงก่อนที่จะสายเกินไป ทีมข่าวพลังชนสระบุรีจะติดตามความคืบหน้าของผลการตรวจสอบของหน่วยงานที่รับผิดชอบมารายงานให้ทราบต่อไป
(คนธรรมดา ม้าตัวเดียว)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น