วันศุกร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

อบจ.สระบุรี หนุนตั้งกองทุนฟื้นฟูสุขภาพ ร่วมกับ ส.ปสช.สระบุรี

เมื่อ 11 ธ.ค.55 เวลา 10.30 น.ที่ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระบุรี นายถาวร พรหมมีชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี ร่วมเป็นประธานและสักขีพยาน ในการลงนามบันทึกข้อตกลงดำเนินงานและบริหารจัดการกองทุนฟื้นฟูสมรรถภาพที่จำเป็นต่อสุขภาพระดับจังหวัด ระหว่างสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เขต 4 สระบุรี ร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระบุรี โดยมี นายเฉลิม วงษ์ไพร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระบุรี นพ.ชลอ ศานติวรางคณา ผอ.สปสช.เขต 4 สระบุรี และ นายแพทย์ประสิทธิ์ชัย มั่งจิตร จากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระบุรีในฐานะ ผอ.สปสช.สาขาจังหวัดฯ และนายแสวง บุญรักษ์ศิลป์ ปลัด องค์การบริหารส่วนจังกวัดสระบุรี ร่วมลงนามในข้อตกลงดำเนินงานร่วมกัน เพื่อให้คนพิการ ผู้สูงอายุและผู้ที่มีความจำเป็นต้องฟื้นฟูสมรรถภาพในท้องถิ่นได้รับบริการด้านสุขภาพที่ดีขึ้น
นพ.ชลอ ศานติวรางคณา ผอ.สปสช.เขต 4 สระบุรี กล่าวว่า เพื่อให้การบริการสุขภาพเข้าถึงและครอบคลุม ที่สำคัญเป็นการแก้ไขปัญหาตามบริบทของพื้นที่ คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติโดยมีรัฐมนตรีว่ากระทรวงสาธารณสุขเป็นประธานได้ประกาศให้มีการจัดตั้งกองทุนฟื้นฟูสมรรถภาพที่จำเป็นต่อสุขภาพระดับจังหวัดขึ้น ซึ่งมติบอร์ด อปสข.เขต 4 สระบุรี พิจารณาอนุมัติให้สนับสนุนงบประมาณ 5 บาทต่อรายหัวประชากรในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติที่ดำเนินการร่วมกับ อบจ. เพื่อดำเนินงานบริหารจัดการกองทุนฯดังกล่าวโดย อบจ.สนับสนุนงบประมาณในสัดส่วนที่เท่ากับที่ สปสช.สนับสนุนหรือมากกว่า โดยให้อำนาจในการบริหารจัดการเป็นไปในรูปแบบของคณะกรรมการกองทุนฯ โดยมีนายก อบจ.เป็นประธานคณะกรรมการฯโดยตำแหน่ง และนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเป็นรองประธาน ซึ่งงบประมาณจากกองทุนฟื้นฟูสมรรถภาพที่จำเป็นต่อสุขภาพเป็นงบประมาณที่ให้บริหารจัดการในระดับพื้นที่ เป็นการแก้ปัญหาด้านสุขภาพของประชาชนในชุมชนท้องถิ่นโดยมีเป้าหมายอยู่ 3 กลุ่มได้แก่ คนพิการ ผู้สูงอายุ และผู้ที่มีความจำเป็นต้องได้รับการฟื้นฟูสมรรถภาพ ตั้งแต่การจัดหากายอุปกรณ์เพื่อเพิ่มคุณภาพชีวิตของคนพิการ การปรับสภาพที่พักอาศัย เช่น ทางลาด ผู้สูงอายุได้รับการดูแลอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน เพื่อเป็นการป้องกันและลดความพิการต่อความเจ็บป่วย ตลอดจนการสนับสนุนให้เกิดบริการเชิงรุกแก่หน่วยบริการปฐมภูมิในพื้นที่ และองค์กรคนพิการเพื่อเพิ่มศักยภาพในการดำรงชีวิตเป็นต้น
ด้านนายเฉลิม วงษ์ไพร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระบุรี กล่าวว่า ทาง อบจ.สระบุรี ได้เล็งเห็นความสำคัญของการจัดตั้งกองทุนฟื้นฟูสมรรถภาพที่จำเป็นต่อสุขภาพระดับจังหวัด ในปีงบประมาณ 2556 จึงได้ตั้งงบประมาณสมทบให้ ส.ปสช. จัดตั้งกองทุนฟื้นฟู ฯ จำนวนเงิน 2,200,000 บาท เพื่อสนับสนุนงบประมาณเพื่อใช้ในการบริหารจัดการในระดับพื้นที่เพื่อ เป็นการแก้ปัญหาด้านสุขภาพของประชาชนในชุมชนท้องถิ่นลดช่องว่างการเข้าถึงบริการสุขภาพ เพิ่มคุณภาพชีวิติคนพิการ ผู้สูงอายุ พร้อมลดอัตราพิการจากโรคซ้ำซ้อน
(คนธรรมดา ม้าตัวเดียว)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น